svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วอนช่วย เด็กป่วยมะเร็ง-หัวใจโต อาศัยป่าช้าอยู่

17 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - ชีวิตรันทด !! เด็กป่วยแค่ปวดท้อง ลามเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง-หัวใจโต ยังไม่รู้ชะตากรรมชีวิต หลังนอน รพ.กว่า 2 เดือน อยากกลับไปเรียนกับเพื่อน พ่อแม่วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ต้องอาศัยป่าช้าปลูกบ้านชั่วคราว ประสานขอสนับสนุนเงินสงคราะห์จาก อบต.เกือบ 1 เดือนไม่คืบหน้า

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.60 ภายหลังผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือ กรณีมีเด็กป่วยต้องการขอความช่วยเหลือจากสังคม ในพื้นที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบ จนกระทั่งพบกับ นายประจวบ ดีลัน อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 260 ม.1 บ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น และนางอมรรัชนี ชานันโท อายุ 39 ปี กำลังดูแล ด.ช.พงศกร ดีลัน อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านโนนหมากมุ่น ซึ่งอยู่ในภาพผอมแห้ง ไม่แข็งแรง ลำตัวเต็มไปด้วยร่องรอยการผ่าตัดบริเวณหน้าท้องและแผ่นหลัง ศีรษะโต ไม่มีเส้นผม นั่งอยู่ภายในกระท่อมยกสูงเกือบ 1 เมตร มุงด้วยสังกะสีผุเก่า
นายประจวบ บอกว่า บ้านหลังนี้ขออาศัยสร้างบนเนื้อที่ป่าช้าเก่า ซึ่งเป็นที่สาธารณะเพราะไม่มีเงินไปซื้อที่ดิน มีอาชีพเพียงรับจ้างขนหมูและรับจ้างทั่วไป มีรายได้วันละ 300 บาท ขณะนี้ลำบากมาก เพราะลูกชายป่วยตั้งแต่ก่อนเปิดเทอมเมื่อเดือน มี.ค.60 ที่ผ่านมา ด้วยอาการปวดท้อง แพทย์ที่ รพ.อรัญประเทศ พบเป็นใส้ติ่งอักเสบ จึงทำการผ่าตัด จนกระทั่งพบก้อนเนื้อภายในบริเวณช่องท้อง จึงส่งไปตรวจที่ศูนย์มะเร็ง ต่อจากนั้นก็มีอาการปอดติดเชื้อ ลำใส้ติดเชื้อตามมา จนต้องส่งไปรักษาที่ รพ.สมเด็จยุพราชสระแก้ว และส่งต่อไปที่ รพ.จันทบุรี
ผู้เป็นแม่ เล่าว่า พอรู้ผลตรวจของหมอแทบช๊อค เพราะพบว่า น้องเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ลามขึ้นคอ อีกทั้งตรวจพบว่า เป็นโรคหัวใจโตด้วย ตลอดทั้งเดือน ตั้งแต่ปลายเม.ย.-มิ.ย. ตนและสามีต้องนำลูกชายคนเดียว เข้ารักษาที่ รพ.จันทบุรี 2 เดือนกว่า เนื่องจากลูกเป็นคนไม่ีแข็งแรง เมื่อหมอนำเข้าทำคีโม ทำให้น้องน๊อคไปหนึ่งรอบ กว่าจะพักฟื้นให้แข็งแรงจนสามารถนำกลับมาดูแลที่บ้านได้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยหมอนัดให้ไปตรวจอีกในวันที่ 20 ก.ค.นี้ เรายังไม่มีเงินเลย บางครั้งต้องเหมารถไป 3-4 พันบาท บางครั้งนั่งรถตู้ไปลูกก็จะเหนื่อยมาก ค่าตรวจแล๊ปครั้งละ 1000 กว่าบาท สามีก็มีรายได้ไม่แน่นอนไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร
นายประจวบ บอกว่า หลังจากพาลูกไปรักษาที่ รพ.จันทบุรี เจ้าหน้าที่สงเคราะห์ของ รพ.ก็แนะนำและให้แบบฟอร์มเพื่อกรอก ส่งขอความช่วยเหลือไปที่องค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากมุ่น ซึ่งก็ส่งเรื่องไปแล้วประมาณเกือบ 1 เดือน โดยเจ้าหน้าที่ขอเบอร์ไว้ ก็ไม่มีการประสานงานติดต่อกลับมาใด ๆ ทางผู้ใหญ่บ้านก็ทราบว่า ลูกตนป่วย ก็ไม่เห็นมีใครยื่นมือมาแนะนำหรือช่วยเหลือ นอกจากมีเจ้าหน้าที่อนามัยเข้ามาเก็บข้อมูล 1 ครั้งเท่านั้น อยากจะวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือค่าใช้จ่ายการเดินทางและรักษาให้กับเด็กที่ด้อยโอกาสด้วย อย่างน้อยก็ขอให้วาระสุดท้ายของลูก ได้มีทางสว่างบ้าง
"ตอนที่ลูกน๊อคไป หมอถามว่า จะปั๊มหัวใจขึ้นมามั้ย ใจหนึ่งก็ไม่อยากให้ลูกทรมาน แต่ใจหนึ่งเขาก็อยากมีโอกาสรอด เผื่อฟ้าสวรรค์ยังไม่อยากได้ จึงให้ปั๊มให้ลูกฟื้นมา เขาก็บอกเสมอว่า อยากหาย อยากไปโรงเรียน ถามตลอดว่า เมื่อไหร่ผมจะหาย ครอบครัวเราไม่มีอะไร ทุกวันนี้ก็อาศัยป่าช้าสร้างบ้านอยู่่ " นายประจวบ เล่า
ส่วน ด.ช.พงศกร ซึ่งเพิ่งจะสามารถเดินแบบช้า ๆ และเดินไปมาได้ด้วยความลำบาก บอกว่า "เดี๋ยวผมก็หาย อยากกลับไปเรียนกับเพื่อน ๆ เหมือนเดิม" ซึ่งทุกวันพ่อและแม่จะต้องคอยดูแลเขาอย่างใกล้ชิด ให้กินอาหารที่สุก ไม่กินผักใบเขียว ผักดิบ พร้อมทั้งให้กินยาตามที่หมอสั่งทุกอย่าง ซึ่งทางพ่อและแม่ก็ไม่กล้าอธิบายว่า โรคที่ลูกเป็นนั้น มีลักษณะเป็นอย่างไร เพื่อไม่ให้ลูกเสียกำลังใจ โดยเขายังมั่นใจ เขาจะหายจากโรคในเร็ววันนี้
ทางด้าน นายรุ่งศิลป์ สุขสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านโนนหมากมุ่น กล่าวว่า เด็กคนนี้ตอนแรกป่วยแค่ปวดท้องเมื่อ 3-4 เดือนก่อน จนกระทั่งตรวจพบว่า เป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และหัวใจโต ตอนนี้ก็หยุดเรียนไปครึ่งเทอมกว่าแล้ว ตนเองก็พอจะทราบเรื่อง ทางผู้ใหญ่บ้านก็พอทราบเรื่อง แต่ก็ยังไม่ได้ทำอะไร ครอบครัวเขายากจนมาก ถ้ามีคนใจบุญช่วยเหลือเรื่องค่าเดินทางในการพาลูกไปหาหมอ และการตรวจต่าง ๆ ก็จะทำให้เขาไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมใคร อีกอย่างเด็กต้องทำคีโมอีกหลายตัว ทราบว่า ไม่ค่อยแข็งแรงด้วย โอกาสที่จะน๊อคอีกรอบเป็นไปได้สูงมาก
ดังนั้น ตนในฐานะที่เป็นผู้นำในหมู่บ้านก็อยากจะช่วยวิงวอนให้ผู้ใจบุึญ ช่วยเหลือครอบครัวนี้ด้วย เพราะบ้านก็ไม่มีอยู่ต้องมาขออาศัยป่าช้าปลูกบ้านอยู่ไปก่อน ใครอยากจะช่วยเหลือสามารถติดต่อบริจาคได้ที่เลขที่บัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาตาพระยา ชื่อบัญชี นายประจวบ ดีลัน เลขที่บัญชี 020-0-9064009-9 หรือเบอร์โทรศัพท์ 096-7134579

logoline