svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันนี้ในอดีต...นักข่าวถูกจับถอดกางเกง แจ้งความ 'หมอเปรม'

27 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต...27 ก.ค. 2559 นักข่าวที่ถูกจับถอดกางเกง เข้าแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินกับ น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ 2 ข้อหา กักขัง ข่มขืนใจ

วันนี้ในอดีต 27 ก.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ ซึ่งถูกจับถอดกางเกงเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีกับ น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ ใน 2 ข้อหา คือ กักขังหน่วงเหนี่ยวและบังคับข่มขืนใจ กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เนื่องจากไม่พอใจที่ตนนำเสนอภาพที่อ้างว่า น.พ.เปรมศักดิ์ สู่ขอเด็กมัธยมศึกษาปีที่ 5 แต่งงาน
ขณะที่ น.พ.เปรมศักดิ์ ได้เข้าชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับตำรวจ สภ.บ้านไผ่ และขอให้การปฏิเสธตามข้อกล่าวหา และแจ้งความกลับให้ดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าวถึง 5 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ ข้อหา กักขังหน่วงเหนี่ยว ,บังคับข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดและทำให้ตกใจกลัว ภายในห้องปฎิบัติงานของนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่
ด้าน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า ผู้สื่อข่าวเข้าแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินคดีกับ น.พ.เปรมศักดิ์ จากกรณีถูกจับถอดกางเกงนั้น การกระทำของน.พ.เปรมศักดิ์ ถือว่าเป็นการคุกคามสิทธิและเสรีภาพของสื่อมวลชน แม้จะไม่พอใจการนำเสนอข่าว แต่ก็มีช่องทางฟ้องร้องดำเนินคดีได้
ต่อมาได้มีคำสั่งจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.2560 โดยอ้างถึงกรณีนี้ว่า เป็นการทำให้ภาพลักษณ์ของเทศบาลเมืองบ้านไผ่และความเป็นผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกิดความเสียหาย จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล ปี 2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 13 ปี 2552 ให้ น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่

logoline