svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเตรียมรับมือน้ำท่วม

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการห้วยหลวง เปิดประตูระบายน้ำทุกบาน ขึ้น 100 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่เปิดเพียงเล็กน้อย เพื่อระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง ป้องกันน้ำในลำห้วยเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร ทั้งจังหวัดหนองคายและอุดรฯ อีกทั้งยังเป็นการพร่องน้ำเพื่อให้สามารถรองรับน้ำฝนที่ไหลลงในลำห้วย จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน เซินกา พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 16 เครื่อง เพื่อสูบน้ำในลำห้วยลงแม่น้ำโขง หากน้ำโขงขึ้นสูงหนุนเข้าลำห้วยจนต้องมีการปิดประตูระบายน้ำ ในขณะที่ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นทะลุ 8 เมตรแล้ว



 จากการที่มีฝนตกต่อเนื่องทั้งในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุดรฯ ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยหลวงที่เป็นลำน้ำสาขาขนาดใหญ่ของแม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ขณะนี้โครงการห้วยหลวงจึงได้มีการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน ขึ้น 100 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่เดิมนั้นเปิดประตูน้ำเพียงเล็กน้อย เพื่อให้การระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะล้นฝั่งเข้าไปท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งในจังหวัดหนองคายและอุดรฯ กว่า 3 หมื่นไร่ที่อยู่ติดกับลำห้วย อีกทั้งเป็นการพร่องน้ำในลำห้วยให้สามารถรองรับน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ และเตรียมรับมือพายุโซนร้อน เซินกา


 นอกจากมีการเร่งระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขงแล้ว ทางกรมชลประทานยังได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 16 เครื่องไว้ที่ริมตลิ่งของลำห้วยหลวง ทั้ง 2 ข้างเหนือประตูระบายน้ำ เพื่อใช้สูบน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง หากน้ำในแม่น้ำโขงหนุนสูง จนต้องปิดประตูระบายน้ำ

 สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อยู่ที่ระดับ 8.03 ม. เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 28 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 4.17 ม. พรุ่งนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลยวันนี้เพิ่มขึ้น 44 ซม. และจะไหลมาถึงจังหวัดหนองคาย ในเร็ว ๆ นี้

logoline