svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องวัดสร้างโบสถ์เสร็จแล้วแต่ผูกพัทธสีมาไม่ได้

19 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าอาวาส-ชาวบ้านเรียกร้องหน่วยงานช่วยแก้ปัญหาวัดบ้านโคกไพล อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สร้างโบสถ์เสร็จแล้วแต่ผูกพัทธสีมาไม่ได้ ด้านสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระแก้ว ระบุ ที่ดินไม่ถูกต้อง สามารถไปดำเนินการเรื่องที่ดินรวมโฉนดให้เป็นไปตามระเบียบแล้วมายื่นใหม่ได้ เนื่องจากต้องนำเรื่องทูลเกล้าฯ ไม่สามารถเสนอเรื่องที่ไม่ถูกต้องได้

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.60 กรณีชาวบ้านโคกไพลพื้นที่ ม.7 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ร้องเรียนกับสื่อมวลชนเรียกร้องหน่วยงานช่วยแก้ปัญหาวัดสร้างโบสถ์เสร็จแล้ว แต่ผูกพัทธสีมาไม่ได้ หลังจากที่ชาวบ้านในพื้นที่วัดบ้านโคกไพล ร่วมกันหากฐินและผ้าป่า เพื่อก่อสร้างพระอุโบสถ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 จนพระอุโบสถแล้วเสร็จเมื่อ 6 ปีก่อน แต่การขออนุญาตเพื่อผูกพันธสีมา ไม่สามารถดำเนินการได้จนถึงปัจจุบัน จึงต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือแก้ปัญหากรณีดังกล่าว โดยพระครูวิบูลย์ สุภาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดโคกไพล เปิดเผยว่า ปัญหาเนื่องจากเขตพระอุโบสถไม่อยู่ในที่ดินของวัด และบริเวณนั้นกลายเป็นที่ว่างเปล่า จึงต้องการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ใหญ่ในจังหวัดสระแก้วช่วยแก้ปัญหา และตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย เนื่องจากที่ว่างเปล่าดังกล่าว สามารถดำเนินการให้ถูกได้หรือไม่อย่างไร ปัจจุบันพระสงฆ์และชาวบ้านโคกไพล ไม่สามารถทำอะไรได้เลย

ร้องวัดสร้างโบสถ์เสร็จแล้วแต่ผูกพัทธสีมาไม่ได้


เจ้าอาวาสวัดบ้านโคกไพล กล่าวอีกว่า ที่มาของการก่อสร้างพระอุโบสถที่วัด เนื่องจากชาวบ้านและพระ เห็นว่า เราได้รับการยกฐานะเป็นวัดแล้ว จึงอยากสร้างอุโบสถกัน จึงไปรายงานเพื่อขอรับความเห็นชอบในการขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา ทางสำนักพระพุทธศาสนาจึงออกมาตรวจ จึงรู้ว่า ที่ดินวัดซึ่งมีอยู่ 2 ไร่เศษ ไม่ได้อยู่ในที่ดินผืนนี้ เป็นที่ดินว่างเปล่า จึงไม่สามารถขอวิสุงคามสีมาได้ ทางวัดและชาวบ้านได้ทำเรื่องไปที่สำนักงานปฏิรูปที่ดิน หรือ สปก. ซึ่งโยนเรื่องมาให้ทางสำนักงานที่ดิน และเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินก็โยนกลับให้ไปปรึกษา สปก.อีก โยนไปโยนมา ที่ดินตรงนี้เลยไม่สามารถออกอะไรได้

ร้องวัดสร้างโบสถ์เสร็จแล้วแต่ผูกพัทธสีมาไม่ได้


"บอกแต่ว่า เป็นที่ว่างเปล่า ซึ่งเมื่อถามว่า ที่ดินว่างเปล่าเป็นอย่างไร ซึ่งเขาชี้แจงว่า คำว่า เป็นที่รกร้างว่างเปล่านั้น มีเจ้าของเดิมอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ทำอะไรเลย ก็เลยเป็นที่ว่างเปล่าไว้ แต่เจ้าของเดิมมีใบอุทิศที่ดินให้วัดไว้ 1 ใบ " พระพระครูวิบูลย์ สุภาภรณ์ กล่าวและว่า เจ้าของที่ดินเดิม ชื่อ นายพอก บุญเจิม ได้เสียชีวิตไปแล้ว เหลือเพียงภรรยา นางจูม บุญเจิม ปัจจุบันยังพอสามารถพูดได้บ้างและป่วย ซึ่งทางวัดทราบว่า ไม่สามรถขอวิสุงคามสีมาได้ ตั้งแต่เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ยื่นไปแล้วก็ไม่ได้ บอกให้รอโฉนดที่ดินอย่างเดียว

ร้องวัดสร้างโบสถ์เสร็จแล้วแต่ผูกพัทธสีมาไม่ได้


ทางด้าน นางสาวสายภิญย์ สิชฌนุกฤษฏ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ตามระเบียบวัดที่จะสร้างจะต้องมีการขออนุญาตตั้งวัดและขออนุญาตสร้างวัดให้ถูกต้อง โดยระเบียบกำหนดให้วัดจะต้องมีเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 6 ไร่ มีพระภิกษุจำพรรษาไม่น้อยกว่า 5 รูป และต้องอยู่ในที่ดินที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ดังนั้น กรณีการสร้างอุโบสถของวัดกล่าว ไม่มีเอกสารโฉนดที่ดินและไม่ได้เป็นกรรมสิทธิ์ของวัด การขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา ทางสำนักพระพุทธศาสนาฯจึงไม่สามารถดำเนินการได้

ร้องวัดสร้างโบสถ์เสร็จแล้วแต่ผูกพัทธสีมาไม่ได้


นางสาวสายภิญย์ กล่าวอีกว่า ตามขั้นตอนการขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา หรือก่อนสร้างโบสถ์ต้องดำเนินการให้เรียบร้อย เพราะเมื่อเป็นพระภิกษุสงฆ์ถือศีลสูง จะต้องทำให้ถูกต้องเป็นแบบอย่าง เนื่องจากขั้นตอนต้องมีการทำพิกัดแผนที่อุโบสถชัดเจน เพื่อเสนอนายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนำเข้าสู่การพิจารณาของมหาเถรสมาคม ซึ่งต้องมีการนำขึ้นทูลเกล้าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงเสนอโดยไม่ถูกต้องไม่ได้ ฉะนั้น วัดต้องไปทำให้ถูกต้องโดยไปทำเอกสารหรือทำโฉนดให้ถูกต้องแล้วไปรวมโฉนดให้เป็นแปลงเดียวกันกับวัด ให้ถูกต้องตามระเบียบ ก็สามารถนำเสนอเพื่อยื่นขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมาได้ใหม่อีกครั้ง

ร้องวัดสร้างโบสถ์เสร็จแล้วแต่ผูกพัทธสีมาไม่ได้


"หากเป็นที่ สปก.หรือ ป่าไม้ก็ไปดำเนินการให้ได้รับอนุญาตตามระเบียบ การขอได้ไม่ได้นั้น ไม่ได้อยู่ที่เรา การก่อสร้างต้องสร้างในที่ที่ได้รับอนุญาต กรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนโดยไม่เดินเรื่องให้เรียบร้อย เราก็ไม่สามารถทำให้ได้ คุณเป็นพระเป็นวัดต้องทำให้ถูกต้อง ฉะนั้น เขาต้องไปทำให้ถูกต้อง ไปรวมโฉนดเป็นของวัดให้เป็นไปตามระเบียบ เสร็จแล้วก็มายื่นใหม่ ทางสำนักฯ ก็จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ต่อไป" ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระแก้ว กล่าว

ร้องวัดสร้างโบสถ์เสร็จแล้วแต่ผูกพัทธสีมาไม่ได้

logoline