svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งช่วยชาวหนองรี หลังน้ำป่าทะลัก 2 วัน 2 คืน

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก จากอิทธิพลพายุ "เซินกา" ทำให้ในพื้นที่ อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ยังน่าเป็นห่วง เพราะการเข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านเริ่มยากลำบาก กระเเสน้ำไหลเชี่ยวจนเรือทรงตัวไม่ได้ ขณะที่มวลน้ำนี้กำลังไหลไปที่ อ.ชัยบาดาล พื้นที่ท้ายน้ำต้องเตรียมรับมือกับมวลน้ำก้อนนี้ ไปติดตามสถานการณ์กับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์


เป็นเวลา 2 วัน 2คืน ที่มวลน้ำป่าจากฝนตกหนัก ไหลหลากผ่าน ต.หนองรี อ.ลำสนธิ ขณะที่อ่างเก็บน้ำกุดตะเพ็ดยังปล่อยน้ำต่อเนื่อง ประเมินว่า หากฝนไม่ตกเพิ่มหนีงสัปดาห์จะคลี่คลาย

ชาวบ้านวังหนองรี หมู่บ้านปรางผมหอม หมู่บ้านท่ามะขาม บ้านหนองผักบุ้ง อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ยังคงเผชิญกับน้ำป่าที่ไหลหลากมาจาก อ่างเก็บน้ำกุดตาเพ็ด และ อ.เทพารักษ์ นครราชสีมา ทำให้ถูกตัดขาดจากถนนสายหลัก รถยนต์ไม่สามารถเข้ามาได้ มีเพียงอาสากู้ภัยที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือ นำข้าวกล่อง น้ำดื่มมาแจกให้กับชาวบ้าน

กระเเสน้ำที่ไหลแรง พื้นผิวถนนถูกน้ำเซาะ ยังทำให้การเข้าไปให้การช่วยเหลือ ชาวบ้านทำได้ลำบากม่าก เพราะเรือทรงตัวไม่ได้ และยังขาดแคลานอาหารมากกว่า 200 กล่อง การให้ความช่วยเหลือจะแจกให้กับชาวบ้านที่ยังไม่สามารถประกอบอาหารเองได้

ขณะที่ความเสียหาย นาข้าว ไร่อ้อย ข้าวโพด สวนส้ม จมอยูใต้น้ำ ระดับตั้งแต่หนึ่งเมตรขึ้นไป สัตว์เลี้ยงอย่างวัว นับ 100 ตัวได้รับกระทบ

พื้นที่ทัองทุ่งนา เป็นที่รองรับน้ำ ก่อนสายน้ำที่ไหลหชากนี้ จะไหลไปยังอำเภอชัยบาลดาล ลงสู่แม่น้ำป่าสัก ซึ่งลำน้ำป่าสักยังคงรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก แต่เตือนชาวบ้านทีายน้ำให้เก็บข้าวของ

นอกจากจุดบริเวณนี้ที่ถูกน้ำท่วม ยังมีบ้านหนองอีเต่า ในอำเภอเดียวกันนี้ ยังถูกน้ำหลากท่วมหนักเหมือนกัน ขณะที่รถไฟ ปรับเส้นทางเดินรถ หลังดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางรถไฟบริเวณ สถานีโคกคลี - ช่องสำราญ หลายจุด โดยเฉพาะการปิดทับหน้าอุโมงค์ทั้งสองด้าน ส่งผลกระทบให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (สายหนองคาย) ขบวนรถไม่สามารถเดินรถผ่านได้
ตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงค่ำ อาสากู้ภัย ยังคอยออกไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่ตามบ้านเรือน เจ้าหน้าที่ นำรแบคโฮ มาซ่อมทางรถไฟ จงโง แก่งคอย บัวใหญ่ ที่ทรุดพัง จากน้ำกัดเซาะ

แม้ยังไม่มีฝนตกลงมา แต่กรมอุตุนิยมวิทยายังประเมินว่า พื้นที่จังหวัดลพบุรี จะยังมีฝนตกอีกหนึ่งวัน

logoline