svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นัด 5 ดารารับทราบข้อหา "โพสต์น้ำเมา"

23 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเรียกผู้กล่าวหา ให้ปากคำ 5 ดารา-นักแสดง โพสต์ภาพน้ำเมา ส่วนดารานักแสดง บริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ออกหมายเรียกมารับทราบข้อหา 6 ส.ค.นี้ สอบถามรายละเอียดกับ พล.ต.อ.ดร.วีระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษา (สบ.10)

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษา (สบ 10) เปิดเผยความคืบหน้าคดีการกระทำผิดและประชาสัมพันธ์กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กับนักแสดง และบุคคลในวงการบันเทิง 5 คน ที่มีผู้กล่าวหา กรณีโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะโฆษณาเชิญชวน ว่า กรณีนี้กฎหมายประกาศใช้มา เมื่อ 9 ปีที่แล้ว จากการตรวจสอบมีดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงจำนวนมากโพสต์รูปภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งผ่านอินสตา แกรม และเฟซบุ๊ก แต่ละคนมีฟอลโลอัพมากกว่า  1 ล้านคน  เป็นการโพสต์ภาพในลักษณะจงใจให้เห็นตราสินค้าคล้าย ๆ กัน และในเวลาที่ใกล้เคียงกัน อีกทั้งแคปชั่น บรรยายเชิญชวน ทั้ง รสนุ่ม ชี้ชวนให้เห็นการเปลี่ยนแปลง แพ็กเกจใหม่ของสินค้า นอกจากนี้ ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อยู่ในข่ายที่จะออกหมายเรียกมาชี้แจง ตามความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32
พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า สำหรับบุคคลทั่วไปที่โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงในไลน์ หรือเฟซบุ๊ค หากมีเจตนาเชิญชวน ก็มีความผิดตามกฎหมายนี้ และอาจจะถูกดำเนินคดีด้วยเช่นกัน โดยกฎหมายระบุโทษการโฆษณาเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 43 จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 
ส่วนดารานักแสดงบอกว่าเป็นภาพเก่า นั้น พล.ต.อ.วิระชัย บอกว่า เมื่อดาราเหล่านั้นมาพบพนักงานสอบสวน ในวันที่ 6 ส.ค.นี้แล้ว จะทราบว่าตนเองโพสต์ไปนั้นเป็นภาพที่ถ่ายเมื่อไหร่ ภาพเก่าหรือไม่ แต่ยืนยันว่ากฎหมายนี้มีมานานแล้ว แต่ภาพที่โพสต์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังให้รางวัลนำจับกับประชาชนที่แจ้งและให้เบาะแส จะได้รางวัล 1 ใน 4 ของค่าปรับ ซึ่งจะได้รับเงินเร็ว คือเมื่อผู้ถูกกล่าวหาจ่ายค่าปรับ ก็สามารถรับเงินได้ ทันที ส่วนต่างจังหวัดสาธารณสุขจังหวัด จะเป็นผู้จ่ายเงินให้ผู้แจ้งเบาะแส
สำหรับดารานักแสดง 5 คน ที่จะออกหมายเรียกมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 6 ส.ค. คือ 1.น.ส.ศิริน หอวัง หรือคริส หอวัง คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน 2.นายปองศักดิ์ รัตนพงษ์ หรืออ๊อฟ คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน 3.นายรัชชานนท์ สุประกอบ หรือกาย คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน 4.นายดาวิเด โดริโก้ หรือดีเจ.เดย์ คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน และ 5.นายฌอห์ณ จินดาโชติ คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน 

logoline