svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.แจงถ่ายรูปเหล้า-เบียร์ไม่ผิด หากไม่เจตนาขาย

23 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นกระแสให้วิพากษ์วิจารณ์เมื่อการถ่ายรูปคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผิดกฎหมาย ล่าสุดทาง ที่ปรึกษา สบ.10 ชี้แจง ประชาชนทั่วไปถ่ายได้ หากไม่มีเจตนาส่งเสริมการขาย หรือไม่ให้เห็นโลโก้ ขณะเดียวกันเตรียมออกหมายเรียกกลุ่มดาราโพสต์ภาพแล้ว รายต่อไปร้านเหล้าจัดโปรเบียร์ ผิดด้วย

ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการควบคุมเครื่องเครื่องแอลกอฮอล์ตจะดำเนินคดีกับดารานักแสดงและนักร้องชื่อดังจำนวน 4 ราย ที่โพสต์ภาพตนเองคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านทางสื่อทางโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ซึ่งผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ล่าสุดวันนี้ (23 ก.ค. 2560) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ 10 บอกว่าคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้แจ้งความ ดารานักแสดงและนักร้อง ประกอบด้วย 1.คริส หอวัง, 2.อ๊อฟ ปองศักดิ์, 3.นิวเคลียร์ หรรษา, และ 4.ดีเจเดย์ แล้ว ที่ สภ.เมืองนนทบุรี โดยหลังจากนี้จะมีการออกหมายเรียกเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ในลักษณะการโฆษณาเชิญชวน ซึ่งมีอายุความ 5 ปี มีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับประชาชนที่เกรงว่าหากตนโพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผิดกฎหมายหรือไม่ พล.ต.อ.วิระชัยบอกว่า ให้ดูที่เจตนาหากไม่ได้เป็นการโฆษณาเชิญชวนก็ไม่ผิดกฎหมายแต่ไม่ควรถ่ายภาพเห็นโลโก้สินค้า
นอกจากการถ่ายรูปลงโซเชี่ยลมีเดียเพื่อโฆณาเชิญให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเรื่องผิดกฎหมายแล้ว พล.ต.อ.วิระชัย บอกว่าคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมสุ่มตรวจสถานบันเทิง ร้านอาหาร และลานเบียร์ ต่างๆ ว่ามีการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ จัดโปรโมชั่นด้วยหรือไม่ เช่นโปรเบียร์ 4 แถม 1 เป็นต้น ซึ่งจะผิดตามมาตรา 30 (3) ตามพ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 จำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย

logoline