svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวสวนเลยระทม แก้วมังกรราคาตกต่ำ

10 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลย - เกษตรกรชาวสวนแก้วมังกรเมืองเลยโอดครวญ ผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำ ต้องนำผลผลิตมาตั้งแผงขายและกองขายริมถนนในราคา 100 บาทต่อ 15 กก. ปกติ 18-25 บาท/กก. ก็อยู่ได้

นางกองทุน ศรีมงคล อายุ 54 ปี เกษตรกรชาว อ.ภูกระดึง จ.เลย เปิดเผยว่า ปีการผลิต 2560 นับว่าราคาแก้วมังกรตกต่ำมาก ประกอบกับมีการปลูกได้ทุกอำเภอ ของ จ.เลยจึงทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากพร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะที่ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ ปลูกกันมากที่สุด เช่นเดียวกับเกษตรกรชาว อ.ภูกระดึง และ อ.หนองหิน ในเมื่อราคาตกต่ำมาก หากทิ้งไว้ในสวนรอพ่อค้ามารับซื้อจะไม่ทัน ทำให้แก่ เน่า ร่วงหล่นเสียหายเต็มสวน จำเป็นต้องนำมากองขายอยู่ริมถนนหลัก ก.ม.ที่ 10 สาย อ.หนองหิน-อ.ภูกระดึง หมู่ 1 ต.ตาดข่า อ.หนองหิน จ.เลย มีแผงขายแก้วมังกรกองเรียงรายอยู่หลายเจ้า ในราคา 100  บาท/15 กก. แล้วแต่ขนาดลูกเล็กใหญ่ ผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมา ต้องจอดรถแวะซื้อติดไม้ติดมือคนละ 3-5 กก. นำไปฝากญาติพี่น้อง
สำหรับสวนของตนปลูกแก้วมังกรกว่า 20 ไร่ จำนวนกว่า 3,000 หลัก ลงทุนไปเยอะ มาปีนี้ราคาแก้วมังกรตกต่ำที่สุดเท่าที่ปลูกขาย เหลือกิโลละ 2 บาท ขายแทบไม่เหลืออะไร สาเหตุเพราะชาวสวนเกษตรกรที่เคยปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย หันมาปลูกกันเยอะจนล้นตลาด ทำให้ราคาตก พ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่สวนทุกขนาดทุกไซด์ในราคากิโลละ 2 บาท เอาไปขายส่งต่อกิโล 10 บาท จะไม่ขายก็ไม่ได้เพราะลงทุนไปแล้วเลยเอามากองขายริมถนน 5 โล 100 บาท จนไปถึง 15 โล 100 บาท แล้วแต่ขนาดเล็กใหญ่คนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาแวะซื้อติดมือฝากญาติคนละ 3-5 กิโล บางรายยกตะกร้าก็มี ก็ยังพอได้กำไรคืนทุนนิดหน่อยก็ขอฝากไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ช่วยลงมาดูแลหน่อย ไม่อย่างงั้นชาวสวนที่ปลูกแก้วมังกร ขาดทุนเป็นหนี้เป็นสินหมดตัวแน่

logoline