svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ความคืบหน้า....พัฒนาวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ล่าสุดป้องกันได้ 65%

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มียารักษาโรคไข้เลือดออก นอกจากการรักษาตามอาการ แต่มีความพยายามในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก ล่าสุดคณะเวชศาสตร์เขตร้อน และสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าสามารถพัฒนาวัคซีนตัวนี้จนสามารถนำมาใช้ป้องกันโรคได้ถึงร้อยละ 65 ส่วนที่เหลือหากติดเชื้อความรุนแรงของโรคก็จะเบาลง

คณะบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล รศ.ดร.นพ.ประตาป สิงหศิวานนท์ บอกว่า ในรอบหลายสิบปีที่ผ่านแม้ว่าอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกจะลดลง แต่พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยในกลุ่มผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นซึ่งมีความรุนมากกว่ากลุ่มเด็ก ที่น่าเป็นห่วงคือกลุ่มนี้สามารถแพร่เชื้อผ่านยุงลายไปยังผู้อื่นได้มากกว่า 10 เท่า ประเทศไทยสูญเสียเงินไปกับภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคไข้เลือดออกสูงถึง 290 ล้านบาท มากเป็นอันดับ 2 ในอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย
ด้านนายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ บอกว่า หนึ่งในมาตรการที่องค์การอนามัยโลกแนะนำประเทศที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออกสูง เพื่อช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและเจ็บป่วยก็คือการฉีดวัคซีนไข้เลือดออก ปัจจุบันวัคซีนได้รับการพัฒนาจนสามารถนำมาใช้กับมนุษย์ โดยป้องกันโรคได้ถึงร้อยละ 65 ส่วนที่เหลือหากติดเชื้อความรุนแรงของโรคก็จะเบาลง ซึ่งแนะนำให้ฉีดในเด็กอายุ 9 ปีขึ้นไป
รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี บอกว่าต้นทุนการผลิตวัคซีนไข้เลือดยังค่อนข้างสูง และต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ราคาต่อเข็มอยู่ 2,000 บาทและต้องฉีด ถึง 3 เข็มเว้นเดือนต่อ 1 ปี

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคบอกว่า ตั้งแต่ 1 ม.ค.-16 ส.ค.2560 มีรายงานผู่ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศรวม 29,844 ราย อัตราผู้ป่วยยังคงสูงในเด็กอายุ 5-14 ปี รวมทั้งวัยรุ่นอายุ 15-24 ปี แต่พบว่าผู้เสียชีวิตเป็นผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป 24 ราย มากกว่าในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 17 ปีราย อย่างไรก็ตามยังไม่มีแผนที่ผลักดันให้วัคซีนพื้นฐานของประเทศ

logoline