svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กาฬสินธุ์อ่วมน้ำท่วมเขตเทศบาล 10 ชุมชน 300ครอบครัวจมน้ำ

28 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเปรสชั่นถล่มกาฬสินธุ์ไม่เลิก ล่าสุด กระแสน้ำไหลบ่าทะลักจากอ่างเก็บน้ำห้วยสีทน ในเขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ แล้ว 10 ชุมชน ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร 300 ครอบครัวต้องอพยพ นายกเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ระบุรุนแรงในรอบ 40 ปี


 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2560 รายงานผลกระทบจากพายุเซินกาที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ยังคงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ล่าสุดเกิดกระแสน้ำไหลบ่าจากอ่างเก็บน้ำห้วยสีทน อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ แล้ว 300 ครอบครัวเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ต้องระดมเจ้าหน้าที่เข้าอพยพเป็นการด่วน โดยระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าเพียง 4 ชั่วโมง ระดับน้ำก็ได้เข้าท่วมถึง 10 ชุมชน ทั้งนี้ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ ระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมถือว่ามีความรุนแรงในรอบ 40 ปี จากที่เคยท่วมมาแล้วในปี 2555 แต่ระดับน้ำไหลบ่าไม่รุนแรง แต่ในขณะนี้กระแสน้ำเชี่ยวกราก ทางเทศบาลยังสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตัดไฟเพื่อป้องกันอันตราย ขณะที่นางเนตรชนก คำดี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้นำถุงยังชีพและน้ำดื่มเข้าช่วยเหลือประชาชน และได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไว้ภายในวัดหอไตร เขตเทศบาลเมือง ซึ่งจะมีการทำอาหารไว้คอยบริการเพื่อเป็นการบรรเทาภัย อย่างไรก็ตามถึงแม้ฝนจะเริ่มหยุดตก แต่ปริมาณน้ำสะสมที่ไหลลงมาจากทุกลำน้ำสาขา ก็ยังทำให้ปริมาณน้ำคงเพิ่มขึ้นและคาดว่าจะมีระดับสูงที่สุดในคืนนี้ ประชาชนที่อาศัยในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่บริเวณติดลำน้ำปาว จะต้องระมัดระวังและเตรียมการอพยพ
 ส่วนปัญหาน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้กาฬสินธุ์ ครอบคลุมไปทุกอำเภอ ยังมีรายงานว่าในเขตเทือกเขาภูพาน ด้านอำเภอ นาคู และ อำเภอเขาวง ปริมาณน้ำป่าได้ไหลทะลักเข้าท่วมถนนสายหลักหลายสาย และพื้นที่นาข้าวเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งข้อมูลจากป้องกันบรรเทาสาธารณภัย มีรายงานเบื้องต้นนาข้าวเสียหายแล้วกว่าสามหมื่นไร่ ครอบคลุม 15 อำเภอ 54 ตำบล ซึ่งในขณะนี้ทุกฝ่ายได้เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนโดยเน้นไปที่ความปลอดภัยสูงสุด


 

logoline