svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จักรทิพย์"รับ พนง.สส.ขาดแคลน สั่งเกลี่ยกำลัง แก้ไขเฉพาะหน้า

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จักรทิพย์"รับพนักงานสอบสวนขาดแคลน สั่งเกลี่ยกำลัง แก้ไขเฉพาะหน้า เปิดตัวเลขเก้าอี้พนักงานสอบสวนหาย 1,667 ตำแหน่ง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) วันที่ 27 กรกฎาคม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึง ปัญหาขาดแคลนพนักงานสอบสวนคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา(สบ.10) ไปประชุมร่วมกับกระทรวงกลาโหม เพื่อวางแนวทางการแก้ปัญหา แต่ก่อนหน้านี้ได้กำชับมอบนโยบายผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนใต้ แยกคดีอาญาทั่วไปและคดีความมั่นคงออกจากกัน โดยที่ผ่านมาสามารถบริหารจัดการได้ แต่ยอมรับว่าขณะนี้พบว่ามีพนักงานสอบสวนบางนายขอย้ายไปปฏิบัติงานหน้าที่อื่น เนื่องจากอ้างว่ามีปัญหาเรื่องค่าตอบแทน ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็เร่งหาแนวทางแก้ไขอยู่แล้ว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ่กล่าวยอมรับว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีปัญหาขาดแคลนกำลังพลทุกสายงาน ทั้งด้านสอบสวน สืบสวน สายตรวจ ปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีอัตราจริงถึง 3แสนตำแหน่ง แต่มีกำลังพลจริงเพียง 2.2 แสนตำแหน่ง หายไปถึง 8 หมื่นตำแหน่ง ทำให้พนักงานสอบสวนมีอัตรากำลังพลไม่คงที่ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาให้มีการบรรจุตำแหน่งเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหา ขณะนี้ทราบว่าหลายพื้นที่ สถานีตำรวจหลายแห่งมีปัญหาขาดแคลนพนักงานสอบสวน เกิดปัญหาหนีงานสอบสวนเป็นปัญหามาตลอด ไม่มีใครอยากทำงานสอบสวน เพราะเป็นงานหนัก อยากไปทำงานด้านปราบปราม สืบสวน จราจร มากกว่า การโยกย้ายที่ผ่านมาก็เกิดปัญหาย้ายหนีงานสอบสวน ตรงนี้ต้องแก้ปัญหา ในระยะแรก ผู้บัญชาการพื้นที่ ผู้บังคับการพื้นที่ หัวหน้าสถานีตำรวจ ต้องปรับเกลี่ยกำลังพลให้เพียงพอต่อภารกิจ พื้นที่ไหนมีปริมาณงานมาก มีความต้องการการใช้บริการของประชาชนสูงก็ต้องจัดกำลังพนักงานสอบสวนไปทำหน้าที่ให้เพียงพอ เรื่องนี้ ผบช. ผบก.ทราบอยู่แล้วว่าต้องทำอย่างไร ขณะที่ในระยะยาวกำลังพิจารณาเปิดรับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติม

ขณะที่มีรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สำรวจข้อมูลสถานภาพข้าราชการตำรวจ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน หรือพนักงานสอบสวน ดังนี้ ตำแหน่ง ผู้กำกับการ(สอบสวน) มีตำแหน่ง 793 ตำแหน่ง มีคนครอง ครบทุกตำแหน่ง 793 ตำแหน่ง ระดับรองผู้กำกับการ(สอบสวน)1,901 ตำแหน่ง คนครอง 1,899 ตำแหน่ง ว่าง 2 ตำแหน่ง ตำแหน่งสารวัตร (สอบสวน)1,885ตำแหน่ง คนครอง1,880 ตำแหน่ง ว่าง 5 ตำแหน่ง ระดับรองสารวัตร7,436 ตำแหน่ง คนครอง5,776 ตำแหน่ง ว่าง 1,660 ตำแหน่ง รวมทั้งหมดมี 12,013 คนครอง10,346 ตำแหน่ง ว่าง 1,667 ตำแหน่ง

logoline