svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.แจงใบสั่งโฉมใหม่ ปชช.ปฎิเสธข้อหาได้

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.แจงใบสั่งโฉมใหม่ ปชช.ปฎิเสธข้อหากับ จนท.ผู้จับได้หากเชื่อตนเองไม่ผิด พร้อมชี้เเจงกับพนักงานสอบสวนภายใน 15 วัน

พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ รรท.ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีใบสั่งจราจรแบบใหม่ หลังมีการประกาศใช้ในราชกิจจาบุเบกษา เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2560 ว่า ได้มีการเปลี่ยนแปลงใบสั่งจราจรทั้งรูปแบบการเขียน และรูปแบบที่ส่งทางไปรษณีย์

โดยทั้ง 2 แบบ จะมีการเพิ่มรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น อาทิ ใบสั่งแบบเขียนด้วยมือ จะมีขนาดเล็กลง เพิ่มบาร์โค้ด เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลและการชำระค่าปรับ มีการระบุชื่อผู้ออกใบสั่งอย่างชัดเจน และกรณีที่ประชาชนเห็นว่า การแจ้งข้อหาจราจรหรือการออกใบสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถปฏิเสธข้อหาได้ ซึ่งตำรวจจะบันทึกข้อมูลการปฏิเสธในใบสั่ง เพื่อให้ผู้ได้รับใบสั่งไปพบพนักงานสอบสวน ให้ตรวจสอบภายใน 15 วัน หากผู้ได้รับใบสั่งไม่ได้กระทำผิดจริง จะดำเนินการยกเลิกให้

โดยขณะนี้ ยังมีการใช้ใบสั่งแบบเก่าไปก่อน เนื่องจาก อยู่ระหว่างการจัดพิมพ์ใบสั่งใหม่ คาดว่า จะสามารถใช้ได้ภายใน 120 วัน

"ส่วนใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีย์ เริ่มใช้พร้อมกันแล้วทั่วประเทศ ซึ่งจะมีข้อมูลการบันทึกคะแนน ใน 27 ข้อหาหลักด้วย เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถเก็บสถิติข้อมูลการกระทำผิดต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน และเชื่อมั่นว่า จะช่วยลดปัญหาทุจริตเงินค่าปรับ การเรียกรับสินบนของเจ้าพนักงานจราจรได้อย่างแน่นอน และการบันทึกข้อมูล สถิติข้อหาการกระทำผิดกฎหมายจราจร จะทำให้ตำรวจสามารถนำมาวางแผนป้องกันอุบัติเหตุได้มากขึ้น และจะช่วยลดปัญหาด้านการจราจรได้มากขึ้น" พล.ต.ท.วิทยา กล่าว

logoline