svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทปอ.แจงไม่ละเลย "เปิดปิดภาคเรียนตามอาเซียน" รอผลวิจัยชี้ชัด

20 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทปอ.ย้ำไม่ได้นิ่งนอนใจ "เปิดปิดภาคเรียนตามอาเซียน" รอผลวิจัยชี้ชัด แจงคณาจารย์ออกมาเคลื่อนไหวทำไ้ด้ ทปอ.ไม่ขัดข้อง พร้อมเผยค่าสมัคร"ทีแคส"

จากการประชุมสามัญของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)และสมาคม ทปอ.ครั้งที่4/2560โดยมีศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธาน ทปอ. กล่าวภายหลังการประชุมว่า ทปอ. ครั้งนี้ ไม่ได้มีการหารือถึงเรื่องที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย(ปอมท.)ได้เรียกร้องให้ยกเลิกการเปิดปิดภาคเรียนตามอาเซียน และกลับไปเปิดปิดภาคเรียนตามเดิม คือ เปิดภาคเรียนที่1ช่วงเดือนพฤษภาคม-เดือนตุลาคมและเปิดภาคเรียนที่2 ช่วงเดือนพฤษจิกายน-เดือนเมษายนของทุกปี และจะมีการยื่นหนังสือร้องเรียนถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งทปอ.ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วและไม่ได้ละเลย หรือนิ่งนอนใจ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางทปอ.กำลังรอและติดตามผลงานวิจัย เรื่อง ผลกระทบเกี่ยวกับการเปิดปิดภาคเรียนตามอาเซียน ที่ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำลังดำเนินการจัดทำอยู่ และนอกจากนี้ยังจะต้องมีการวิจัยและศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของการคัดเลือกบุคคลเข้าสู่ศึกษาในสถาบันอุดมศึกษากลาง (TCAS) ใหม่ด้วย เนื่องการจากช่วงเวลาการเปิดปิดภาคเรียนมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งการออกมาเคลื่อนไหวของคณาจารย์มหาวิทยาลัยสามารถทำได้แน่นอน และถือเป็นตัวอย่างที่ดีของมหาวิทยาลัยไทยด้วย เพราะเราสนับสนุนเรื่องความคิดที่เป็นอิสระ โดยเฉพาะด้านวิชาการ หลักการ และเหตุผล ซึ่ง ทปอ. ไม่ได้มีข้อขัดข้องแต่ประการใด

ด้าน ผศ.ดร.ประเสริฐ์ คันธมานนท์ รองเลขาธิการทปอ.กล่าวว่าทปอ.มีมติเกี่ยวกับกับค่าสมัครการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลาง"Thai university Central Admission System (TCAS )"หรือ"ทีแคส"เริ่มในปีการศึกษา2561โดยค่าสมัครทีแคส รอบที่ 1 การรับจากแฟ้มสะสมงาน รอบที่ 2 การรับแบบโควตาที่มีการสอบข้อเขียนหรือข้อปฏิบัติ และรอบที่ 5 เป็นการรับตรงอิสระ ทปอ. จะให้เป็นอำนาจของมหาวิทยาลัยในการกำหนด แต่ในการรับรอบ 1 และ 2 มหาวิทยาลัยจะต้องจ่ายให้ ทปอ. เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดในระบบเคลียริ่งเฮาส์ 50 บาทต่อคนที่ผ่านการคัดเลือกจากทางมหาวิทยาลัย ส่วนค่าสมัครรอบที่3การรับตรงร่วมกันสาขาวิชาละ200บาทและค่าเคลียริ่งเฮาส์100บาทและค่าสมัครรอบที่4การรับผ่านการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาหรือแอดมิชชั่นอันดับแรก150บาทอันดับต่อไป50บาท

logoline