svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านสระแก้วโวย! ถุงยังชีพจังหวัดยัดใส้ปลากระป๋องเน่า หนอนยั้วเยี้ย

28 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านร้องถุงยังชีพจังหวัดเคลื่อนที่ด้อยคุณภาพ ยัดใส้ปลากระป๋องเน่า-หนอนเดินยั้วเยี้ย ด้านปลัดจังหวัดสระแก้ว แจงเกิดจากความผิดพลาด


28 ก.ค.60 - กรณีชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ร้องเรียนว่า ถุงยังชีพที่ได้รับแจกด้อยคุณภาพ โดยเฉพาะปลากระป๋องเน่าเสียและมีหนอน หลังจากทางจังหวัดจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และ KICK OFF โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน ซึ่งนายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปเป็นประธาน และมีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนร่มเกล้าที่เรียนดีมีความประพฤติดี, มอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชน, รับฟังบุคคลเล่าเรื่องตามรอยเท้าพ่อ และ KICK OFF โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ของตำบลหนองตะเคียนบอน และปล่อยปลาจำนวน 1 ล้านตัว ลงในอ่างเก็บน้ำคลองทราย เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จงานดังกล่าว นายประเสริฐ ทามาตร ชาวบ้านในพื้นที่ ม.10 บ้านวังรี ต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ที่ได้รับแจกถุงยังชีพ และกลุ่ม อป.พร. ได้ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ได้รับแจกถุงยังชีพจากโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ด้อยคุณภาพ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ถุงดังกล่าวมีตราสัญลักษณ์ของเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว จึงนำมาเปิดดู และพบว่า สิ่งของแจกในถุงมีของที่ด้อยคุณภาพอยู่ โดยเฉพาะปลากระป๋อง อยู่ในสภาพบูดเน่า มีหนอนภายใน ตัวกระป๋องมีร่องรอยเสียหาย อีกทั้งยี่ห้อของปลากระป๋องก็ไม่เป็นที่คุ้นตาของบุคคลทั่วไป จึงร้องเรียนผ่านสื่อให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าว


ชาวบ้านสระแก้วโวย! ถุงยังชีพจังหวัดยัดใส้ปลากระป๋องเน่า หนอนยั้วเยี้ย


นายพลณวัตร ชัยพงษ์ ชาวบ้านในพื้นที่ ผู้ที่นำกรณีนี้ไปโพสผ่านสังคมออนไลน์ กล่าวว่า เห็นชาวบ้านที่ได้รับแจกถุงยังชีพ นำของที่ได้รับมาแกะดูและรุมวิพากษ์วิจารณ์กัน จึงเข้าไปสอบถามเพราะเป็นคนบ้านเดียวกัน เขาบอกว่า ขอร้องให้ช่วยโพสต์ร้องเรียนให้หน่อย เพราะพวกเขาทำไม่เป็น จึงนำภาพและข้อมูลมาโพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก ทำให้มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า งานของจังหวัดแท้ ๆ ไม่น่าจะทำกันแบบนี้ ซึ่งปลากระป๋องที่มีปัญหาและชาวบ้านนำออกมาให้ดูน่าจะมีประมาณ 2-3 กระป๋อง ส่วนในหมู่บ้านมีผู้ได้รับแจกถุงยังชีพประมาณ 10 ราย คาดว่า กระป๋องน่าจะแตกและซึมออกมา

"ตอนนี้ชาวบ้านเก็บปลากระป๋องที่ว่านี้ไว้ เผื่อทางเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบ พวกเขาก็เป็น อป.พร. บอกว่า ทำไมถึงเอาของแบบนี้มาแจกชาวบ้าน ขนาดผู้ว่าราชการจังหวัดมาแจกเองกับมือยังปล่อยให้เกิดปัญหาขึ้น" นายพลณวัตร กล่าว


ทั้งนี้ ภายหลังมีการโพสต์กรณีนี้ มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้จำนวนมาก เช่น น้ำตาจะไหลสงสารประเทศไทยนะ , แค่ถุงยังชีพมันยังโกง เจริญแระประเทศไทย , เหมือนคนจนกำลังโดนหมิ่น , ก่อนกินต้มน้ำร้อนก่อนนะสนิมขึ้นเต็มเลย , เอากรอกปากคนที่ทำกับชาวบ้าน และ ไม่คิดว่ามันจะเกิดในจังหวัดของเรา เป็นต้น


ชาวบ้านสระแก้วโวย! ถุงยังชีพจังหวัดยัดใส้ปลากระป๋องเน่า หนอนยั้วเยี้ย


ล่าสุด นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบหลังทราบข้อมูลพบว่า ปลากระป๋องไม่ได้หมดอายุ เพิ่งผลิตในเดือน พ.ค.60 จะหมดอายุในปี 2563 น่าจะเกิดปัญหาจากการขนส่งตั้งแต่ร้านค้า เนื่องจากสภาพกระป๋องมีรอยบุบและแตกรั่ว จนนำมาสู่การบูดเน่าเสียดังกล่าว ทั้งนี้ เท่าที่ได้รับรายงานเป็นเพียงกระป๋องเดียว ซึ่งการดำเนินการจัดซื้อของเรา ปกติจะสั่งซื้อเป็นร้อยชุด โดยให้ทางร้านแพ๊คสำเร็จรูปจากร้านค้ามาเลย


"ทางเราไม่ต้องการให้เกิดปัญหาลักษณะนี้ เพราะเป้าหมายคือ เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่สามารถไปโทษใครได้ เป็นความบกพร่อง อยากจะทำความเข้าใจให้ประชาชนทราบด้วย และอยากให้สื่อเข้าใจว่า เรื่องนี้เป็นอุบัติเหตุ เราอาจจะตรวจสอบไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะนี้ได้ตำหนิไปยังร้านค้าและกรรมการตรวจรับแล้ว ซึ่งต้องรอบคอบให้มากขึ้น ซึ่งได้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านช่วยชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจอีกทางหนึ่ง ว่าเราไม่ได้เจตนาซื้อของหมดอายุหรือด้อยคุณภาพไปแจกประชาชน" ปลัดจังหวัดสระแก้ว กล่าว


อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีการรายงานเรื่องนี้ให้กับ นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และนางศศิพัชร พงษ์เจริญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว รับทราบเรื่อง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วได้สั่งการให้ปลัดจังหวัดและทีมงานของนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและพูดคุยกับผู้เสียหายแล้ว ทั้งนี้ ทางกาชาดจังหวัดเตรียมนัดหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้ด้วย


ชาวบ้านสระแก้วโวย! ถุงยังชีพจังหวัดยัดใส้ปลากระป๋องเน่า หนอนยั้วเยี้ย



ที่มา : ข่าวคมชัดลึก

logoline