svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

องค์กรสื่อวิทยุ-โทรทัศน์ ออกโรง "หน้าที่สื่อเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ใช่ประชาสัมพันธ์รัฐบาล"

17 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ 17 ส.ค. สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน ยืนยันสื่อมวลชนไม่ได้มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผลงานให้รัฐบาล หรือ คณะรัฐมนตรีท่านใด แต่หน้าที่ของสื่อมวลชนคือ นำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ

อันเป็นกรณีสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานเชิญสื่อมวลชนทุกแขนง ประชุมเตรียมการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมา ช่วงวันที่ 21-22 สิงหาคม 2560
โดยระบุว่า เพื่อให้การรายงานข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชน รวมทั้งให้สื่อมวลชนทุกแขนง มีส่วนร่วมเกี่ยวกับการเตรียมการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรี
โดยทาง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนแต่ละสถานีให้ช่วยติดตามผลิตสกู๊ปพิเศษภารกิจของรัฐมนตรีแต่ละท่าน เพื่อนำผลงานที่แต่ละสถานีผลิตไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ทางเอ็นบีที (NBT) โดยทางเอ็นบีทีจะกำหนดคิวออกอากาศไว้ให้ในลักษณะสดหรือเทปและทาง อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ อ้างว่า เป็นการทำงานร่วมกันกับแบบบูรณาการ เพราะรัฐบาลอยากให้ประชาชนได้ทราบถึงผลงานของคณะรัฐมนตรีทุกคนลงที่ลงพื้นที่และติดตามงานช่วยเหลือประชาชน
ทาง สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เห็นว่า เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นการแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชน และเป็นการไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง ที่สื่อมวลชนจะต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้คำสั่งและการควบคุมของรัฐบาล
เพราะสื่อมวลชนไม่ได้มีหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผลงานให้รัฐบาล หรือ คณะรัฐมนตรีท่านใดทั้งสิ้น แต่หน้าที่ของสื่อมวลชนคือ นำเสนอข้อมูลข่าวสารเพื่อประโยชน์ของสาธารณะทาง สมาคมฯ ขอแสดงความกังวลต่อการกระทำดังกล่าวของ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ว่าอาจเป็นการคุกคามและแทรกแซงสื่อ และไม่เห็นด้วยกับการขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนลงพื้นที่ปฏิบัติติดตามนำเสนอข่าวและผลิตสกู๊ปพิเศษให้กับรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่แต่ละท่านตามที่ทางอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือมา

logoline