svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนุ่มเจ้าเล่ห์ไม่ยอมให้ตำรวจตรวจใบขับขี่

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มเจ้าเล่ห์ไม่ยอมให้ตำรวจตรวจใบขับขี่ แถมยังควักมือถืออัดคลิปกลับ เจอตำรวจแจงแบบใจเย็นถูกข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน

บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปที่บันทึก ณ ด่านตรวจแห่งหนึ่ง โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Somchai lukkrandee ได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความว่า "!! หัวหมอเจอดี !! คงคิดว่ากฎหมายมีช่องโหว่พอจะทำแบบเลี่ยงๆได้บ้าง ตามแบบอย่างที่ผิด ๆ ถ่ายคลิปหวังกลับไปคุยโอ้อวดฉลาด ว่าตำรวจทำอะไรตนไม่ได้ทำนองนั้น สุดท้ายผลออกมาดูจะทำให้เสียเวลาเดินทาง เสียเวลาทำมาหากิน แถมต้องมาถูกดำเนินคดีต่ออีกต่างหาก บทเรียนครั้งนี้นี้ราคาแพง"
จากคลิปนั้นนายตำรวจได้แจ้งชื่อและต้นสังกัดให้ชายคนหนึ่งได้ทราบ ก่อนจะสั่งให้ชายคนดังกล่าวมอบใบขับขี่ให้ตรวจสอบ แต่ปรากฎว่าชายคนนี้ทำเพียงงแค่ยื่นใบขับขี่ให้ตำรวจดูโดยไม่ส่งให้ตำรวจจับตรวจ แถมยังควักโทรศัพท์เพื่อถ่ายคลิปไว้อีกด้วย จากนั้นชายคนดังกล่าวยังพูดจากวนการทำงานอีก ตำรวจใช้ความใจเย็นในการอธิบายต่างๆ และทำการแจ้งข้อหา "ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 ก่อนที่ในที่สุดชายคนดังกล่าวจึงยอมให้ตรวจใบขับขี่ แต่ตำรวจปฏิเสธแล้ว เพราะชายคนดังกล่าวได้กระทำผิดสำเร็จแล้ว

ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 ระบุว่า ผู้ใดทราบคำสั่งของเจ้าพนักงานซึ่งสั่งการตามอำนาจ ที่มีกฎหมายให้ไว้ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบวัน หรือปรับไม่เกินห้าร้อยบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการสั่งเช่นว่านั้นเป็นคำสั่ง ให้ช่วยทำกิจการในหน้าที่ของเจ้า พนักงานซึ่งกฎหมายกำหนดให้สั่งให้ช่วยได้ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline