svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ค่าซ่อมบ้าน-รถ ที่ถูกน้ำท่วม บริจาคช่วยน้ำท่วม ใช้ลดหย่อนภาษีได้

03 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสรรพากร ออกมาตรการ ค่าซ่อมบ้านน้ำท่วมลดหย่อนภาษีได้ 1 แสนบาท ซ่อมรถลดหย่อนได้ 3 หมื่นบาท ขณะที่บริจาคลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า


กรมสรรพากร ได้ออกหนังสือชี้แจงมาตรการภาษีช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนแก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศในปี 2560 โดยมาตรการช่วยเหลือแบ่งออกเป็น 2 มาตรการ ดังนี้


ค่าซ่อมบ้าน-รถ ที่ถูกน้ำท่วม
บริจาคช่วยน้ำท่วม ใช้ลดหย่อนภาษีได้


1.มาตรการภาษี เพื่อฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยสามารถนำค่าซ่อมแซม ค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมบ้านและอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงห้องชุดซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ระหว่างวันที่ 5 ก.ค. -31 ธ.ค.60 และอยู่ในพื้นที่ที่ทางราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ที่เกิดอุทกภัย มาใช้สิทธิหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริง ได้ไม่เกิน 1 แสนบาท

พร้อมกันนี้ ยังให้สิทธิหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายที่ได้จ่ายเพื่อซ่อมแซม หรือค่าวัสดุหรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมรถยนต์ ช่วงวันที่ 5 ก.ค. -31 ธ.ค. 60 และอยู่ในพื้นที่ที่ทางราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ที่เกิดอุทกภัย ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันไม่เกิน 30,000 บาท

2.มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยผู้บริจาคมีสิทธิหักลดหย่อนหรือหักรายจ่ายทางภาษีได้ 1.5 เท่า สำหรับการบริจาควันที่ 5 ก.ค. -31 ต.ค. 60

ขณะที่ผู้บริจาคที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินหรือทรัพย์สิน สามารถนำไปหักเป็นรายจ่ายได้ 1.5 เท่า แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์แล้วต้องไม่เกิน 2% ของกำไรสุทธิ


ค่าซ่อมบ้าน-รถ ที่ถูกน้ำท่วม
บริจาคช่วยน้ำท่วม ใช้ลดหย่อนภาษีได้


ค่าซ่อมบ้าน-รถ ที่ถูกน้ำท่วม
บริจาคช่วยน้ำท่วม ใช้ลดหย่อนภาษีได้

logoline