svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบฟอสซิลกระดูกโบราณ อายุ 200 ล้านปี

20 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่บริเวณศาลตาปู่ตาปะขาว ตำบลบ้านกลาง อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ผู้อำนวยการส่วนธรณีวิทยา สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง พร้อมด้วยอาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม และเป็นศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ค้นพบฟอสซิลกระดูกโบราณ


ระหว่างที่ทำการสำรวจทำวิจัยการท่องเที่ยวเชิงธรณี และค้นพบเศษกระดูกซี่โครงคล้ายกระดูกของไดโนเสาร์ จำนวน 2 ชิ้น และส่วนฟัน 1 ชิ้น และกระดูกอื่นอีก 4 ชิ้น // ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ที่สำรวจจุดที่ค้นพบอีกครั้งพร้อมนำกระดูกที่ค้นพบมาให้ชาวบ้านได้ดูและทำความเข้าใจในการช่วยดูแลพื้นที่ ก่อนที่คณะทำงานจากกรมทรัพยากรธรณีจะเข้าตรวจสอบอีกครั้งในเดือนตุลาคม
ผู้อำนวยการส่วนธรณีวิทยา สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบฟอสซิลกระดูกที่พบ น่าจะเป็นของสัตว์เลื้อยคลานมีกระดูกสันหลัง แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ ไดโนเสาร์และจระเข้ ซึ่งน่าจะอยู่ในมหายุคมีโซโซอิก อายุราว 200 ล้าน ปี // โดยจะทำการส่งชิ้นส่วนฟันที่ค้นพบไปที่พิพิธภัณฑ์สิรินทร ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ก็พิสูจน์ทราบว่าเป็นของสัตว์ประเภทใด
ถ้าเป็นไดโนเสาร์ก็ถือเป็นการค้นพบไดโนเสาร์ครั้งแรกของภาคเหนือตอนล่าง ส่วนจระเข้โบราณนั้น เคยพบชิ้นส่วน ใน อ.วังทอง จ.พิษณุโลกแล้ว 2 จุด // สำหรับพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก มีโอกาสที่จะค้นพบไดโนเสาร์เพราะมีลักษณะเดียวกับพื้นที่ของภาคอีสานที่มีการค้นพบไดโนเสาร์

logoline