svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกจับเรือขนส่งสินค้า ทำเศษก้อนมันสำปะหลังร่วงกลางอ่าวศรีราชา

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเล็กเกาะสีชังควงปลัดมือปราบลุยตรวจเรือโป๊ะขนถ่ายมันสำปะหลังอ่าวศรีราชา พบแรงงานอายุต่ำกว่า 18 ปี 2 ราย ฉี่ม่วงอีก 9 ราย พ่วงแจ้งข้อหาทิ้งสิ่งปฏิกูลลงทะเล วอนผู้ประกอบการร่วมกันรักษ์สิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 60 นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะสีชัง นายนวธร ธนเศรษฐ์ ปลัดเทศบาลตำบลเกาะสีชัง เรืออากาศโท ภรศิษฐ์ จิตรามวงศ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเกาะสีชัง นำเจ้าหน้าที่กองอาสาสมัครรักษาดินแดน เจ้าหน้าที่ อปพร. ตำรวจ สภ.เกาะสีชัง ตำรวจน้ำ 2 กองกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ และทหารจากกองร้อยความสงบ ร.21 รอ. ลงเรือเดินทางไปตรวจสอบการขนถ่ายและลำเลียงสินค้าประเภทมันสำปะหลังระหว่างเรือบรรทุกสินค้าต่างประเทศกับเรือโป๊ะลำเลียงสินค้าภายในประเทศ บริเวณอ่าวศรีราชา ใกล้เกาะสีชัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี จำนวน 2 ราย หลังนายธวัช สุวรรณ นายอำเภอเกาะสีชัง ได้รับการร้องเรียนจากชาวประมงว่าการดำเนินการดังกล่าวก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ทางทะเลและความเป็นอยู่ของชาวบ้าน
จากการตรวจสอบเรือโป๊ะ โดยใช้ทุ่นขนถ่ายสินค้าชื่อ พรปิยะ ณาน 2 พบว่ามีการใช้ Grab งับมันสำปะหลังแล้วปล่อยลงเรือบรรทุกสินค้าของต่างประเทศ ทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของผงฝุ่นมันสำกะหลังเป็นบริเวณกว้าง จนกลายเป็นหมอกควันกลุ่มใหญ่ปกคลุมไปทั่วบริเวณ และขณะทำการขนถ่ายสินค้ายังพบเศษมันสำปะหลังจำนวนมากร่วงหล่นลงน้ำทะเล จึงแสดงตัวตรวจสอบสารเสพติดในปัสสาวะพบเป็นสีม่วง 9 คน จากนั้นได้ตรวจพบว่ามีแรงงานอายุไม่ถึง 18 ปี เข้ามาทำงานซึ่งมีความผิดตาม พรบ.คุ้มครองแรงงานจำนวน 2 คน จึงควบคุมตัวทั้งหมดส่งดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.เกาะสีชัง ดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมตามลำดับ นอกจากนี้ยังได้แจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันเททิ้งหรือทำด้วยประการใดๆ หรือสิ่งปฏิกูลใดๆ ลงสู่ทะเลภายในน่านน้ำไทย อันอาจเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรก โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดตาม พรบ.เดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2546 ด้วยเช่นกัน
เรืออากาศโท ภรศิษฐ์ จิตรามวงศ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเกาะสีชัง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เนื่องด้วยมีกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านได้ร้องเรียนมายังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเกาะสีชัง ว่ามีการลักลอบขนถ่ายสินค้าจนเกิดฝุ่นแป้งมันจำนวนมาก ซึ่งศูนย์ดำรงธรรมเป็นช่องทางสำคัญที่รัฐบาลจัดขึ้นเพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ตกทุกข์ได้ยากที่ได้รับผลกระทบต่างๆ อย่างเป็นธรรม นายธวัช สุวรรณ นายอำเภอเกาะสีชัง จึงได้สั่งการให้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบพบว่าเป็นความเดือดร้อนในเรื่องการดำเนินการกระทำความผิดตามกฎหมายด้านทลภาวะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ในการนี้ยังได้ตรวจสอบกลุ่มแรงงานเพื่อเป็นการป้องปรามและป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์และปัญหายาเสพติดพร้อมกันด้วย
ด้าน นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกาะสีชัง ยังฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้ประกอบการเจ้าของทุ่นและเรือโป๊ะที่ประกอบการในน่านน้ำอ่าวสีชังและอ่าวศรีราชาให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติจากการประกอบการธุรกิจของตนเอง ซึ่งควรให้ความสำคัญในการดำเนินการธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล มีความเอาใจใส่ต่อธรรมชาติและสังคมโดยรอบเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีร่วมกันของคนในสังคมเดียวกัน อย่างไรก็ตามทางเทศบาลซึ่งให้ความสำคัญตอ่นโยบายภาครัฐมาโดยตลอดนั้นจะได้ทำการติดตามผลการทำงานในทุกช่วงระยะ เพื่อแก้ไขปัญหาที่กระทบภาพรวมด้านการจัดการทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่องและจริงจังต่อไปด้วย...

logoline