svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนตกต่อเนื่อง น้ำขึ้นสูงท่วมเกาะคำชะโนด หวั่น!ท่วมถึงศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกต่อเนื่องหลายวันทำให้น้ำขึ้นสูงจนไหลเอ่อท่วมเกาะคำชะโนด ถ้ามีฝนเทมาอีกอาจจะท่วมถึงศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.วังทอง อ.บ้านดุง โดยเฉพาะที่เกาะคำชะโนด สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ ที่เป็นที่เคารพสักการะตามความเชื่อของประชาชน ที่แต่ละวันจะมีประชาชนเดินทางมาสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธจำนวนมาก แต่ปรากฏว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อในพื้นที่หลายวัน ส่งผลให้น้ำที่ไหลจากลำคลองทวน ที่ไหลเข้ามายังบริเวณเกาะคำชะโนด เริ่มเอ่อเข้าไปภายในเกาะคำชะโนดแล้ว โดยน้ำได้ท่วมถึงบริเวณต้นมะเดื่อยักษ์ ที่อยู่ห่างจากตัวศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธในเกาะคำชะโนด และเป็นจุดที่ผู้คนที่นิยมไปหาเลขเด็ดภายเกาะคำชะโนด ซึ่งทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าไปยังต้นมะเดื่อยักษ์ได้
ส่วนบริเวณรอบ ๆ เกาะคำชะโนด ปริมาณน้ำได้เอ่อท่วมต้นคำชะโนดสูงกว่า 40 ซม.ซึ่งหากน้ำท่วมขังอยู่แบบนี้ไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ จะทำให้ต้นคำชะโนดเกือบ 200 ต้นต้องเฉาตาย เพราะต้นชะโนดจะไม่ชอบอากาศชื้น และไม่ชอบน้ำท่วมขัง ส่วนบริเวณพื้นที่ลานจอดรถและทุ่งนารอบๆ เกาะคำชะโนดประมาณ 300 ไร่ ปรากฏว่าปริมาณน้ำจากลำคลองทวน ที่ถูกลำห้วยสงครามดันรน้ำไว้ ได้เอ่อล้นท่วมใกล้เข้ามา โดยเฉพาะทุ่งนาที่อยู่รอบๆ เกาะคำชะโนดถูกน้ำท่วมแล้ว
หากภายใน 1-2 วันนี้ ยังมีฝนตกจากอิทธิพลพายุเซนกา ตกลงมาอีก จะส่งผลทำให้น้ำไหลเข้าไปท่วมบริเวณศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ แน่นอน ขณะนี้ทางคณะกรรมการคำชะโนด กำลังเร่งหาวิธีป้องกันน้ำท่วม เพื่อไม่ให้ต้นคำชะโนดถูกน้ำท่วมตาย คาดว่า จะใช้วิธีเจาะคูกั้นเกาะคำชะโนดเพื่อระบายน้ำออก แต่ก็ยังหาวิธีอื่นอีก เพราะหากระบายน้ำออกตอนนี้ไม่ได้เพราะน้ำจากลำห้วยสงครามเอ่อล้นระดับสูงอยู่แล้ว

logoline