svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดกรุ "พระชัย" ในมือ "ยิ่งลักษณ์" 

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อันเนื่องจาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปทำบุญไหว้พระที่วัดดังสองฝั่งเจ้าพระยา ย่านเมืองปทุมธานี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประเด็นที่น่าขยายความอยู่สองเรื่อง

เปิดกรุ "พระชัย" ในมือ "ยิ่งลักษณ์" 

1.สองวัดที่ "ยิ่งลักษณ์" ไปทำบุญนั้น เป็นวัดเก่าแก่ และมีพระเกจิสายรามัญเรืองนามเป็นเจ้าอาวาสคือ วัดมะขาม และวัดชินวรารามวรวิหาร

วัดมะขามตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งตะวันออก ต.บ้านกลาง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ได้สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ.2170 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยชาวมอญที่อพยพ เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารของพระมหากษัตริย์ไทย

เปิดกรุ "พระชัย" ในมือ "ยิ่งลักษณ์" 

วัดชินวรารามวรวิหาร เดิมชื่อ วัดมะขามใต้ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งตะวันตกเยื้องปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ไปทางเหนือ ใกล้กับสะพานปทุมธานี 2 ในเขต อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี

ที่วัดชินวรารามวรวิหาร มีเจ้าอาวาสเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังชื่อพระมงคลวโวปการ หรือ หลวงพ่อเจ้าคุณชำนาญ อุตฺตมปญฺโญเป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มีศีลจารวัตรงดงาม และมีเมตตาแก่ศิษยานุศิษย์ตลอดมา

เปิดกรุ "พระชัย" ในมือ "ยิ่งลักษณ์" 

หลวงพ่อชำนาญฯเป็นพระเชื้อสายรามัญที่สืบทอดวิทยาคม สายเจ้าคุณพระรามัญมุนี ตั้งแต่สมัยเป็นสามเณร เรียนวิชากับครูพระและครูฆราวาสมากมาย และศึกษาคัมภีร์ตำราโบราณตามที่ครูบาอาจารย์ของท่านได้มอบไว้ เรียนรู้อักขระขอมและภาษามอญ พร้อมทั้งศึกษาพระเวทย์และคาถาอาคมต่างๆ จนมีความชำนาญ

วันนั้น "ยิ่งลักษณ์" ได้เข้าไปกราบพระมงคลวโรปการหรือท่านเจ้าคุณชำนาญ เจ้าอาสวัดชินวรารามวรวิหาร โดยพระมงคลวโรปการ ได้มอบ "พระชัย" ให้แก่ยิ่งลักษณ์ และกล่าวให้พรว่า ขอให้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ มีชัยชนะ

2.พระชัย มีที่มาที่ไปอย่าง?

สำหรับ "พระชัย" หรือ "พระชัยวัฒน์" นั้น พระอาจารย์พรายได้จัดสร้างขื้นก่อนปี 2500 ซึ่งเป็นการหล่อแบบโบราณ

พระอาจารย์พราย แห่งวัดมะขามเป็นพระเกจิเชื้อสายรามัญหลังจากที่มรณภาพแล้วยังได้ทิ้งความมหัศจรรย์ให้แก่ชาวบ้านและลูกศิษย์คือร่างกายไม่เน่าเปื่อยแต่ประการใด

logoline