svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนอดีตแฝดสยามคู่ที่3ของรพ.ศิริราช โตเป็นสาวแล้ว

17 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 ก.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าแฝดสยามคู่ที่3ของโรงพยาบาลศิริราช ที่มีลำตัวติดกันและทางคณะแพทย์ได้ทำการผ่าตัดแยกลำตัวได้สำเร็จ

ซึ่งเป็นข่าวโด่งดัง เมื่อ 15 ปี ที่ผ่านมา และขณะนี้แฝดทั้งสองคนนั้นได้เติบโตเป็นสาวแล้ว และพักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 90/5 หมู่ที่ 5 ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จึงเดินทางตรวจสอบ พบ น.ส.ปาริชาติ เนรา หรือ พี่ไฟว์ และ น.ส.ปาริฉัตร เนรา หรือ น้องโฟร์ท อายุ 15 ปี แฝดทั้งคู่มีใบหน้าที่ยิ้มแย้ม สุขภาพแข็งแรง ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.3 ของโรงเรียนมัธยมวัดดอนตูม มี นายมาโนชย์ เนรา และ นางธนาพร แซ่เล้า เป็นพ่อและแม่ ซึ่งฝาแฝดคู่นี้ก็เหมือนคู่ฝาแฝดปกติทั่วไป แต่มีภาพถ่ายที่เป็นสูจิบัตรการเกิดขณะที่ลำตัวยังติดกันเป็นเครื่องยืนยันว่า ทั้งคู่นั้นเป็นเคยเป็นฝาแฝดที่เคยมีลำตัวติดกัน
โดย นางธนาพร เล่าว่า หลังจากที่ลูกสาวคนแรก น.ส.ปรีญารัตน์ เนรา หรือโฟร์ อายุได้ 5 ขวบ ตนก็เริ่มตั้งครรภ์เป็นครั้งที่ 2 จึงไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในอ.บ้านโป่ง กระทั่งอายุครรภ์ได้ประมาณ 20 สัปดาห์ แพทย์ได้ทำการอัลตร้าซาวด์ แล้วแจ้งว่า ตนได้ตั้งครรภ์แฝดแต่เด็กอาจมีความผิดปกติ จากนั้นแพทย์จึงได้ทำเรื่องส่งตนไปรับการรักษาต่อยังโรงพยาบาลศิริราช ตลอดระยะเวลาที่ตั้งครรภ์ตนต้องเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลศิริราชเป็นประจำทุกเดือน เพื่อเข้ารับการตรวจอย่างละเอียด กระทั่งอายุครรภ์ที่ 36 สัปดาห์ ครบกำหนดคลอด โดยใช้วิธีการผ่าตัดช่องท้องเมื่อวันที่ 10 ก.ค.2545 หลังจากคลอดพบว่าเด็กทั้ง 2 คน มีร่างกายแข็งแรง น้ำหนักแรกคลอดของเด็กทั้ง 2 คน รวมกันได้ 4,590 กรัม แต่มีลำตัวติดกัน ตั้งแต่ช่วงอกถึงช่วงท้อง เมื่อตรวจด้วยเครื่องแม่เหล็กไฟฟ้าแรงสูง (MRI)ทำให้ทราบว่าส่วนของหัวใจและระบบทางเดินอาหารนั้นแยกกันโดยสมบูรณ์
หลังจากนั้นประมาณ 4 เดือน ทีมแพทย์โรงพยาบาลศิริราชจึงได้ทำการผ่าตัดแยกร่างฝาแฝดออกจากกัน แบ่งเป็นทีมวิสัญญีแพทย์ 14 คน ศัลยแพทย์หัวใจ 2 คน ศัลยแพทย์ตกแต่ง 2 คน กุมารศัลยแพทย์ 4 คน และพยาบาลห้องผ่าตัด 14 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 36 คน ใช้เวลาผ่าตัดนานถึง 10 ช.ม. และเจริญเติบโตมาจนถึงปัจจุบันสำหรับแฝดสยามคู่นี้ จะมีโครงหน้าที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่มีความใฝ่ฝันในอนาคตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง พี่ไฟว์ฝันอยากเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ส่วนน้องโฟร์ทฝันอยากเป็นดีไซน์เนอร์
ทั้งนี้สำหรับฝาแฝดสยามพี่ไฟว์และน้องโฟร์ท เกิดขึ้นจากการตั้งครรภ์โดยไข่และสเปิร์มตัวเดียวกัน แต่เกิดความผิดปกติในช่วงการแบ่งเซลล์ ทั้งนี้หากแยกสมบูรณ์ก็จะได้ฝาแฝดที่เหมือนคู่อื่นๆ ทั่วไป

logoline