svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศานิตย์" ยืนยัน! ดำเนินคดีผู้โพสต์ภาพตึกเอียง

19 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศานิตย์" ยืนยันดำเนินคดีผู้โพสต์ภาพตึกเอียง ย้ำไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพ แต่ถ้าทำให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจ ต้องถูกดำเนินคดี เตือนผู้ที่ต้องการแชร์ข้อความทางโซเชียลให้เพิ่มความระมัดระวัง

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินคดีกับผู้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ "ตึกย่านลุมพินี" ในลักษณะสร้างความตื่นตกใจให้กับประชาชนโดยไม่มีเจตนา และทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพด้านการสื่อสารของผู้ที่หวังดี

แต่ในกรณีนี้ ผู้ที่โพสต์ข้อความดังกล่าว ไม่ได้เป็นลักษณะของการแจ้งเตือน หรือให้ช่วยกันตรวจสอบ แต่เป็นการโพสต์ภาพ พร้อมข้อความในลักษณะที่ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจในสังคม จึงเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งในส่วนของคดีความ ได้มีการนัดหมายผู้ที่เผยแพร่ข้อความดังกล่าว มาพบกับพนักงานสอบสวนแล้ว และต้องการให้คดีนี้ เป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ที่จะเผยแพร่ข้อความในลักษณะเช่นนี้อีก

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า การแสดงความคิดเห็น หรือแชร์ข้อความในลักษณะอันเป็นความผิดดังกล่าว จะต้องถูกดำเนินคดี ดังนั้น จึงอยากจะฝากเตือนผู้ที่ใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ให้ระมัดระวังการส่งต่อข้อความ หรือความคิดเห็น แต่หากเป็นข้อความในลักษณะแจ้งเตือน หรือขอให้ช่วยกันตรวจสอบ โดยไม่ก่อให้เกิดความตกใจนั้น สามารถทำได้ตามปกติ

logoline