svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วอนบางกอกแอร์เวย์ทบทวนหยุดบิน หวั่นส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว

20 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - กกร.ลำปาง วอนบอร์ดผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ทบทวนพิจารณาหลังมีข่าวสะพัดจะหยุดให้บริการที่ลำปาง หวั่นส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว

นายประยูร แก้วเดียว นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง และประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังมีข่าวแพร่สะพัดโดยเฉพาะในโลกสังคมออนไลน์ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมากว่า สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินที่ให้บริการเส้นทางไปกลับลำปาง-กรุงเทพฯ จะหยุดให้บริการตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 ทั้งนี้ ตนในฐานะนายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง และเป็นคนลำปาง มองว่าการหยุดให้บริการ ของสายการบินดังกล่าว จะทำให้จังหวัดลำปางจะได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่ นักท่องเที่ยวจะใช้บริการเครื่องบิน เนื่องจากสะดวกรวดเร็วต่อการเดินทาง
"ปีหน้านี้จะเป็นปีแห่งการท่องเที่ยว จังหวัดลำปางเองก็เป็น 12 เมืองที่ต้องห้ามพลาด เป็นเมืองท่องเที่ยวสู่ประตูล้านนา เมืองเก่าแก่ 1,338 ปี ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดลำปาง ด้วยความมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น เป็นเมืองเซรามิก นั่งรถม้าชมเมือง ชมโบราณสถานที่เก่าแก่ หากมีการงดบริการของ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ จังหวัดลำปางตกได้รับผลกระทบอย่างหนักแน่นอนโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจโดยรวม "นายประยูร กล่าว
นายประยูร กล่าวว่า นอกจากนี้ผู้ใช้บริการไม่ใช่แค่ในจังหวัดลำปางจังหวัดเดียว มีจังหวัดใกล้เคียงมาใช้บริการ ตนอยากจะขอความอนุเคราะห์ บอร์ดผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ให้ทบทวนและพิจารณาในการงดบริการ เส้นทางลำปาง-กรุงเทพฯ เพราะว่าจากข้อมูลที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดลำปางมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าในปีหน้าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดลำปางเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าลำปางเป็นเมืองต้องห้ามพลาดและกำลังเจริญเติบโตด้านการท่องเที่ยว
ขณะเดียวกัน ทางคณะกรรมการร่วมภาคชนจังหวัดลำปาง (กกร.ลำปาง) 3 องค์กร ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง หอการค้าจังหวัด ชมรมธนาคารจังหวัดลำปาง ได้ทำหนังสือถึงผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง พิจารณาและทบทวนเรื่องดังกล่าว โดยรายละเอียดในหนังสือระบุ 4  ประเด็น
คือ 1. ลำปางได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด โดยการท่องเที่ยแห่งประเทศไทย ซึ่งสถิติบ่งชี้ว่า ลำปางเป็นเมืองที่มีอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวสูงสุดในกลุ่ม 12 เมืองนี้ และรัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แถลงว่า จะสนับสนุนการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปัจจุบันเป็นต้นไป พร้อมทั้งยังคาดการณ์ว่า ลำปางจะเป็นหนึ่งในจุดหมายการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย จึงทำให้พยากรณ์ได้ว่า ความต้องการการขนส่งทางอากาศสู่จังหวัดลำปาง จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ
2. การเดินทางจากลำปาง สู่กรุงเทพฯ ณ สนามบินสุวรรณภูมินั้น เป็นเส้นทางการเดินทางที่มีผลเชิงบวกต่อระบบเศรษฐกิจของจังหวัดลำปางทั้งระบบ เป็นเส้นทางการบินที่สร้างรายได้ต่อลำปางมาก เนื่องจากรองรับนักลงทุน นักธุรกิจ ผู้ปฏิบัติการชำนาญการที่ต้องการความสะดวกสบาย และเร่งด่วน
3. ลำปาง มีองค์กรขนาดใหญ่ต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่มีการสัญจรสู่กรุงเทพมหานครจำนวนมาก สถิติบ่งชี้ว่าการเดินทางประจำของบุคลากรเหล่านี้ และบุคคลทั่วไป ทำให้อัตรการเดินทางในปี 2559 มี Cabin Rate ของเส้นทาง ลำปาง - กรุงเทพฯ ถึง 72% และ กรุงเทพฯ - ลำปาง ถึง 75% และสถิติยังแสดงให้เห็นด้วยว่า ในปี 2560 นี้ การเติบโตของเส้นทางทั้งสองมีอัตรา Cabin Rate เพิ่มมากกว่าเดิมราว 3%
4. จังหวัดลำปาง เป็นจุดศูนย์กลางทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาค ประชาชนในหลายจังหวัดใกล้เคียงเช่น ตาก แพร่ น่าน สามารถใช้บริการสายการบิน เพื่อเดินทางจากลำปางสู่กรุงเทพมหานครได้ โดย ลงชื่อ นายชูฤทธิ์ อันนารา ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง นางปัทมา กฤษณรักษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง นายสินชัย จิ๋วพัฒนกุล ประธานชมรมธนาคารจังหวัดลำปาง
จากเหตุผลทั้ง 4 ข้อข้างต้น จะเห็นได้ว่า ลำปางเป็นจังหวัดหนึ่ง ซึ่งกำลังเติบโต และมีความต้องการเดินทางโดยเครื่องบินมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน จึงขอให้ท่านได้มีการทบทวนการระงับเที่ยวบินเส้นทางบินดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของระบบเศรษฐกิจลำปาง ประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ
ส่วนบรรยากาศที่ท่าอากาศยานลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บูทบริการของสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ ภายในท่าอากาศยานลำปาง มีเจ้าหน้าที่ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ทำงานให้บริการตามปกติและมีผู้โดยสารมาใช้บริการเหมือนเดิม
สำหรับปัจจุบันมีสองสายการบินคือ บางกอกแอร์เวย์และนกแอร์ โดยแต่ละสายการบินมีเที่ยวบินลงลำปางรวม 6 เที่ยวบินตลอดทั้งวัน ซึ่งสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เริ่มเปิดให้บริการ สายการบินบางกอกแอร์เวย์เปิดให้บริการในเส้นทางระหว่างกรุงเทพณ-ลำปาง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์2552 ที่ผ่านมา ปัจจุบันบินตรงลำปาง-สุวรรณภูมิ และสุวรรณภูมิ-ลำปาง

logoline