svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยิ่งอายุงานมากขึ้น...ยิ่งต้องรู้จักเรียนรู้

20 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากเลือกงานตามที่ใจรักได้ตั้งแต่แรกก็ถือเป็นความโชคดี แต่ถ้าหากเลือกไม่ได้ก็ต้องรู้จักปรับตัวให้รักในงานที่ทำ

ในชีวิตของคนทำงานที่ผ่านไปแต่ละวัน บางคนกางปฏิทินรอคอยวันที่จะได้พัก บางคนนับนิ้วรอวันที่จะได้เลื่อนตำแหน่ง ส่วนบางคนก็ตั้งหน้าตั้งตารองานใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม จนลืมโฟกัสกับที่สิ่งที่อยู่ตรงหน้า และกลายเป็นคนที่ออกจากบ้านไปทำงานในแต่ละวันด้วยความเลื่อนลอย

ด้วยเหตุนี้การค้นหาความหมายให้กับการทำงานในทุกๆ วันจึงเป็นสิ่งที่คนทำงานอย่างเราๆ ไม่ควรมองข้าม และต้องรู้จักทำให้ติดเป็นนิสัย วันนี้บุคลากรจากบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) จะมาเล่าสู่กันฟังถึงประสบการณ์และแนวคิดที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและมีความสุขตลอดระยะเวลากว่า20ปีของการอุทิศตนทำงานให้กับองค์กร

คุณนิธิมา บุญโพธิ์ เจ้าหน้าที่ธุรการอาวุโส ส่วนงานบริษัทร่วมทุน บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) สาวเก่งที่พกความร่าเริงแจ่มใสและความกระฉับกระเฉงมาเต็มร้อยกล่าวว่า วันแรกที่ก้าวเข้ามาทำงานอาจดูเหมือนเป็นการจับพลัดจับผลู เพราะเป็นงานที่ได้มาจากการติดสอยห้อยตามเพื่อนมากรอกใบสมัครที่บริษัท แต่ช่วงเวลาการทำงานที่ผ่านมาตลอด20ปีได้ทำให้เธอตระหนักแล้วว่าตนเองคิดไม่ผิดที่คว้าโอกาสในวันนั้นเอาไว้

"ในทีแรกเราอาจจะยังไม่รู้หรอกว่าเราอยากทำอะไร แต่โอกาสที่เข้ามามันจะค่อยๆ เปิดประตูให้เราก้าวไปสู่ขั้นต่อไปเอง และถ้าเรารู้จักปรับตัว เราก็จะค้นพบกับเส้นทางที่ใช่สำหรับเรา" คุณนิธิมากล่าว

การเดินทางในฐานะบุคลากรอินทัชของคุณนิธิมาจะเริ่มต้นที่โชคชะตาและจังหวะ แต่เธอก็ได้พิสูจน์ให้องค์กร หัวหน้า และเพื่อนร่วมงานได้เห็นถึงความสามารถอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาตลอด21ปี จนทุกฝ่ายยอมรับและไว้ใจในความสามารถของ "แอดมิน" คนเก่งคนนี้

"ส่วนตัวดิฉันเอง ได้ทำงานหมุนเวียนไปยังแผนกต่างๆ อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ ฝ่ายการเงิน ฝ่ายกฎหมาย ฯลฯ ถึงแม้เนื้องานของแต่ละฝ่ายจะแตกต่างกัน แต่เราก็ต้องรู้จักปรับตัวให้ได้ แล้วท้ายที่สุดเราก็จะสนุกไปกับมันเอง เพราะมันทำให้เราได้ท้าทายตัวเองมากขึ้น เป็นโอกาสให้เราได้แสดงฝีมือ เพิ่มพูนความรู้ความสามารถและทักษะอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญคือทำให้ไม่รู้สึกเบื่องานด้วยค่ะ"

"โดยเฉพาะในยุคนี้ที่เป็นยุคของคนGen Yก็ถือเป็นโอกาสดีที่คนรุ่นเก่าอย่างเราได้ปรับตัวตามคนรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนจากทั้งเด็กๆ รุ่นใหม่ไฟแรง"คุณนิธิมากล่าวว่าเคล็ดลับหนึ่งที่ช่วยสร้างความสุขในการทำงานคือการไม่ยึดติดอยู่ในComfort Zoneของตัวเอง

"เราต้องตั้งรับการเปลี่ยนแปลงในที่ทำงานให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหน้าที่การงาน หรือจากปัจจัยภายนอก และต้องไม่กลัวเมื่อได้รับมอบหมายให้ทำสิ่งใหม่ๆ เพราะคนที่จะเก่งได้นั้นต้องทำงานยากให้เป็นและมีทักษะหลายด้าน"

คุณนิธิมาเผยว่าการได้ร่วมงานกับบรรดาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ทำให้เธอกลายเป็นคนที่ทันสมัยขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เธอได้เห็นอะไรที่กว้างไกลกว่าเดิมแล้ว ยังทำให้ได้เห็นแนวคิดและมุมมองการทำงานของคนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ และน่าชื่นชมเอาเป็นแบบอย่าง

"คนที่เก่งในที่นี้หมายถึงว่านอกจากจะมีไอเดียในการทำธุรกิจดีแล้ว ยังรู้จักเปิดใจรับฟังผู้อื่น แล้วก็มีการบริหารจัดการ วางแผนต่างๆ ของบริษัทอย่างเป็นระบบ ทำให้บริษัทของเขาประสบความสำเร็จ"

ไม่หวั่นต่อการหมุนเวียนสลับตำแหน่งงานภายในองค์กร แต่คุณนิธิมาก็ยอมรับว่าโดยปกติแล้วตนเป็นคนที่ไม่ค่อยชินกับการเปลี่ยนแปลง อย่างหนึ่งที่เป็นข้อพิสูจน์คือการที่เธอเลือกอยู่กับองค์กรเดิมมาแล้วร่วม20ปีโดยไม่คิดที่จะเปลี่ยนไปที่ไหนอื่น เพราะคุ้นชินและรู้สึกสบายใจกับสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นอยู่แล้วนั่นเอง

"การที่บุคลากรจะอยู่กับองค์กรใดองค์กรหนึ่งเป็นระยะเวลานานนั้น คงไม่ใช่แค่เพราะกลัวความเปลี่ยนแปลงเท่านั้น แต่เป็นเพราะเขารู้สึกว่าได้พบกับเส้นทางที่ใช่ ในองค์กรที่ตอบโจทย์ให้กับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าตอบแทนที่น่าพอใจ ตัวงานที่ท้าทายความสามารถ หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานที่ดี และสถานที่ทำงานที่ใกล้บ้านเดินทางสะดวก" คุณนิธิมาให้เหตุผล

"เพราะว่าเรารักและศรัทธาในองค์กร เชื่อมั่นในตัวผู้บริหาร และทำงานที่เหมาะกับความสามารถและไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ชีวิตจึงลงตัว"

คุณนิธิมายังเสริมอีกว่าประสบการณ์สอนให้เธอรู้ว่าผลสัมฤทธิ์ของการทำงานใดๆ นั้น มิใช่แค่การหวังผลกำไรทางธุรกิจและการสร้างความมั่งคั่งให้กับบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเข้าไปมีบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเกื้อหนุนสังคมผ่านองค์กรอีกด้วย

"ผู้บริหารเปรียบเสมือนเสาหลักขององค์กรค่ะ จากการทำงานร่วมกับผู้บริหารที่มีฝีมือมากว่า20ปี ดิฉันกล้าพูดได้เลยว่าถ้าผู้บริหารดี คอยสนับสนุนลูกน้อง องค์กรก็จะมีวัฒนธรรมที่ดีและพนักงานในองค์กรก็จะมีคุณภาพ เติบโตไปกับองค์กรได้อย่างมั่นคง" คุณนิธิมากล่าวด้วยรอยยิ้ม

นอกจากไฟในการทำงานแล้ว กำลังใจก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนทำงานต้องคอยเติมอยู่เสมอไม่ให้มอดดับลง คุณนิธิมากล่าวว่าอีกวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างกำลังใจในการทำงานคือ การสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้น่าอยู่ สนุกสนาน และตื่นเต้นอยู่เป็นประจำ ผ่านการทำกิจกรรมที่จะช่วยสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากร อย่างเช่นการจัดธีมการแต่งตัว เพื่อสร้างกิมมิคสนุกๆ ในสถานที่ทำงาน

คุณนิธิมา กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า การทำงานกับองค์กรใดองค์กรหนึ่งเป็นเวลานานๆ ในที่สุดแล้วมันจะกลายความผูกพัน เหมือนเรามีครอบครัวที่คอยช่วยเหลือกันและสร้างเสียงหัวเราะให้กันในยามยากลำบากหรือในเวลาที่ท้อแท้ ทำให้เราทำงานทุกวันอย่างมีความสุข

logoline