svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเชียงใหม่ แห่ส่งกำลังใจนร.หญิงป่วยโรค NMDA ภัยเงียบที่ไม่ทันตั้งตัว

20 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกออนไลน์ชาวเชียงใหม่ ทั้งเฟซบุ๊ก-ไลน์ แห่ส่งกำลังใจช่วยเหลือ"น้องอาย" นักเรียนหญิงชั้นม.4 ป่วยโรค NMDA ภัยเงียบที่ไม่ทันตั้งตัว มารดา เผยเป็นหนึ่งในแสนคนที่ป่วยด้วยภูมิคุ้มกันตัวเองทำลายระบบสื่อประสาทตัวเอง ระบุไม่ค่อยมีคนรู้จักโรคนี้-ค่ารักษาสูง ขณะนี้บรรดาผู้ปกครอง-ครู-เพื่อนนักเรียน ระดมทุนบริจาคช่วยค่าผ่าตัด-ค่ารักษาพยาบาล ช่วยเหลือให้พ้นภาวะวิกฤติ

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ของชาวเชียงใหม่ ได้มีการแชร์เรื่องราวการช่วยเหลือของกลุ่มนักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยให้กับ นางสาวนันท์นภัส ทองมณี นักเรียนชั้น ม.4 หลังจากป่วยกระทันหันป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2560 ด้วยอาการชัก 2 ครั้ง ก่อนส่งตัวมารักษาต่อที่ I.C.U.ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 และตรวจพบว่าเป็นโรค Anti NMDA หรือภูมิคุ้มกันตัวเองทำลายระบบสื่อประสาทตัวเอง ซึ่งเป็นโรคที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ล่าสุด เมื่อ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ตรวจพบว่า มีเนื้องอกที่ตับอ่อนต้องได้รับการผ่าตัด ขณะนี้ได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปราสาท จังหวัดเชียงใหม่
นางอภิสรา ทองมณี มารดานางสาวนันท์นภัส ทองมณี กล่าวว่า ปกติแล้วลูกสาวเป็นคนแข็งแรงในรอบ 6-7 ปีไม่เคยป่วยเข้าโรงพยาบาล แต่เกิดอาการชักจนหมดสติ จนถูกส่งตัวมารักษาที่ศูนย์ศรีพัฒน์ และทีมแพทย์ของโรงพยาบาลตรวจพบเป็นโรคภูมิคุ้มกันตัวเองทำลายระบบสื่อประสาทตัวเอง ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก เพิ่งมาเจอเมื่อ 10 ปี และลูกสาวน่าจะเป็น1 ในแสนคนที่มาป่วยเป็นโรคนี้ โดยการรักษานั้นต้องต้องใช้ยา IVIG รักษา 5 วัน มีค่าใช้จ่ายวันละ160,000 บาท และต้องใช้เวลาในการรักษาหลายปี โดยได้รับการดูแลจากทีมแพทย์เป็นอย่างดี แต่ด้วยค่าใช้จ่ายที่สูง จึงต้องย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลปราสาท เพราะมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และบัตรทองก็ไม่สามารถครอบคลุมในโรคนี้ได้ โดยตอนนี้เสียค่าใช้จ่ายไปกว่า 300,000 บาท เงินสำรองที่จะใช้ในการรักษามีอยู่ในระดับหนึ่งเท่านั้น
ตอนนี้อาการของลูกสาวยังอยู่ในห้องผู้ป่วย I.C.U. และบางครั้งยังมีอาการชักเกร็ง พูดสับสัน เหมือนความจำถูกทำลาย ต้องใช้เวลาพอสมควรในการรักษา ซึ่งการป่วยครั้งนี้เป็นภัยเงียบที่ไม่ทันตั้งตัว และจากที่ได้รับข้อมูลจากทีมแพทย์ จึงทบทวนพฤติกรรมของลูกสาวก่อนที่จะเข้าโรงพยาบาล พบว่า มีสัญญานเตือนมาก่อนแล้ว โดยจะมีการบ่นอยู่คนเดียว มีน้ำเสียงแปลก เสียงเล็กเสียงแหลม และลูกสาวเคยบ่นว่ามีเสียงแว่วในหู บางครั้งก็ร้องไห้น้ำตาไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว จึงอยากเตือนคนอื่นๆด้วยว่า ถ้าคนในครอบครัวเจอบุตรหลานที่มีพฤติกรรมแปลกไปอย่าได้ไว้วางใจ
นางอภิสรา กล่าวว่า ทุกวันนี้ครอบครัวมีความหวังที่จะให้ลูกหายป่วย ทุกเช้าก่อนไปเยี่ยมลูกจะไปวัดก่อนเพื่อทำบุญ ซึ่งที่ผ่านมา ลูกสาวเป็นเด็กดี เรียนอยู่ในระดับที่ดี เกรดเฉลี่ยเกือบ3.00 แต่เมื่อมาเกิดอาการป่วยแบบนี้ก็ต้องต่อสู้ให้ลูกสาวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

ชาวเชียงใหม่ แห่ส่งกำลังใจนร.หญิงป่วยโรค NMDA ภัยเงียบที่ไม่ทันตั้งตัว


พร้อมกันนี้ได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว "อ้อ อภิสรา" ขอบคุณที่ทุกคนที่มาให้กำลังใจว่า "ในยามที่ครอบครัวเราต้องเจอกับเหตุการณ์วิกฤตที่สุดในชีวิต รับรู้ได้ว่ามีคนรักเรามากมายเหลือเกิน ขอขอบคุณครอบครัวP.R.C บ้านหลังใหญ่หลังนี้ ผู้ปกครองทุกๆท่านที่ให้ความช่วยเหลือครอบครัว ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษา ทำเสื้อขายช่วยค่ารักษาพี่อาย อยากจะบอกว่าขอบคุณจริงๆและซาบซึ้งในน้ำใจของทุกๆท่านจนไม่สามารถบรรยายได้ อบอุ่นจริงๆครอบครัวP.R.C และขอขอบคุณญาติพี่น้อง คุณครูทุกท่าน พี่ๆ เพื่อนๆทุกๆคนที่เป็นห่วงมาเยี่ยมให้กำลังกันตลอด ขอบคุณมากๆค่ะ
ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ปกครอง ต่างมีการแชร์ข้อมูลอาการป่วยของน้องอายเป็นข้อเตือนใจให้กับผู้ปกครองขยายเป็นวงการ เพื่อป้องกันภัยเงียบที่เกิดขึ้น และได้มีกลุ่มผู้ปกครองบางรายอย่างผู้ปกครองที่ใช้เฟสบุ๊ค Gorn Gornie และ Maeaee N'Chompoo ได้ร่วมกับผู้ปกครองอีกหลายท่าน ช่วยกันทำเสื้อ "never give up" ให้กับน้องอาย เพื่อช่วยเหลือระดมทุนใช้เป็นค่ารักษา โดยระบุข้อความว่า "เราเป็นคนนึงที่ได้สัมผัสและรู้จักน้องอายตอนน้องเรียนศิลปะกับน้องแพง น้องอายเป็นเด็กน่ารัก นิสัยดี อยากรบกวนเพื่อนๆ ในเฟซช่วยกันอุดหนุนเสื้อที่ผู้ปกครองตั้งใจทำในครั้งนี้ค่ะ" และ "เรื่องการจัดทำเสื้อทางครอบครัวของน้องอายไม่ได้ทราบเรื่องมาก่อนนะคะ ทางผู้ปกครองเป็นผู้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือน้องอาย หากใครอยากช่วยเหลือ สบทบได้ที่บัญชี นางสาวนันท์นภัส ทองมณี ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 843-210-729-8
นอกจากนี้ นางภัคภร ชัยมงคล ผู้ปกครองนักเรียนอีกท่านหนึ่ง ได้แชร์ข้อมูลในกลุ่มไลน์ของโรงเรียน ว่า ได้มีโอกาสไปเยี่ยมน้องอายพร้อมกับตัวแทนคณะกรรมการ PTA ที่ตึกศรีพัฒน์ โรงพยาบาลมหาราช ซึ่งก็ได้มีตัวแทนคณะครู และผู้บริหารของร.ร.ปรินส์ฯ ไปเยี่ยมน้องอายอย่างต่อเนื่องเช่นกัน แต่เนื่องจากเป็นหอผู้ป่วยภาวะวิกฤติ ทาง ร.พ.จึงต้องมีการควบคุมดูแล และจำกัดจำนวนผู้เข้าเยี่ยมค่ะ
ทั้งนี้ น้องอายยังคงต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกซักระยะหนึ่งค่ะ และจำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์และพยาบาล วันนี้น้องอายยังคงอยู่ในห้อง ICU แต่หน้าตาดูสดใส นอนหลับเป็นส่วนใหญ่ และต้องให้อ๊อกซิเจนตลอดเวลาค่ะ น้องอายย้ายไปรับการรักษาระบบประสาทที่ ร.พ.ประสาท ก่อน จากนั้นจะกลับมารับการผ่าตัดเนื้องอกที่ตับอ่อนอีกครั้ง ที่ศูนย์ศรีพัฒน์
สำหรับอาการป่วยของน้องอาย เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน โดยไม่มีสัญญาณใดๆเตือนให้ทราบมาก่อน ปัจจุบันน้องอายเรียนอยู่ชั้น ม.4 เป็นเด็กเรียนดี มีนิสัยเรียบร้อย น่ารัก ไม่ต่างไปจากหน้าตาที่สวยงามหมดจดของน้องอายเลยค่ะ
โรคที่น้องอายป่วยอยู่ในขณะนี้ คือโรคภูมิคุ้มกันของตัวเอง ไปทำลายสารสื่อประสาทของสมอง ( NMDA) ซึ่งปัจจุบันเป็นโรคที่มีจำนวนผู้ป่วยอยู่น้อยมาก คิดเป็นหนึ่งในแสนคนเท่านั้น และตามที่ได้รับทราบมานั้น คือ ต้องใช้ทุนทรัพย์ในการรักษาสูงมากค่ะ ในความโชคร้ายนี้ น้องอายก็ยังโชคดี ที่นอกจากจะมีคุณพ่อ คุณแม่ ครอบครัว และญาติพี่น้องแล้ว น้องอายยังมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คุณครู และผู้ปกครอง ของโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ที่คอยเป็นกำลังใจให้อย่างเต็มที่ และเชื่อว่าพวกเราทุกๆคนก็มีความยินดี ที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของธารน้ำใจที่จะมอบให้กับน้องอายและครอบครัวของน้องอายต่อไป
ส่วนทางด้านของเฟสบุ๊คของคุณครู จรุงใจ วุฒิสรรพ์ ได้แชร์ข้อมูลผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว มีข้อความว่า "ร่วมบริจาคช่วยค่าผ่าตัด และค่ารักษาพยาบาลนางสาวนันท์นภัส ทองมณี ช่วยกันหน่อยนะคะทุกท่าน น้องอาย น่ารักจริงๆแสดงงานมิวสิคไนท์ช่วยครูตุ๊กตาทุกปีเลยค่ะ"

logoline