svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นรต.36 ชิงเก้าอี้ ผบช.น.คนใหม่

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากแง้มโผทหารกันมา 2 วัน จนครบทุกเหล่าทัพ คราวนี้เรามาเจาะลึกโผตำรวจกันบ้าง เพราะข่าวล่ามาเร็วแจ้งว่า จะมีการประชุม ก.ตร. หรือคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เพื่อพิจารณารายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายระดับนายพล ในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้แล้ว โดยตำแหน่งที่ถูกจับตามากที่สุดในขณะนี้ คือ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าของรหัส "น.1" แคนดิเดตเป็นใคร และนายตำรวจคนไหนมีลุ้นมากกว่ากัน ติดตามได้จากรายงานพิเศษของคุณอนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์ ค่ะ

เสียงระฆังดังเป็นสัญญาณบอกถึงฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้าย "นายพลสีกากี" วาระประจำปี 2560 ตั้งแต่ระดับผู้บังคับการขึ้นไปจนถึงรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ / รอบนี้ "บิ๊กป้อม" พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีซึ่งกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำชับให้ "บิ๊กแป๊ะ" พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.แต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนสิงหาคม ตรงตามกรอบเวลาของกฎ ก.ตร. ห้ามขาด ห้ามเกิน เด็ดขาด
ตามกำหนดเลขผานาที ก.ตร.จึงนัดประชุมกันวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ก่อนวันชี้ชะตาคดีจำนำข้าวเพียง 1 วัน 
การแต่งตั้งโยกย้ายเที่ยวนี้ มีตำแหน่งว่างจากผู้ที่เกษียณอายุราชการ 112 ตำหน่ง แบ่งเป็นระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 3 ตำแหน่ง // ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 5 ตำแหน่ง // ผู้บัญชาการ 9 ตำแหน่ง // รองผู้บัญชาการ 30 ตำแหน่ง // และผู้บังคับการอีก 65 ตำแหน่ง หากนับรวมการย้ายสลับในระนาบเดียวกันอีก คาดว่าจะมีถึง 150 ตำแหน่ง 
เมื่อระดับหัวขบวนกรมปทุมวันอย่าง พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ยังแข็งปั๋งในตำแหน่งเดิม / สปอตไลท์จึงหันมาฉายจับในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าของรหัส น.1 ซึ่งว่ากันว่าเป็นตำแหน่งสำคัญระดับ "ผบ.ตร.น้อย" กันเลยทีเดียว เพราะต้องรับผิดชอบพื้นที่เมืองหลวง ศูนย์กลางการบริหารราชการแผ่นดินของประเทศ 
ตำแหน่งนี้ว่างลงเนื่องจากเจ้าของฉายา "น.1 บึ่งทุกที่" อย่าง พลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร เกษียณอายุราชการ 
ก่อนหน้านี้แม้จะมีชื่อของ พลตำรวจโท จิตติ รอดบางยาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 นักเรียนนายร้อยตำรวจ หรือ นรต.รุ่น 35 รุ่นเดียวกับ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. จองเก้าอี้นี้อยู่ แต่เมื่อ ผบ.ตร.รุ่น 36 อย่าง พลตำรวจเอกจักรทิพย์ เก้าอี้ยังแข็งโป๊ก จึงเป็นไปได้ยากที่จะใช้บริการ "น.1" จากนายตำรวจรุ่นอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนรู้มือรู้ใจของตนเอง 
ถึงนาทีนี้...ชื่อที่มาแรงมีเพียง 2 ชื่อ และเป็นเพื่อน นรต.36 ด้วยกันทั้งคู่ หนึ่ง คือ "บิ๊กปั๊ด" พลตำรวจโท สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล / "บิ๊กปั๊ด" เป็นลูกหม้อนครบาล ช่วยงาน พลตำรวจเอก จักรทิพย์ มาตั้งแต่ครั้งยังนั่งเก้าอี้ ผบช.น. คุณสมบัติเด่นคือเป็นตำรวจสายสืบฝีมือดี ภาษาอังกฤษก็เยี่ยม แถมบุคลิกสุขุมนุ่มลึก จึงครบเครื่องในระดับอินเตอร์ เคยร่วมปิดคดีสำคัญระดับประเทศมาแล้วนับไม่ถ้วน ทั้งคดีฆ่าสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า // คดีระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ และล่าสุดคดีฆ่ายกครัว 8 ศพที่จังหวัดกระบี่ 
แคนดิเดตอีกคนหนึ่ง เป็นเพื่อนรักอดีตนักรักบี้ร่วมทีมกับ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ คือ "บิ๊กหยม" พลตำรวจโท ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 / "บิ๊กหยม" มีชื่อลุ้นเก้าอี้ ผบช.น.มาแล้วหลายรอบ แต่ที่ผ่านมาทำได้แค่ลุ้น ทั้งๆ ที่หน้างานตำรวจไม่ขาดตกบกพร่อง รอบที่แล้วต้องหลีกทางให้ พลตำรวจโท ศานิตย์ เพราะรายนั้นเป็นสายตรงนายกฯลุงตู่ รอบนี้จึงหวังลึกๆ ว่าจะไม่ผิดหวังซ้ำอีก 
สมัยเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 "บิ๊กหยม" ร่วมคลี่คลายคดีใหญ่ๆ หลายคดี โดยเฉพาะคดีระเบิดที่หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันสำคัญของบ้านเมือง ออกหมายจับได้ถึง 11 หมาย รวบตัวผู้ต้องหาได้ 2 คน เมื่อย้ายมานั่งคุมพื้นที่ปริมณฑลของ กทม. ก็เพิ่งการทลายแหล่งค้าประเวณีระดับบิ๊กในจังหวัดนนทบุรีงานนี้จึงต้องรอถามใจ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ว่าจะตัดสินใจเลือกเพื่อนรักคนไหนนั่นเก้าอี้ ผบช.น. / แต่นั่นก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า...ไม่มีตั๋วใหญ่กว่าลอยมาเสียบ

logoline