svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลัดอำเภอหญิง วางปากกาควงสากเปิดร้านส้มตำ

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดอำเภอหญิงแห่ง อ.เมือง จ.ลำพูน ไม่อายทำกิน ว่างจากจับปากกา ลงมาจับสากตำส้มตำขาย ยอมรับอย่างภาคภูมิใจ ว่าเป็นลูกแม่ค้า ไม่ลืมอาชีพแม่ผู้ให้กำเนิด ตั้งใจจะทำต่อไปแม้มีหน้าที่เติบโตขึ้นก็ตาม

เรื่องราวปลัดหญิง อ.เมือง จ.ลำพูน ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อผู้สื่อข่าวไปพบกับ น.ส.นภัตสร ทองเจริญ ซึ่งกำลังขมักเขม่นตำส้มตำบริการลูกค้าที่มารอรับบริการอย่างคล่องแคล่วว่องไว

จากการสอบถาม ปลัดหญิงเผย ส่วนตัวแล้วเป็นคนอีสานขนานแท้ ชื่นชอบอาหารอีสานโดยเฉพาะส้มตำทุกชนิด เมื่อครั้งมารับตำแหน่งเป็นปลัดอำเภอก็พาสามี ซึ่งเป็นปลัดอำเภอ อยู่ อ.ลี้ จ.ลำพูน ตระเวนหาร้านอาหารอีสานโดยเฉพาะร้านส้มตำ ทั่วจังหวัดก็ไม่ถูกใจหรือมีรชาติถูกปาก จึงคิดว่าอยากจะทำส้มตำกินเอง โดยมีสูตรน้ำปลาร้าแท้จาก จ.อุดรธานี ซึ่งน้ำปลาร้าของคนอุดรธานี มีรสชาติที่หอมอร่อย ไม่คาว เนื่องจากเคี่ยวเอง

กระทั่ง 3 เดือนที่ผ่านมา แม่มาจาก จ.อุดรธานี พร้อมเอาน้ำปลาร้ามาให้ทำส้มตำด้วย จึงได้ทำส้มตำให้เจ้านายกิน ทุกคนต่างให้กำลังใจและเชียร์ให้มีร้านขายส้มตำขึ้น จึงตกลงขาย โดยแรกๆ ก็ขายช่วงเวลาเที่ยง ซึ่งเป็นช่วงพัก ก็ขายดีมีคนมาแวะกิน จากนั้นก็ขายวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุดก็ขายเต็มวัน ไม่เบียดเบียนเวลาราชการ ซึ่งตนกลับมีความสุขมาก ที่ได้ขายส้มตำ ขายไก่ย่าง ตำต่างๆ ด้วยความภาคภูมิใจ ไม่รู้สึกอาย บางวัน ก็แต่งชุดข้าราชการปลัดอำเภอ เต็มยศ ตำส้มตำขาย คนเห็นก็ไปแชร์กันปากต่อปาก จนกระทั่งทุกวันนี้ มีคนซื้อมากขึ้น และสั่งนอกสถานที่ด้วย ซึ่งตนจะส่งฟรีให้ด้วย ไม่คิดค่าเดินทาง แต่ต้องอยู่ใกล้ ๆ อำเภอเมือง เพราะถ้าหากไกลเกินไปจะมาทำงานช้า

น.ส.นภัตสร กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้มีคนเดินทางมาชิม ส้มตำของตนเองโดยเฉพาะเลยก็มี บางคนเดินทางมาจาก จ.พะเยา เชียงใหม่ หรือแม้กระทั่งแม่ฮ่องสอน ก็มา ซึ่งตนก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ต้อนรับลูกค้า ไม่ต้องการกำไรอะไรมาก แค่ได้ยินลูกค้าเอ่ยปากชมว่าอร่อย ก็เป็นแรงบันดาลให้กับลูกแม่ค้าส้มตำ คนบ้านอกคนนี้ และขอยืนยันว่า แม้ว่าอานคต จะมีตำแหน่งที่สูงขึ้น ตนก็จะไม่มลืมอาชีพแม่ค้า ส้มตำ จะทำไปเรื่อย ๆ แน่นอน ก็ขอฝากร้านส้มตำ ป.พัด ปลัดอำเภอเมืองลำพูนด้วย

logoline