svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศานิตย์" สั่งสอบ สน.พลับพลาไชย2 หลังพบพนักงานสอบสวนเหลือ 3 คน รับผิดชอบกว่า 1 พันคดี

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศานิตย์"สั่งตรวจสอบกรณี พนักงานสอบสวนสน.พลับพลาไชย2 เหลือทำงานแค่ 3 นาย รับผิดชอบกว่า 1 พันคดี แจงยังมีโรงพักอื่นขาดแคลนจนท.สอบสวน


ท่ี่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)เมื่อเวลา13.50 น.วันที่27 กรกฎาคม  พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวรผบช.น.กล่าวถึงกรณีสน.พลับพลาไชย2 มีพนักงานสอบสวนแค่3คน กลับต้องดูแลคดีว่า1พันกว่าคดี ว่าเรื่องพนักงานสอบสวนตนให้ความสำคัญเพราะตนเติบโตมาจากงานสอบสวนจึงเข้าใจถ้าไปกดดันพนักงานสอบสวนมากจนบางคนทำอัตวิบากกรรมได้ โดยหลักการแล้วจะให้ความสำคัญเรื่องปริมาณของพนักงานสอบสวนตั้งแต่ตนมาเป็นผบช.น.หลายๆฝ่ายเสนอมาว่าจะขอตัวพนักงานสอบสวนไปช่วยงานที่อื่น ตนยืนยันว่าไม่มีทางอนุมัติให้แม้จะเป็นระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ขอมาก็ตามตนก็บอกเหตุผลและความจำเป็นว่าคนที่อยู่ก็มีปริมาณงานมากอยู่แล้วและถ้าเอาไปช่วยงานที่อื่นคนที่อยู่ก็ยิ่งรับภาระมากขึ้นที่จริงแล้วตามหลักเกณฑ์กำหนดไว้ชัดเจนว่าพนักงานสอบสวน1คนควรจะรับผิดชอบสำนวนไม่ควรเกิน70คดีต่อปีแต่ขณะนี้โรงพักในนครบาลบางคนรับสำนวน200กว่าคดีซึ่งจะเป็นการแบกภาระเกินไปหรือเปล่า

โดยเมื่อช่วงเช้าก็มีกองบังคับการแห่งหนึ่งจะขอพนักงานสอบสวนระดับสว.สอบสวนไปช่วยงานในหน้าที่อื่น ซึ่งตนก็ไม่อนุมัติให้เราต้องเอาใจพนักงานสอบสวนมาใส่ใจเรา ตนเคยเป็นร้อยเวรเข้าเวร1-2วันเมื่อเวลาเรามีตำแหน่งอำนาจในการควบคุมดูแลก็ต้องพยายามให้พนักงานสอบสวนได้ผ่อนคลายไม่อย่างนั้นเขาก็เครียด ตนกำลังสั่งตรวจสอบทั้งหมดพนักงานสอบสวนมี1พันกว่าคนเวลานี้เหลือปฏิบัติอยู่กี่คนและไปช่วยราชการโดยคำสั่งใครเป็นคำสั่งโดยชอบหรือไม่ตนได้สั่งตรวจสอบแล้วคาดว่าใช้ระยะ

เวลา2-3สัปดาห์เพื่อจะได้ให้กลับมาช่วยพนักงานสอบสวนที่เข้าเวรอยู่แล้วจะได้ไม่แบกภาระจนเกินไป เป็นเรื่องกระบวนการที่เราจะต้องช่วยกันเพื่อให้มันเกิดความพอดีกันส่วนจะสามารถหมุนเวียนการทำงานได้หรือไม่นั้นก่อนอื่นเราต้องสำรวจดูว่าไปช่วยงานที่อื่น"อย่างกรณีสน.พลับพลาไชย2ซึ่งอัตราพนักงานสอบสวนจริงๆมี12นายได้รับการแต่งตั้งกี่คนทำไมเหลือแค่3คนส่วนที่เหลือไปอยู่ไหนคำสั่งโดยชอบหรือไม่ อันนี้เราก็ต้องตรวจสอบดูถ้ามีเหตุความจำเป็นก็ว่ากันไปแต่ถ้าไปแบบไม่มีเหตุมีผลหรือไม่ถูกต้องก็จะตรวจสอบดูว่ามีข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ ผมยืนยันให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาตลอดบางครั้งมีคนมาขอให้ไปช่วยงานที่อื่นคือถ้ากำลังเพียงพอก็ไม่ว่าอะไรกันแต่ถ้าไม่เพียงพอก็ต้องเข้าใจในตรงนี้เอาหลักความเพียงพอปริมาณงานให้เหมาะสมกับคน"พล.ต.ท.ศานิตย์ ระบุ 

พล.ต.ท.ศานิตย์ ระบุอีกว่า ส่วนโรงพักในนครบาลควรจะต้องมีพนักงานสอบสวนอย่างน้อยกี่คนนั้น ก็แล้วแต่สถิติที่เกิดขึ้นในรอบปีสมมติว่า1ปี มีคดีเกิดขึ้นกว่า 2 พันคดี ก็ต้องมีพนักงานสอบสวน 20 คนซึ่งพนักงานสอบสวน1คนควรจะรับผิดชอบไม่เกิน100คดีต่อปีตรงนี้เป็นเรื่องของผู้กำกับซึ่งเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนและหัวหน้างานที่จะต้องเฉลี่ยให้พนักงานสอบสวนรับผิดชอบคดีให้ใกล้เคียงกันนั้นคือ การบริหารงานสอบสวนที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามตนได้สั่งการให้ผบก.น.6ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามันเกิดจากอะไรจะต้องหาทางป้องกันไม่ให้ตำรวจในโรงพักแบกภาระจนเกินไปและไม่ใช่แค่สน.พลับพลาไชย2โรงพักอื่นในนครบาลก็พบว่ามีปัญหาขาแคลนพนักงานสอบสวนด้วยก็ยืนยันพยายามที่จะหาสาเหตุและแก้ปัญหานี้เพื่อให้เกิดความสมดุลประสิทธิภาพของงานจะได้ดีขึ้น

logoline