svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฉายแล้ว "มนต์รักจำนำข้าว" หนังเรื่องเก่า!

20 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลังคดีจำนำข้าว ข่าวสารยิ่งเข้มข้น ทั้งข่าวจริง ข่าวลวง!สงครามข่าวในวันนี้ ล้วนเป็นปฏิบัติการด้านการข่าว หรืองาน IO (Information Operation) ที่คุ้นเคยในหมู่นักการทหาร

การต่อสู้ด้วยเกมการเมืองมวลชน เหมือนฉายหนังเรื่องเก่า คือหนังเรื่อง "มนต์รักจำนำข้าว" 

สื่อของฝ่ายพรรคเพื่อไทย พยายามเขียนพล็อตชาวนาคร่ำครวญหานโยบายจำนำข้าว ประมาณว่า หากไม่มีจำนำข้าว ชาวนาไทยจะตายกันหมด ขณะที่สื่อของรัฐ และ คสช. ก็ออกแนวปรามอย่า "ขนคน" มาให้กำลังใจอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์

ยกตัวอย่าง 2 กรณีที่เกิดขึ้นในภาคเหนือ อาจกล่าวได้ว่าเป็นงาน IO หรือปฏิบัติการงานข่าวของทั้งสองฝ่ายชัดเจน

กรณีแรก การฝึกของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนกองทัพภาคที่ 4 ที่ ต.ม่วงน้อย อ.ป่าซาง จ.ลำพูนโดยทางทหารจะเดินทางเข้าพื้นที่ในวันที่ 13 ส.ค. และจะเดินทางกลับในวันที่ 25 ส.ค.2560

ปรากฏว่า มีคนถ่ายภาพทหารกำลังฝึกลาดตระเวนในหมู่บ้าน แล้วนำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ค ทำเอาแตกตื่นกันไปทั้งประเทศ

ต่อมา ทางกองทัพภาคที่ 3 ออกมาชี้แจง เรื่องก็เงียบไปมองพื้นๆ ก็คือการฝึกทหาร แต่คิดลึกหน่อย จะเรียกว่า นี่คือปฏิบัติการด้านการข่าวก็ได้

ใครก็รู้ว่า ลำพูนเป็นฐานที่มั่นคนเสื้อแดง และแดงลำพูนนัั้น มีความใกล้ชิดกับแดงเชียงใหม่

กรณีที่สอง จำรัส ลุมมา ประธานสมาพันธ์เกษตรกรเชียงใหม่-ลำพูนเซ็นหนังสือยินยอมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยตัวเขาจะไม่นำมวลชนไปให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 ส.ค.นี้

เรื่องนี้ดราม่ากันมากในหมู่คนเสื้อแดง แต่ทำไมฝ่ายความมั่นคง จึงพุ่งเป้าไปที่ "จำรัส" มากกว่าคนอื่นๆ

"จำรัส ลุมมา" ชื่อนี้ ไม่ใช่ชาวนาบ้านบ้าน เขาเป็น "นักเคลื่อนไหวมวลชน" ตัวกลั่น

ผลงานในอดีตของ "จำรัส" ในฐานะ "ประธานสมาพันธ์เกษตรกรเชียงใหม่-ลำพูน" และ "ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนชาวไร่ชาวนา" ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่พอรวบรวมได้ดังนี้

ปลายปี 2551 "จำรัส" นำชาวนาพร้อมรถขนข้าวประมาณ 20 คัน ชุมนุมเรียกร้องขอให้โรงสีเชียงใหม่อินเตอร์ไร้ซ์รับซื้อข้าว ตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล

พ.ย.2554 "จำรัส" เรียกร้องนโยบายรับจำนำข้าวกลับมาใช้ใหม่หลังรัฐบาลพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง และไม่เอานโยบายประกันราคา ของรัฐบาลอภิสิทธิ์

ต.ค.2555 ช่วงนั้น มีนักวิชาการนิด้าออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลยุติชะลอโครงการจำนำข้าว "จำรัส"พร้อมด้วยแกนนำกลุ่ม นปช.เชียงใหม่ และดีเจวิทยุเสื้อแดงเชียงใหม่ และตัวแทนจากเกษตรกรจากอำเภอต่างๆ ไปชุมนุมต่อต้านนักวิชาการนิด้า

เขาประกาศปกป้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ดำเนินนโยบายจำนำข้าวช่วยชาวนาได้ลืมตาอ้าปาก

ม.ค.2557 ระหว่างนี้มีการชุมนุมของ กปปส. และมีกลุ่มชาวนาภาคกลาง-ภาคเหนือตอนล่าง ออกทวงเงินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และ"จำรัส" ออกมาให้ข่าวว่าชาวนาเชียงใหม่ จะไม่เคลื่อนไหวชุมนุม เพราะในพื้นที่ส่วนใหญ่ได้รับเงินเกือบหมดแล้ว

จากการเคลื่อนไหวในฐานะผู้นำชาวนา "จำรัส" มีความชัดเจนว่า ต้องการนโยบายจำนำข้าว ตันละ 15,000 บาท ตามนโยบายของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์

                ด้วยเหตุฉะนี้ กอ.รมน.เชียงใหม่ จึงจับตาการเดินทางเข้ากรุงเทพฯของเขาในท้ายสัปดาห์นี้

logoline