svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดอกไม้สดสีฟ้า คึกคักต้อนรับวันแม่

11 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แหล่งรวมดอกไม้ใจกลางเมืองเชียงใหม่ พร้อมใจนำดอกไม้สดสีฟ้าออกมาประดับประดาหน้าร้านอย่างสวยงามต้อนรับวันแม่ ขณะที่พวงมาลัยดอกมะลิยังขายดีเหมือนเดิม

ที่แหล่งขายปลีกขายส่งดอกไม้ขนาดใหญ่ บริเวณตลาดต้นลำไย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่า มีบรรยากาศคึกคักเต็มไปด้วยประชาชน องค์กร สถาบันการศึกษา ที่เข้ามาเลือกซื้อดอกไม้ไปเป็นของขวัญวันแม่ และนำไปตกแต่งประดับประดาทำซุ้มดอกไม้ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ พร้อมกันนี้ ปีนี้มีความพิเศษยิ่งขึ้น เมื่อพ่อค้าแม่ค้าพร้อมใจนำเอกดอกไม้สดนานาชนิดที่เป็นสีฟ้าออกมาตกแต่งหน้าร้านอย่างสวยงาม

สำหรับดอกไม้สีฟ้า ถือเป็นสัญลักษณ์วันแม่ โดยพบว่าพ่อค้าแม่ค้าได้นำเอาดอกเบญจมาศ, ดอกคัตเตอร์ ดอกกล้วยไม้ดอกไฮเด็นเยียร์ และดอกกุหลาบ ที่เป็นสีขาวมาทำการแช่น้ำที่ผสมสีฟ้าไว้แล้ว ทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง ดอกไม้สีขาวก็จะดูดจนกลายเป็นสีฟ้า และบางร้านก็จะทำให้เป็นสีฟ้าสลับขาว กลายเป็นดอกไม้ที่สวยงาม

นายธิดารัตน์ ใจอารีย์ เจ้าของร้านดอกเอื้อง บอกว่า ดอกไม้ที่มีการทำสีมาแล้ว แต่ดอกไม้สดเหล่านี้ก็ไม่ได้เหี่ยวเร็ว ยังคงสามารถเก็บรักษาได้เหมือนกับดอกไม้ปกติทั่วไป โดยราคาของดอกไม้ที่ถูกนำมาทำสีจะมีราคาสูงอยู่ที่ประมาณ 40-80 บาท เช่น ดอกกุหลาบจากราคาปกติมัดละ 80 บาทเมื่อนำมาทำเป็นสีฟ้าราคาจะเพิ่มขึ้นเป็นมัดละ 150 บาท ดอกกล้วยไม้จากราคามัดละ 120 บาทจะเพิ่มขึ้นเป็นมัดละ 160 บาท
ขณะที่ ดอกมะลิก็ยังขายดีเหมือนเดิม ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้านำมาร้อยเป็นพวงมาลัยดอกมะลิราคาพวงละ 100 บาท จากปกติราคา 80 บาท และหากมีการเพิ่มลวดลายราคาจะสูงขึ้นเป็นพวงละ 200 บาท

logoline