svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์สองจังหวัดมูลค่า60ล้านบาท

21 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศุลกากรหนองคาย พร้อมทหาร ใช้อำนาจ ม.44 บุกตรวจยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในตลาดค้าปลีกค้าส่งในจังหวัดหนองคายและอุดรธานี ยึดสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายกว่าหมื่นชิ้น มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 60 ล้านบาท


 เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 21 ก.ค. 60 ที่ด่านศุลกากรหนองคาย นายประยุทธ์ มณีโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2,นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย,พันเอกครรชิต ประสันสอย รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และสินค้าเลียนแบบ ประเภท เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ประมาณ 10,000 ชิ้น มูลค่าความเสียหายประมาณ 60 ล้านบาท
 นายประยุทธ์ มณีโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 กล่าวว่า รัฐบาลให้นโยบายในการปราบปรามสินค้าเลียนแบบและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ภายใน 3 เดือนให้เป็นรูปธรรม ซึ่งในพื้นที่ของสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 พบว่ามีการลักลอบนำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และสินค้าเลียนแบบแบรนด์ดังจำหน่ายทั้งค้าปลีกและค้าส่ง จึงประสานเจ้าหน้าที่ทหาร ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เข้าทำการตรวจสอบ บริเวณตลาดโบ๊เบ๊ อ.เมือง จ.อุดรธานี 18 ร้าน และตลาดท่าเสด็จ หรือตลาดอินโดจีน เขตเทศบาลเมืองหนองคาย 15 ร้าน พบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์วางจำหน่ายอยู่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ ส่วนผู้ประกอบการจะระงับคดีไว้ก่อนเนื่องจากเป็นการตรวจยึดสินค้าครั้งแรก แต่หากมีการกระทำผิดซ้ำอีกก็จะดำเนินการตามกฎหมายศุลกากร
 ของกลางทั้งหมดนี้หลังจากตรวจสอบลงบันทึกรายงานแล้วจะต้องทำลายทุกชิ้น เนืองจากเป็นสินค้าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่สามารถขายทอดตลาดหรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้เด็ดขาด.

logoline