svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รถพ่วง ชนยับ! ซุ้มประตูวัดนครธรรม สัญลักษณ์คู่เมืองวัฒนานคร

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - รถบรรทุกพ่วงคอนเทรนเนอร์พุ่งชนชุ้มประตูวัดนครธรรม สัญลักษณ์คู่้เมืองวัฒนานครพังยับ เชื่อลางบอกเหตุ หลังตระกูลเทียนทองสร้างไว้ตั้งแต่ปี 2507

 
 เมื่อวันที่ 26 ก.ค.60 ที่วัดนครธรรม ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้เกิดเหตุรถบรรทุกพ่วงตู้คอนเทรนเนอร์ขนาดใหญ่ ของบริษัทเอสเอสดีทรานสปอร์ต หมายเลขทะเบียน 71-5327 สระบุรี และตัวพ่วง ทะเบียน 71-6368 สระบุรี ขับเข้าไปภายในวัดอย่างรวดเร็ว และพุ่งชนซุ้มประตูเก่าแก่ของวัดอายุกว่า 50 ปี พังยับลงมาตั้งแต่ยอดซุ้มและเสา ส่งผลให้ซุ้มประตูวัดคู่บ้านคู่เมืองวัฒนานครได้รับความเสียหายทั้งหมด ทั้งนี้ เนื่องจากวัดนครธรรม เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว หรือ หลวงพ่อปูน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ และเป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ส่งผลให้มีการกล่าวขานถึงเรื่องนี้กันทั่วเมือง 
 ร.ต.ท.แสวง นิกรบัว อดีตรองสารวัตรธุรการ ทำหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ปัจจุบันตำแหน่งที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลวัฒนานคร และประธานชมรมตำรวจนอกราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกรณีนี้ เปิดเผยว่า ผู้ขับขี่รถบรรทุกตู้คอนเทรนเนอร์ ซึ่งขับชนซุ้มประตูวัดนครธรรมจนได้รับความเสียหายจนใช้การไม่ได้ครั้งนี้ ชื่อว่า นายวสันต์ โพธิสุทธิ ผู้ขับขี่ บอกว่า ขับขี่รถบรรทุกคันดังกล่าวมาจาก จ.นครพนม จะไปขึ้นทุเรียนที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งไม่ชำนาญเส้นทางและลืมไปว่า รถที่ตนเองขับอยู่นั้น มีตู้คอนเทรนเนอร์บรรทุกอยู่ด้านหลังรถ จึงพุ่งเข้าชนอย่างแรง เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายดังกล่าว  

รถพ่วง ชนยับ!
ซุ้มประตูวัดนครธรรม
สัญลักษณ์คู่เมืองวัฒนานคร


 ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ นายวสันต์ โพธิสุทธิ ได้ประสานบริษัทประกันภัยของรถยนต์คันก่อเหตุ มีนายทวีศักดิ์ สุเทวัน ตัวแทนบริษัทบางกอกประกันภัย ที่อยู่ข้าง สน.บางรัก กรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาเพื่อตรวจสอบเหตุและเครมประกันกรณีดังกล่าวในช่วงบ่ายวันเดียวกัน  ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ ส่งผลให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่าง ๆ นานา ว่าเป็นลางบอกเหตุอะไรบางอย่างหรือไม่ เนื่องจากซุ้มประตูวัดนครธรรม เป็นเหมือนซุ้มประตูเมืองคู่บ้านคู่เมืองวัฒนานคร ซึ่งตระกูลเทียนทอง สร้างไว้ตั้งแต่ปี 2507 
 ทางด้าน พระครูวัฒนานครกิจ (หลวงพ่อมหาดำ) เจ้าคณะอำเภอวัฒนานคร และเจ้าอาวาสวัดนครธรรมปัจจุบัน ได้เดินทางลงมาดูที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งบอกว่า คงไม่สามารถซ่อมแซมอะไรได้อีกแล้ว เพราะซุ้มประตูเก่าแก่ของวัดได้รับความเสียหายมาก ไม่ทราบเหมือนกันว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร   ซึ่งวัดนครธรรมนี้ นอกจากจะมีวิหารที่สวยงามแล้ว ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุุและหลวงพ่อขาว พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีผู้เคารพศรัทธากันมาก ช่วงตรุษจีนราวเดือน ม.ค.-ก.พ.จะมีงานประเพณีแห่พระบรมสารีริกธาตุและงานนมัสการหลวงพ่อขาวเป็นประจำทุกปี ซึ่งวัดสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2430 ในสมัยรัชกาลที่ 5 เดิมชื่อ วัดสระลพ ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดนครธรรม เพื่อให้เป็นสิริมงคลนามพระครูวิวัฒน์นครธรรม อดีตเจ้าอาวาส ซึ่งได้บูรณปฏิสังขรณ์เมื่อ พ.ศ.2506 

รถพ่วง ชนยับ!
ซุ้มประตูวัดนครธรรม
สัญลักษณ์คู่เมืองวัฒนานคร



 อย่างไรก็ตาม สำหรับพระบรมสารีริกธาตุ จะมีประเพณีแห่พระบรมสารีริกธาตุช่วงตรุษจีน พร้อมทั้งมีการอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานบนบุษบก ด้านหน้าหลวงพ่อขาว ภายในวิหาร เพื่อให้ประชาชนได้สักการะเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน โดยพระบรมสารีริกธาตุองค์นี้ พระครูวัฒนานครกิจ เจ้าอาวาส ได้อัญเชิญมาจากวัดเปมะดุลลราชะมหาวิหาร เมืองรัตนปุระ ประเทศ ศรีลังกา เมื่อปี พ.ศ. 2535 

logoline