svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งช่างซ่อมนางเงือก แหลมสมิหลาสงขลา หลังพบผุกร่อนรุนแรง

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเทศมนตรีนครสงขลา สั่งช่างเข้าดำเนินการซ่อมเงือกทอง สัญญาลักษณ์ของแหลมสมิหลา หลังพบทองเหลืองบริเวณรอยต่อลำตัวกับส่วนหางได้รับความเสียหายรุนแรง

ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว" เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2560 ที่ผ่านมา ได้นำช่างตรวจสอบสภาพการผุกร่อน เงือกทอง (นางเงือก) แหลมสมิหลา เพื่อให้ช่างดำเนินการซ่อมล่าสุดวันนี้ (27 ก.ค.2560) ช่างได้ดำเนินการการซ่อมได้แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปคู่กับนางเงือกได้ตามปกติ หลังจากที่ทีมช่างใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

สั่งช่างซ่อมนางเงือก แหลมสมิหลาสงขลา หลังพบผุกร่อนรุนแรง

ส่วนสาเหตุที่ต้องให้ช่างเข้าทำการซ่อมเงือกทอง เนื่องจากพบว่าทองเหลืองรมดำ ที่สร้างเป็นตัวเงือกทองนั้นมีหลายจุดที่ผุก่อน โดยเฉพาะบริเวณลำตัวช่วงรอยต่อระหว่างหางกับลำตัวจะผุกร่อนค่อนข้างมาก"บริเวณนี้ที่ผุกร่อนมากกว่าจุดอื่น เนื่องจากเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมนั่งถ่ายรูปคู่กับเงือกทอง และเป็นจุดที่มีการเชื่อมระหว่างลำตัวกับส่วนหางของนางเงือก"นอกจากนี้ก็ยังได้ทำการซ่อมป้ายที่แสดงรายละเอียดของการก่อสร้างเงือกทอง ซึ่งสร้างมาตั้งแต่ปี 2509 จนถึงปัจจจุบันก็ย่างเข้าปีที่ 51 แล้ว ทำให้สภาพของทองเหลืองผุกร่อนไปตามสภาพ

สั่งช่างซ่อมนางเงือก แหลมสมิหลาสงขลา หลังพบผุกร่อนรุนแรง


เนื่องจากว่าจุดที่ตั้งเงือกทองตั้งอยู่บนโขดหิน บริเวณชายหาด ทำให้ในช่วงมรสุมน้ำทะเลก็ซัดมาถึงบริเวณที่เป็นฐานที่ตั้งของเงือกทอง ทำให้ทองเหลืองโดนน้ำทะเล
นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า ทางเทศบาลได้มีการดูแลเงือกทองเป็นอย่างดี เมื่อพบว่าบริเวณใดของเงือกทองผุกร่อนและเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหาย ก็ให้ช่างเข้ามาดำเนินการทันที"ก็ต้องพยายามดูแลรักษาเงือกทอง ซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์ของหาดสมิหลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในอดีตและปัจจุบัน" นายกเทศนตรีนครสงขลา กล่าว

logoline