svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาววานรนิวาส จ.สกลนคร เสียงแตก! หนุน-ต้าน "เหมืองโปแตช"...

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเข้ามาของบริษัทเหมืองแร่โปแตชนั้น ทำให้ชาวบ้านมีความคิดเห็นที่แตกออกไปเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกต้องการรักษาธรรมชาติ ส่วนอีกกลุ่มต้องการความเจริญ และยอมเป็นพนักงานเหมืองแร่ในอนาคต

เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นคู่กันอยู่เสมอเมื่อมีโครงการอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ก็มักจะมาพร้อมความขัดแย้งระหว่างมิติทางสังคม กับเศรษฐกิจ ปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากจะมีชาวบ้านที่ไม่อยากให้วิถีชีวิตดั้งเดิมเปลี่ยนไปแล้ว แต่ก็ยังมีชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องการเป็นพนักงานเหมืองแร่ เพื่อปลดหนี้สินจากการทำนา 


ที่ศาลาการเปรียญ วัดพรสวรรค บ้านวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ถูกใช้เป็นสถานที่รวมตัวของชาวบ้านที่คัดค้านเหมืองแร่โปแตช กระดาษโรเนียวแผ่นใหญ่ถูกใช้อธิบายที่มาของเหมืองแร่โปแตชที่เกิดจากนโยบายรัฐ โดยไร้การมีส่วนร่วมจากคนในพื้นที่ อีกแผ่นวาดเป็นแผนที่อธิบายจุดที่มีการสำรวจแร่ และแหล่งน้ำที่จะถูกแย่งใช้ไปในส่วนของอุตสาหกรรม รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น เสาไฟฟ้า และเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีขึ้นเพื่อรองรับเหมืองแร่โปแตชแห่งนี้ 
โครงการมีความคืบหน้าไปมาก อย่างเงียบๆ ชาวบ้านไม่รู้ข้อมูลข่าวสารมากนัก ขณะที่หน่วยงานรัฐท้องถิ่นวางตัวไม่กลาง คือความกังวลในการต่อสู้คัดค้าน ของชาวบ้านกลุ่มนี้ 
อย่างก็ตาม ยังมีชาวบ้านอีกกลุ่มที่รอพบกับทีมข่าวเนชั่นทีวี พวกเขารวมตัวอยู่ที่หน้า สำนักงาน บริษัท ไชน่า หมิงต๋า โปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด สาขาวานรนิวาส พวกเขาบอกว่าต้องการให้เหมืองแร่เกิดขึ้น และต้องการเป็น พนักงานของเหมือง เนื่องจากมีรายได้ที่แน่นอน เพราะที่ผ่านมาการทำนาทำให้เกิดหนี้สินสะสม 
แหล่งข่าวในบริษัทเหมืองแร่จากเมืองจีน เผยว่า ยุทธศาสตร์หนึ่งของบริษัทเหมืองแร่ คือการมวลชนสัมพันธ์ ซึ่งจะปูทางไปสู่เสียงข้างมากในการทำประชาพิจารณ์ ในขั้นตอนการขอใบประทานบัตรเพื่อทำเหมือง
ปัจจุบัน บริษัท ไชน่าหมิงต๋าฯ นั้นขอสำรวจแร่ครอบคลุมใน 6 ตำบลของ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร คือ ตำบลวานรนิวาส ศรีวิชัย ธาตุ ขัวก่าย ดอนสวรรค์ และตำบลนาดำ

ชาววานรนิวาส จ.สกลนคร เสียงแตก! หนุน-ต้าน "เหมืองโปแตช"...


เมื่อนำพื้น 6 ตำบลมาทาบกับ แผนที่ศักยภายภาพของกรมทรัพยากรธรณี ก็พบว่าพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในแอ่งแร่โปแตช ที่เรียกว่า แอ่งสกลนคร
จากแผนที่นี้ก็ทำให้เรารู้ว่า พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนืองเป็นแหล่งศักยภาพแร่โปแตชขนาดใหญ่ มี 2 แอ่งแร่คือแอ่งสกลนคร และแอ่งโคราช 

ชาววานรนิวาส จ.สกลนคร เสียงแตก! หนุน-ต้าน "เหมืองโปแตช"...


ที่แอ่งโคราช มีเหมืองโปแตสเกิดขึ้นแล้ว 1 แห่งคือบริษัท ไทยคาลิ จำกัด อยู่ที่อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา  ส่วนที่แอ่งสกลนคร คือบริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี 
ส่วนการสำรวจแร่ในขณะที่ บริษัทไชน่า หมิงต๋า สำรวจอยู่ที่บ้านวานรนิวาส แอ่งสกลนคร ส่วนแอ่งโคราช มี3 บริษัท ที่สำรวจแร่อยู่ในขณะนี้ 

logoline