svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทีดีอาร์ไอ เปิดตัว บอร์ดเกม "The trust เล่นไปอย่าให้ใครโกง

17 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีดีอาร์ไอ เปิดตัว บอร์ดเกม "The trust เล่นไปอย่าให้ใครโกง จำลอง ล้อเลียน สถานการณ์คอรัปชั่นสังคมไทย 11เหตุการณ์ หวังต้านคอรัปชั่น ปลูกฝังคนไทยพร้อมเรียกร้องไม่หนุนคนโกง

โลกนี้คือเกม เพราะการใช้ชีวิตของผู้คนมีความข้องเกี่ยวกับเกม สถาวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ(ทีดีอาร์ไอ)
และสำนักงานสนับสนุนกองทุนวิจัย (สกว.) เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องสร้างสรรค์จุดร่วม พัฒนาเครื่องมือใหม่ๆให้เป็นสื่อกลางการเรียนรู้ปัญหา นำไปสู่การแก้ไขปัญหาคอรัปชั่น ปัญหาที่ทุกหน่วยงาน คนหลากหลายกลุ่มต้องร่วมด้วยช่วยกัน

ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า ปัญหาคอรัปชั่น การโกง เป็นปัญหาที่อยู่คู่กับสังคมมาตลอด ซึ่งสมัยของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้ทำให้เรื่องดังกล่าวลดลงในช่วงแรก แต่ขณะนี้ก็ยังมีปัญหาเหล่านี้อยู่ ทางทีดีอาร์ไอ ร่วมกับสกว.ได้มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้ ความเข้าใจและสร้างความร่วมมือให้เกิดขึ้น ดังนั้น เกมกระดาน หรือบอร์ดเกม The trust เล่นไปอย่าให้ใครโกง เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการปลูกฝัง สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการคอรัปชั่น การโกงต่างๆ ผ่านเงื่อนไขของเกม ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เกิดความสนุก เปิดใจ และเข้าใจ รวมถึงการเข้ามามีส่วนร่วมในการไม่ยอมรับการโกง การคอรัปชั่น และพร้อมที่จะเรียกร้องสิทธิ์ที่ถูกต้อง เป็นธรรม

"บอร์ดเกม เป็นการจำลองสถานการณ์โครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆของรัฐบาลในแต่ละสมัยที่เป็นข่าว หรือมีปัญหาเรื่องคอรัปชั่น โดยผู้เล่นจะสวมบทเป็นผู้ประมูล เป็นคนโกง คนไม่โกง จะได้เห็นถึงกระบวนการโกงของแต่ละคน ซึ่งหากเราปล่อยให้เกิดการโกงกัน เราจะแพ้ในเกม เกมนี้จะทำให้เราตื่นตัวในเรื่องตรวจสอบผู้อื่น สังเกตว่าใครโกงไม่โกง และหากอยากเป็นผู้ชนะก็อย่าเล่นให้ใครโกงเราได้"ดร.สมเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ประเทศไทยให้ความตื่นตัวในแก้ปัญหาการโกง คอรัปชั่น ปลูกฝังต่อต้านในเรื่องนี้ แต่ยังไม่เพียงเพราะในทางปฏิบัติในหลายเรื่อง ยังไม่สามาถทำได้จริง เช่น กฎหมาย ประเทศไทยมีกฎหมายมาก แต่หลายกฎหมายยังมีช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่น การจ่ายเงินสินบน ใต้โต๊ะ บอร์ดเกม จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยปลูกฝังคนรุ่นใหม่ให้เข้าใจ รู้จักการโกง และพร้อมออกมาเรียกร้องความถูกต้องให้แก่ตนเอง ไม่ยอมให้ใครโกง

3หนุ่ม นายโสรวาร ศิริพงศ์ปรีดา ,นายจิรายุ กานต์ปริยสุนทร และนายภาสกร ยูถะสุนทร์ ผู้พัฒนาเกมกระดาน The trust กล่าวว่าพวกเขาทั้ง3คนได้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันและเวิร์คชอร์ปออกแบบบอร์ดเกมต้านคอรัปชั่น ที่จัดโดยทีดีอาร์ไอ และสกว. จึงได้ร่วมกันพัฒนาเกมกระดานThe trust ขึ้น โดยได้แนวคิดจากการนำข้อมูลปัญหาคอรัปชั่นในสังคมไทย ควบคู่กับคำแนะนำจากนักวิจัย นักวิชาการด้านการต่อต้านคอรัปชั่น เพื่อออกแบบบอร์ดเกมต้านคอรัปชั่น

3หนุ่ม ผู้พัฒนาเกมฯ กล่าวต่อไปว่า เกมนี้จะเป็นปาร์ตี้เกม ที่สามารถเล่นได้ตั้งแต่เด็กอายุ14ปีขึ้นไป แต่ถ้าอายุน้อยกว่านั้น ก็สามารถเล่นได้โดยมีผู้ปกครองคอยให้คำแนะนำ และบอกเล่า เรื่องราวสถานการณ์คอรัปชั่น รวมถึงสอนให้ไม่ยอมรับการโกง โดย 11สถานการณ์ที่เลือกมานั้น เช่น สนามบินสุวรรณ2ที ไฟประดับล้านจอดรถ เป็นต้น ในเกมจะมีเมืองชื่อTrust Land ซึ่งเป็นเมืองที่กำลังพัฒนา ให้ทันสมัย น่าอยู่ แต่มีนายกเทศมนตรีมือสกปรกกำลังวางแผนบางอย่างเพื่อความอิ่มท้องของตนเอง ได้ออกนโยบายสานฝัน ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับบทบาทเป็นผู้รับจ้างโครงการต่างๆ ของเมือง โดยผู้เล่นแต่ละคนจะทราบเพียงว่า เมืองมีโครงการอะไรบ้าง ต้องประมูลแข่งกัน ทำให้เห็นกระบวนการโกงแต่ละคน ซึ่งคนที่โกงมีเงินเหลือเยอะย่อมชนะ แต่เกมได้ให้มีการตรวจสอบที่อนุญาตให้ผู้เล่นทุกคนสามารถตั้งองค์กรอิสระมาตรวจสอบกันเองได้

"เราคงไม่สามารถสั่งให้ใครหยุดโกง หรืออย่าโกงได้ แต่เราสามารถบอก ต่อต้าน และร่วมกันร้องเรียนตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นของเขาได้ ซึ่งบอร์ดเกม The Trust จะเป็นการปลูกฝังให้ทุกคนต่อต้านการโกง โดยผ่านการร้องเรียน สังเกต เข้าใจกระบวนการโกง และไม่ยอมรับ ไม่เห็นด้วยที่จะให้การโกงเกิดขึ้น เป็นการสร้างนิสัย พฤติกรรมด้วยการเล่นเกมที่แฝงคติแนวคิดการต่อต้านการคอรัปชั่น รวมถึงการปฎิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความคิด ไม่มองว่าการโกงเป็นเรื่องใกล้ตัว และร่วมกันค้นหาข้อมูลต่อต้านการโกง" 3 หนุ่มผู้พัฒนาเกมฯ กล่าว

logoline