svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชทัณฑ์พร้อมรับตัว "จตุพร" กลับคุกอีกรอบ

20 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชทัณฑ์พร้อมรับตัว " จตุพร" กลับเข้าคุกพิเศษกรุงเทพอีกรอบ หากเจ็บป่วยมีแพทย์ให้การรักษาตามหลักสิทธิมนุษยชน และต้องผ่านขั้นตอนทำประวัติผู้ต้องขัง ตรวจร่างกายตามปกติ

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.60 นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก นายจตุพร พรหมพันธุ์ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และจะถูกนำตัวมาควบคุมต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในวันนี้ ว่า เมื่อนายจตุพรถูกส่งตัวมาควบคุมยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะนำตัวไปตรวจสุขภาพร่างกาย พิมพ์ลายนิ้วมือ และจัดทำประวัติผู้ต้องขัง โดยหลังรับตัวผู้ต้องขังใหม่เข้ามาก็จะต้องถูกส่งตัวไปคุมขังยังแดนแรกรับ

ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของเรือนจำ อย่างไรก็ตาม หากผู้ต้องขังมีอาการเจ็บป่วย ทางเรือนจำมีแพทย์ที่จะคอยตรวจรักษาอาการให้อยู่แล้ว ส่วนกรณีที่นายจตุพรเคยมีอาการป่วยด้วยโรคกรวยไตอักเสบและติดเชื้อขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำก่อนหน้านี้ โรคดังกล่าวไม่ใช่โรคประจำตัว แต่เป็นอาการที่สามารถรักษาให้หายได้

นายกอบเกียรติ กล่าวต่อว่า หากนายจตุพรมีอาการเจ็บป่วยเพิ่มเติมหรือมีโรคประจำตัวอื่น ๆ ก็จะต้องแจ้งรายละเอียดให้แพทย์ทราบขณะที่ทำการตรวจร่างกาย โดยแพทย์จะตรวจอาการและลงความเห็นว่ามีอาการป่วยใดต้องรักษาอย่างต่อเนื่องหรือไม่ หรืออาการป่วยจะเป็นอันตรายหรือไม่อย่างไร ซึ่งจะต้องดูไปตามอาการและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน เมื่อผู้ต้องขังมีอาการเจ็บป่วยก็จะถูกส่งตัวให้แพทย์ทำการตรวจรักษาตามขั้นตอน

logoline