svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักท่องเที่ยวแห่ไหว้ "ปู่ศรีสุทโธ" ที่คำชะโนดคึกคัก

12 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 60 ที่วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญจาก จ.อุดรธานี และจังหวัดต่าง ๆ จำนวนมาก เดินทางมากราบสักการะขอพร "เจ้าปู่ศรีสุทโธ" และ "เจ้าน่าปทุมมา" ภายในเกาะคำชะโนด หลังจากที่น้ำที่ท่วมในเกาะคำชะโนดตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี สั่งการระดมเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง มาสูบน้ำออกจากแหล่งน้ำรอบเกาะคำชะโนดจนน้ำในตัวเกาะแห้งลง ทางคณะกรรมการคำชะโนด จึงเปิดเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เข้าไปกราบสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธภายในเกาะได้

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ที่ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ จะเดินทางมาเป็นครอบครัว คู่แม่-ลูก พาแม่ไปกราบสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ โดยจะประกอบพิธีที่ลานหน้าทางเข้าเกาะ ซึ่งผู้ที่เข้าไปในเกาะ ทางกรรมการบริหารคำชะโนด ห้ามผู้ที่เข้าไปนำดอกไม้ เครื่องไหว้ บายศรี ธูปเทียน ขวดน้ำ และต้องถอดรองเท้า ไม่สวมหมวก และแว่นตาดำ เมื่อเข้าไปในเกาะแล้ว ห้ามนำแป้งทาตามต้นไม้ โดยเฉพาะต้นมะเดื่อยักษ์ ที่ยังติดป้ายห้ามเข้า เนื่องจากน้ำเพิ่งลดและยังไม่ได้ทำความสะอาด และจะได้รับอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลานหรือสิ่งมีชีวิตที่ปะปนมากับน้ำช่วงที่น้ำท่วม แต่ยังมีผู้ลักลอบนำแป้งเข้าไป เพื่อทาตามต้นไม้ต้นอื่น เพื่อขอเลขตามความเชื่อ

นักท่องเที่ยวแห่ไหว้ "ปู่ศรีสุทโธ" ที่คำชะโนดคึกคัก

ส่วนที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์บ่อเก่า ที่น้ำแห้งลดลงไปแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ทำความสะอาดรอบบริเวณ และห้ามประชาชนดื่มและตักนำน้ำออกในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ออกไป จนกว่าจะมีการตรวจสภาพน้ำจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.บ้านดุง ที่มาเก็บตัวอย่างน้ำตรวจหาสารปนเปื้อนที่มีอยู่ ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นักท่องเที่ยวแห่ไหว้ "ปู่ศรีสุทโธ" ที่คำชะโนดคึกคัก

นายพงศกร เพชรล้ำ ปลัดอำเภอบ้านดุง ฝ่ายความมั่นคง กล่าว่า ในวันแม่แห่งชาติ เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง ทำให้มีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญเดินทางมาที่คำชะโนดจำนวนมาก เพราะหลังจากปิดเกาะนานกว่า 10 วัน จากภาวะน้ำท่วม และได้เปิดให้เข้าไปกราบเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าปทุมมาในเกาะได้ตั้งแต่วานนี้ ทำให้ผู้ที่ทราบข่าวเดินทางมามากคึกคักขึ้น หลังจากที่เงียบไปนาน นอกจากนี้พ่อค้าแม่ค้าที่คำชะโนดก็เริ่มเปิดร้านบริการตามปกติแล้ว โดยเฉพาะผู้ค้าล๊อตเตอรี่ จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจตราการจำหน่ายเกินราคา และตรวจความเรียบร้อยของร้านค้าต่าง ๆ ให้อยู่ในกฎระเบียบของคณะกรรมการคำชะโนด โดยเฉพาะการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว

logoline