svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 18 ปี

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นวันที่น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 18 ปี ตั้งแต่อำเภอหัวหินถึงบางสะพานน้อย ส่งผลให้เรือประมงต้องจอดเทียบท่า และเรือเฟอร์รี่เส้นทางหัวหินพัทยา ต้องเลื่อนตารางเดินเรือออกไปเป็นช่วงเย็น เพื่อรอระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนชายหาดหัวหินน้ำทะเลลดต่ำจนเห็นโขดหินจำนวนมาก สมชื่อหัวหิน ด้านนักวิชาการระบุเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นทุก 18 ปี คาดไม่ส่งผลกระทบต่อปะการังและสิ่งมีชีวิตในทะเล ซึ่งจะมีการปรับตัวตามธรรมชาติ แต่ขอให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังไม่รบกวนธรรมชาติ

วันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ภายหลังเกิดปรากฎการณ์ตามธรรมชาติ น้ำทะเลลดต่ำสุดจนเห็นปะการังโผล่พ้นน้ำขึ้นมา ที่บริเวณเกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และมีข้อมูลจากรมอุทกศาสตร์ว่า ปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดจะเกิดขึ้นตั้งแต่ชายหาดหัวหิน ลงไปจนถึงอำเภอบางสะพานน้อย ในช่วงเวลาโดยจะเกิดขึ้น ประมาณ เที่ยงวันจนถึง เวลาประมาณ 13.00 น.จากนั้นน้ำทะเลจะค่อยๆขึ้นจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในชาวงเย็น โดยเฉพาะวันนี้ จะเป็นวันที่ปริมาณน้ำทะเลลดต่ำสุดที่อำเภอหัวหิน โดยปรากฎการณ์นี้ จะเกิดขึ้นทุกๆ 18 ปี และอาจจะเกิดขึ้น หลายครั้ง

น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 18 ปี


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณท่าเรือเฟอร์รี่เส้นทางหัวหิน-พัทยา หาดหัวดอน ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน พบว่าในระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่างที่นำทะเลลดต่ำสุด ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทเดินเรือ ได้แจ้งเลื่อนตารางเดินเรือออกไปเป็นเวลา 16.00 น. จากเดิมที่ออกเดินทางจากท่าเรือหัวหิน ประมาณ 13.00 น. เนื่องจากน้ำทะเลลดต่ำสุด มากว่าปกติ ทั้งนี้ได้มีการโทรศัพท์แจ้งเวลาเดินทางกับนักท่องเที่ยวที่จองตั๋วล่วงหน้า ส่วนที่ปากคลองเขาตะเกียบ พบว่าน้ำในคลองลดลงจะเห็นโคลน มีเรือประมงจอดอยู่ในคลองจำนวนหลายลำ เนื่องจากไม่สามารถนำเรือออกไปหาปูปลา ได้ ต้องรอให้น้ำขึ้นก่อน นอกจากนี้บรรยากาศที่ชายหาดหัวหิน ก็พบภาพชายหาดที่แปลกตาออกไป ภายหลังน้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 18 ปี ทำให้เห็นชายหาดอย่างกว้างขวางมากกว่าปกติ โดยที่ชายหาดพบโขดหินน้อยใหญ่โผล่พ้นน้ำมาอวดสายตานักท่องเที่ยวเป็นบริเวณกว้าง สมชื่อ หัวหิน นักท่องเที่ยวต่างลงไปถ่ายรูปกับหินเหล่านี้

ขณะที่บรรยากาศที่เกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบว่านายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ได้สั่งการให้นักวิชาการจากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่เกาะะลุ วันนี้ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม พบว่าน้ำทะเลเริ่มลงตั้งแต่ช่วง09.00-12.00น.พบว่า วันนี้น้ำลงไม่ต่ำเหมือนเมื่อวานนี้ แต่ยังสามารถเห็นปะการังโผล่เล็กน้อยบางจุดเท่านั้น ระดับน้ำค่อยเพิ่มสูงขึ้นเหนือปะการัง ตั้งแต่เวลาประมาณ 13.00 น.เป็นต้นมา

น้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 18 ปี

นายบำรุงศักดิ์ ฉัตรอนันทเวช ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและป่าชายเลน กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของปรากฏการณ์ตามธรรมชาติซึ่งทางกรมอุทกศาตร์ได้มีการคำนวณไว้แล้วตามมาตราน่านน้ำไทย ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกๆ18ปี โดยจะเกิดขึ้น เวลาช่วงสั้นๆ1-3ชั่วโมง สำหรับครั้งนี้ จะเกิดขึ้น ในระหว่างวันที่23-25กรกฏาคมโดยปรากฎการณ์นี้ จะไม่กระทบต่อปะการัง หรือสิ่งมีชีวิตในทะเล เนื่องจากสิ่งมีชีวิตในทะเลจะมีการปรับตัวตามธรรมชาติ แต่ปรากฏการณืนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นปะการัง หรือสิ่งมีชีวิตได้ง่ายขึ้น บางครั้งอาจจะไปเหยียบย่ำ หรือรบกวนระบบนิเวศนืของสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ ก็ขอให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังมากขึ้น บางจุดอาจจะต้องมีการงดทำกิจกรรมทอ่งเที่ยวทางทะเลในช่วงที่น้ำลดลงมากๆด้วย

อย่างไรก็ตามแนวปะการังมีความสามารถทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศได้ในระยะเวลาหนึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของปะการัง ซึ่งหากสภาพแวดล้อมกลับเข้าสู่สภาพเดิม ปะการังก็สามารถฟื้นตัวกลับเป็นปกติได้

logoline