svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เชียงรายพนังแตก! น้ำทะลักท่วมซ้ำบ้าน-บ่อปลาอ่วม

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 25 ก.ค.ปริมาณฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เชียงราย ได้ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำแม่กรณ์ซึ่งไหลผ่าน อ.เมือง เอ่อล้นจนเกือบล้นตลิ่งและได้ส่งผลทำให้พนังกั้นลำน้ำในเขต ม.8 ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย เกิดพังทลายลงทำให้ปริมาณน้ำจำนวนมากทะลักเข้าสู่พื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะบ่อเลี้ยงปลาของเอกชนและบ่อเลี้ยงปลาสาธารณะประจำหมู่บ้านเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ทำให้ปลาจำนวนมากหลุดออกจากบ่อ และมีบ้านเรือนที่อยู่บริเวณปากทางน้ำถูกน้ำท่วม 2 หลังคาเรือน นาข้าวจมอยู่ใต้น้ำเป็นบริเวณกว้าง

นอกจากนี้มวลน้ำยังทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนภายในหมู่บ้าน บ้านพักคนงานที่สร้างถนนสายเลี่ยงเมืองหรือบายพาสบายวงแหวนตะวันของ จ.เชียงราย ในเขต 2 หมู่บ้านคือ ม.4 และ ม.8 ต.สันทราย มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมประมาณ 100 หลังคาเรือน โดยเฉพาะภายในซอยขุนพล ม.8 ชาวบ้านต้องเดินเท้าออกมาทำงานนอกหมู่บ้าน ขณะมวลน้ำภายในลำน้ำแม่กรณ์ยังคงเจิ่งนองเพราะมีถนนสายบายพาสขวางทางน้ำทำให้การไหลของน้ำถูกบีบให้ไหลไปได้เพียงในลำน้ำแม่กรณ์ที่มีสะพานลอดใต้ถนนสายดังกล่าวเพียงจุดเดียว

เชียงรายพนังแตก! น้ำทะลักท่วมซ้ำบ้าน-บ่อปลาอ่วม

หลังเกิดเหตุ พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 สั่งการให้ พ.อ.ปิยวุฒิ โลสุยะ รองเสธฯ นำกำลังพลทหารไปร่วมกับชาวบ้านนำโดยนางพัชรินทร์ สุภาวรรณ์ สมาชิกสภาเทศบาล ต.สันทราย นำทรายบรรจุกระสอบฟางแล้วขนไปด้วยเรือท้องแบนของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย เพื่อนำไปถมพนังที่ถูกน้ำทะลักจนเป็นรูโหว่โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำเสาไม้ไปปักเพื่อเป็นแนววางกระสอบทรายโดยใช้เวลาตลอดทั้งวัน

เชียงรายพนังแตก! น้ำทะลักท่วมซ้ำบ้าน-บ่อปลาอ่วม

นางพัชรินทร์ กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้มานานกว่า 50 ปีไม่เคยมีน้ำท่วมในลักษณะนี้มาก่อนเพราะนอกจากลำน้ำแม่กรณ์แล้วยังมีแหล่งน้ำเล็กๆ ตามธรรมชาติและทุ่งนาคอยระบายมวลน้ำให้ไหลผ่านไป แต่ปีนี้พบว่าเมื่อฝนตกหนักลงมาน้ำก็ถูกบีบจนไหลในลำน้ำแม่กรณ์เพียงเส้นทางเดียวทำให้ไหลเชี่ยวและกัดเซาะพนังจนพังทลายโดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วหลังจากเมื่อ 1-2 วันก่อนเคยพังจนต้องซ่อมมาแล้วครั้งหนึ่ง

เชียงรายพนังแตก! น้ำทะลักท่วมซ้ำบ้าน-บ่อปลาอ่วม

ขณะเดียวกัน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และพล.ต.บัญชา ได้ไปตรวจสอบพื้นที่ อ.เวียงชัย เพื่อแก้ไขปัญหากรณีผักตบชวาขวางทางน้ำแม่สะกึ๋นและฝายคอนกรีตกั้นลำห้วยหนองหลวงจนน้ำทะลักเข้าท่วมไร่นากว่า 1,000 ไร่ บางจุดลึกกว่า 1 เมตร พื้นที่บ้านร่องหวาย บ้านใหม่นานวา บ้านหัวดง และบ้านร่องปลาขาว ต.ห้วยสัก อ.เมือง โดยได้มีการนำรถแบ็คโฮจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 กองบัญชาการกองทัพไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ร่วมกับชาวบ้านทำการขุดลอกตลอดทั้งวันเพื่อรองรับฝนที่จะตกลงมา

เชียงรายพนังแตก! น้ำทะลักท่วมซ้ำบ้าน-บ่อปลาอ่วม

logoline