svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรียนในคุก... คุมประพฤติ สร้างอาชีพให้นักโทษ

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อว่ามีหลายคนยังไม่ทราบว่าหลังกำแพงเรือนจำ ในนั้นเขาทำอะไรกันบ้าง โดยเฉพาะนักโทษ แต่ก็มีคนออกมาพูดบ้างว่า "คุกคือแดนนรก" "คุกคือแดนสวรรค์สำหรับมีเงิน" ข้อมูลจะจริงเท็จแค่ไหน นักโทษต้องทำอะไรกันบ้างในนั้น วันนี้นักข่าวของเรามีโอกาสเข้าไปในเรือนจำจังหวัดสกลนคร ไปพบค่ะว่า เรือนจำเขาได้จัดการศึกษาให้ผู้ต้องขัง ทั้ง ปวช. ปริญญาตรี รายละเอียดจะเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามกับรายงานคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

หม่องเป็นชาวจังหวัดนครพนม ในวัย 33 ปี ถูกจับดำเนินคดีพ.ร.บ.ป่าไม้ หลังจากลักลอบรับจ้างขนไม้เถื่อน ศาลตัดสินจำคุก 1 ปี ตอนนี้เหลือเวลาอีก 7 เดือนก็จะพ้นโทษ เวลาที่เหลืออยู่เขาตัดสินใจเข้าเรียนหลักสูตรซ่อมเครื่องยนต์เล็ก ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น 75 ชั่วโมง และ 150 ชั่วโมง ที่เรือนจำสกลนครประสานทางวิทยาลัยสารพัดช่างสกลนครส่งครูเข้ามาสอน หวังว่าหลังจากพ้นโทษจะได้มีวิชาติดตัวไว้ประกอบอาชีพ หรืออย่างน้อยเอาไว้ซ่อมให้ครอบครัว ญาติพี่น้อง และคนรู้จัก
แต่สิ่งที่หม่องเป็นกังวลคือ วิชาชีพที่เรียนในเรือนจำอาจจะไม่ได้ถูกนำไปใช้ เพราะทุกวันนี้สังคมตีตราว่าเราเป็นคนคุก นำไปสู่การปิดโอกาสกั้นการมีงานทำ การอยู่ร่วมกับคนหมู่มาก หม่องจึงขอแค่โอกาสให้สังคมยุติการตีตรา เพราะเขาและนักโทษส่วนใหญ่พร้อมกลับตัวเป็นคนดี
หลักสูตรซ่อมเครื่องยนต์เล็ก เป็น 1 ใน 8 หลักสูตรระยะสั้นที่สารพัดช่างส่งครูเข้ามาสอนในเรือนจำจังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นเรือนจำขนาดกลาง มีนักโทษทั้งหมด 1,352 คน เป็นชาย 1,170 คน หญิง 182 คน ในจำนวนนี้ไม่รวมนักโทษชั้นดีที่ทำงานอยู่ด้านนอกกำแพงเรือนจำ โดยหลักสูตรระยะสั้นนี้เกิดขึ้นจากเรือนจำต้องการป้องกันปัญหาผู้ต้องโทษคิดฟุ้งซ่าน กระจัดกระจายกันอยู่ และที่สำคัญคือต้องการสร้างอาชีพหลังพ้นโทษ
นอกจากหลักสูตรระยะสั้น ภายในเรือนจำยังเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้เรียนหลักสูตรปวช. จากสารพัดช่าง หลักสูตรปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ซึ่งก็มีผู้สำเร็จการศึกษาและกำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้ ทว่าการศึกษาจะเป็นประโยชน์สำหรับนักโทษได้ สังคมต้องเปิดโอกาสคนที่ทำพลาดได้มีที่ยืน ที่สำคัญผู้พ้นโทษต้องให้โอกาสตัวเองกลับตัวเป็นคนดีไม่กระทำผิดซ้ำอีก

logoline