svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชีวิตรันทด! ยายวัย 83 ปี อาศัยกระท่อมเพียงลำพัง ไร้ไฟฟ้า-ห้องน้ำ

14 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบคุณยายวัย 83 ปี ชีวิตรันทดต้องอาศัยกระท่อมเก่าทรุดโทรมไว้เป็นที่หลับนอน ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีห้องน้ำใช้ อาศัยอยู่คนเดียวตามลำพัง วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ เผยเคยอาศัยนอนอยู่ในคอกหมูเก่าเป็นที่ซุกหัวนอนมาแล้ว

เมื่อช่วงสายวันที่ 14 ส.ค.กลุ่มเพื่อนประธานชุมชนเทศบาลเมืองเขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง นำโดยอาจารย์พันธ์ศักดิ์ คำแก้ว นายประพัต มณียศ ประธานชุมชนบ้านทุ่งกู่ด้าย พร้อมชุดมวลสัมพันธ์ มทบ.32ลำปาง ได้นำอุปกรณ์สร้างบ้าน เช่น เสาปูน อิฐบล็อก วงกบประตู หน้าต่าง มามอบให้กับยายฟอง ทะวะละ อายุ 83 ปี อาศัยอยู่บ้านไม่มีเลขที่ ซอย 7 บ้านไร่ข่วงเปา ม.11 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อช่วยเหลือสร้างบ้านให้กับยายฟองซึ่งมีฐานะยากจน หลังทราบข่าวว่ายายฟอง อาศัยคนเดียวตามลำพัง ในกระต๊อบหลังเล็กๆ สภาพเก่าทรุดโทรม ไม่มีไฟฟ้าใช้ต้องอาศัยเทียนไขจุดเป็นแสงสว่าง ทางกลุ่มเพื่อนประธานชุมชนเทศบาลเมืองเขลางค์นคร อ.เมือ จ.ลำปาง จึงช่วยกันซื้ออุปกรณ์ก่อสร้างบ้านมามอบให้ยายฟองดังกล่าว

ชีวิตรันทด! ยายวัย 83 ปี อาศัยกระท่อมเพียงลำพัง ไร้ไฟฟ้า-ห้องน้ำ


เมื่อไปถึงบ้านของยายฟอง ซึ่งเป็นบ้านไม่มีเลขที่ พบยายฟองกำลังนั่งอยู่บนเสื่อใต้ต้นไม้ หน้ากระท่อมน่าเวทนาสงสารต่อผู้พบเห็นอย่างมาก เมื่อทราบว่ามีคนมาเยี่ยมและนำอุปกรณ์ก่อสร้างบ้านมามอบให้ ยายฟองก็แสดงอาการดีใจอย่างเห็นได้ชัด ส่วนบ้านที่ยายฟองอาศัยอยู่เป็นกระท่อมเล็กๆ ฝาบ้านสร้างด้วยสังกะสีเก่า หลังคามุงด้วยกระเบื้องเก่า สภาพทรุดโทรม ภายในกระท่อมพบเสื้อผ้าเก่าๆแขวนไว้ข้างฝา ในห้องมีแต่แคร่ไม้ และเสื่อกับหมอนเก่าๆ ที่ยายฟองเอาไว้เป็นที่หลับนอน แม้แต่ห้องน้ำไฟฟ้ายังไม่มีใช้
ขณะเดียวกันได้มีนายนนท์ มีรอง อายุ 50 ปี ซึ่งเป็นหลานชายของยายฟองและอาศัยอยู่ข้างบ้านยายฟอง ได้มาพบและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหาร รวมถึงกลุ่มเพื่อนประธานชุมชนเทศบาลเมืองเขลางค์นคร 

ชีวิตรันทด! ยายวัย 83 ปี อาศัยกระท่อมเพียงลำพัง ไร้ไฟฟ้า-ห้องน้ำ


โดยนายนนท์ ซึ่งเป็นคนคอยดูแลส่งข้าวส่งน้ำให้กับยายฟอง เปิดเผยว่า ยายฟอง อาศัยอยู่คนเดียวมานานกว่า 10 ปี แล้วหลังสามีเสียชีวิตลง แต่ไม่มีลูก ซึ่งที่ดินที่ยายฟองอาศัยอยู่นั้นเป็นที่ดินของบรรพบุรุษ ยายฟองมีพี่น้องทั้งหมด 9 คน ยายฟองเป็นคนที่ 5 ซึ่งขณะที่สามีของยายฟองยังไม่ตาย ทั้งสองคนได้อาศัยคอกหมูเก่า เป็นที่พักอาศัย เนื่องจากไม่มีบ้านอยู่ ทั้งสองคนก็อยู่ด้วยกัน จนกระทั่งสามีของยายฟองเสียชีวิต ตนในฐานะหลานก็ช่วยดูแลยายฟองตามอัตภาพ เพราะว่าตนต้องมีภาระต้องดูแลครอบครัว
"ทุกวันนี้ผมเป็นคนเอาข้าวเอาน้ำมาให้ยายฟองกิน ส่วนกระท่อมที่ยายฟองนอนผมก็เป็นคนสร้างให้เนื่องจากสงสารที่ต้องนอนอยู่ในคอกหมูเก่า แต่ก็ช่วยได้ตามกำลังที่จะช่วยได้ ส่วนห้องน้ำยังไม่มี ยายฟองจะไปเข้าที่บ้านของผมและบ้านญาติพี่น้องที่อยู่ใกล้บ้าน ส่วนไฟฟ้าไม่มีใช้ยายฟองใช้เทียนไขจุดเป็นแสงสว่างมานานแล้ว ซึ่งผมพยายามจะดูแลและช่วยเหลือยายฟองจนสุดความสามารถตามกำลังที่เราจะช่วยได้ ทุกวันนี้ยายฟองไม่มีรายได้ ได้แต่เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเท่านั้น"นายนนท์ กล่าว

ชีวิตรันทด! ยายวัย 83 ปี อาศัยกระท่อมเพียงลำพัง ไร้ไฟฟ้า-ห้องน้ำ


ด้านนายประพัต มณียศ ประธานชุมชนบ้านทุ่งกู่ด้าย ในนามกลุ่มเพื่อนประธานชุมชนเทศบาลเมืองเขลางค์นคร อ.เมือง จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ในนามกลุ่ม เพื่อนประธานชุมชนเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เรารวมกลุ่มกันเพื่อช่วยเหลือสังคมและรับใช้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เมื่อเราทราบข่าวว่ายายฟอง อยู่คนคนเดียวคามลำพัง และมีฐานะยากจน อาศัยบอยู่ในกระท่องเก่าๆ ซึ่งน่าสงสารมาก กลุ่มเราจึงพากัน เข้ามาช่วยเหลือยายฟอง ในวันนี้ได้นำอุปกรณ์ก่อสร้างบ้านและห้องน้ำ ในเบื้องต้น และตนขอเชิญชวนผู้ใจบุญ ที่ต้องการช่วยเหลือยายฟอง สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ โทร 083-3242365 นายนนท์ หลานชายยายฟอง หรือจะประสานกลุ่มของเราได้โดยตรง ซึ่งในนามกลุ่ม เพื่อนประธานชุมชนเทศบาลเมืองเขลางค์นครจะช่วยกันดำเนินการสร้างบ้านในเบื้องต้นให้ยายฟองได้อยู่อาศัยในบั้นปลายชีวิตของยายฟอง

ชีวิตรันทด! ยายวัย 83 ปี อาศัยกระท่อมเพียงลำพัง ไร้ไฟฟ้า-ห้องน้ำ

logoline