svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประนามมือดี แอบถ่ายภาพ-คลิป บนพระที่นั่งงานพระบรมศพ

23 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนถึงวันนี้ สำนักพระราชวังยังเปิดให้ประชาชนเข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งยังมีประชาชนหลั่งไหลเข้าถวายสักการะอย่างต่อเนื่องในทุกๆ วัน ซึ่งเจ้าหน้าได้อำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ และขอความร่วมมือในการงดถ่ายภาพและอัดคลิปภายในบริเวณพิธี

แต่ว่าวันนี้ (23 ก.ค.) ได้มีการเปิดเผยจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sunti Teapia หรือคุณสันติ เต๊ะเปีย ช่างภาพชื่อดัง ได้เผยภาพและข้อมูลที่ทำให้หลายคนไม่สบายใจ เมื่อมีบางคนที่มีโอกาสได้เข้าถวายสักการะแต่แอบถ่ายภาพ อัดคลิป แล้วนำมาแชร์บนโลกโซเชียลอย่างไม่เหมาะสม แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะได้เตือนแล้วก็ตาม
ความเห็นบางของคุณสันติที่เขียนลงบนโพสต์นี้ระบุว่า มีคนที่เขาอึดอัดใจกับพฤติกรรมแย่ๆ ของบางคน ที่ทำตัวไม่บังควร ส่งมาให้ผม เนื่องจากทุกวันนี้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังที่ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางเข้ากราบสักการะพระบรมศพ เกิดความลำบากใจไม่สบายใจ เนื่องจากมีประชาชนหลายคนไม่เคารพกฎและไม่สนใจคำบอกกล่าวของเจ้าที่ว่าห้ามถ่ายภาพในบริเวณ ภายนอกและใน พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท แต่ก็ยังมีคนใช้มือถือที่นำติดตัวเข้าไปแอบถ่ายภาพ แล้วนำเอาไปโพสต์ลงเฟสบุ๊ค อยู่เป็นประจำ เมื่อวานก่อนก็ใช้มือถือแอบบันทึกวีดีโอ มาโพสต์ วันนี้ช่วงเช้าเอาอีกแอบเอามือถือถ่ายภาพนี้ แล้วมาโพสต์เฟสบุ๊ค ทั้งๆที่ก่อนทางเข้าก็มีป้ายติดไว้ตัวใหญ่โต มีทั้งข้อความเรื่องระเบียบการแต่งกาย และข้อความห้ามบันทึกภาพติดอยู่โดยรอบพื้นที่ หรือว่าพวกคุณอ่านหนังสือกันไม่ออก พวกคุณจะต้องให้เจ้าหน้าเขาพูดบอกตลอด 24 ชั่วโมงเลยงั้นรึ หรือว่าจะให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเขาออกกฎห้ามเอามือถือเข้า
"โตๆกันแล้วควรเคารพกฎระเบียบ กติกามรรยาท กันหน่อยครับ เห็นใจเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเขาบ้าง ถ้ามีภาพแบบนี้หลุดออกไป พวกคุณรู้กันบางหรือไม่ว่า เจ้าหน้าที่เขาถูกตำหนิ ถูกทำโทษ พวกคุณสบายใจอย่างนั้นรึที่เห็น เขาถูกตำหนิ ถูกทำโทษ หรือว่าพวกคุณสนใจ อยากทำในสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำเท่านั้น ส่วนใครจะเดือดร้อนช่างมันฉันไม่สน กฎระเบียบนี้เขามีตั้งแต่วันแรกแล้วครับผมไม่เชื่อหรอกว่าพวกคุณไม่รู้ แต่พวกคุณไม่ให้เกียรติและเคารพสถานที่มากกว่าครับ...อย่าทำอีกเลยคุณ"


ซึ่งบรรดาผู้คนบนโลกออนไลน์ต่างไม่เห็นด้วยกับการกระทำของบุคคลดังกล่าว สมควรตำหนิผู้ที่ไม่เคารพกฎ ควรสำรวมกิริยามารยาท บางรายถึงกับบอกว่า สมควรถูกลงโทษให้เด็ดขาด

logoline