svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รถไฟวิ่งทับเหรียญอาจตกรางได้ ชี้ "เนท บาร์ทลิ่ง" ทำผิดกฎหมาย จี้ลงโทษทันที

16 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16 ก.ค.60 - นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ติดตามปัญหาและการขนส่งระบบราง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ระบุเกี่ยวกับกรณีที่ My Mate Nate หรือ เนท บาร์ทลิ่ง ยูทูบเบอร์ชื่อดังชาวอเมริกันได้นำเหรียญของประเทศต่างๆ ไปติดไว้บนรางรถไฟ แล้วให้รถไฟวิ่งทับ เพื่อทดสอบว่าเหรียญของประเทศใดทนทานที่สุด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ซึ่งต่อมา เนท บาร์ทลิ่ง ได้ออกมาชี้แจงว่า เหรียญที่ใช้ทดลองไม่สามารถทำอันตรายหรือเกิดความเสียหายกับรางรถไฟได้นั้น (อ่านเพื่มเติม "My Mate Nate" เบรกอัพคลิปขอเคลียร์ปมรถไฟทับเหรียญ

http://www.komchadluek.net/news/breaking-news/287586 ) ว่า รางรถไฟมีบทบาทหน้าที่สำคัญ 2 ประการ ประกอบด้วย 1.รองรับน้ำหนักของขบวนรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นขบวนผู้โดยสาร หรือขบวนสินค้า 2.ควบคุมหรือประคับประคองให้ขบวนรถไฟวิ่งไปตามราง ไม่ให้เปลี่ยนทิศทาง หรือวิ่งออกนอกราง จนทำให้ตกราง
นายสามารถ ระบุต่อว่า ในกรณีที่ เนท บาร์ทลิ่งได้นำเหรียญไปติดไว้บนรางรถไฟ ตนไม่เป็นห่วงเรื่องการรองรับน้ำหนักของรางรถไฟ เพราะเหรียญมีน้ำหนักเบามาก ไม่ได้เพิ่มภาระในการรับน้ำหนักของรางรถไฟแต่อย่างใด แต่ผมเป็นห่วงเรื่องการควบคุมหรือประคับประคองให้ขบวนรถไฟวิ่งไปตามราง ซึ่งอาจบกพร่องจนทำให้รถไฟตกรางได้ เนื่องจาก 1.แม้ล้อรถไฟวิ่งทับเหรียญจนแบน แต่เหรียญก็ยังมีความหนาเหลืออยู่ ถ้ารถไฟวิ่งผ่านด้วยความเร็วสูง อาจทำให้เปลี่ยนทิศทาง หรือวิ่งออกนอกรางได้ จนทำให้รถไฟตกราง และ 2. โดยปกติเมื่อล้อวิ่งสัมผัสกับราง จะมีการเสียดสี จนทำให้ล้อและรางสึกกร่อนอยู่แล้ว จึงต้องมีการซ่อมแซมทั้งล้อและราง โดยการกลึงล้อและเจียรราง หากซ่อมไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนล้อและราง มิฉะนั้น จะทำให้รถไฟตกรางได้ ด้วยเหตุนี้ หากนำเหรียญไปติดไว้บนรางก็จะยิ่งเร่งให้ล้อและรางสึกกร่อนเร็วขึ้น เพราะล้อไม่ได้วิ่งบนรางที่มีผิวเรียบ

นายสามารถ ระบุอีกว่า ในหลายประเทศได้ตระหนักถึงอันตรายในกรณีที่รถไฟวิ่งบนรางที่มีวัตถุอื่นวางอยู่ จึงได้หาทางป้องกันไม่ให้คนหรือสัตว์เข้าไปในเขตทางรถไฟได้ เช่น ประเทศจีน เป็นต้น โดยการรถไฟของจีนได้ก่อสร้างรั้วสูงกว่า 2 เมตร กั้นไม่ให้คนหรือสัตว์เข้าไปในเขตทางรถไฟได้ ทั้งนี้ ได้ก่อสร้างรั้วตลอดทางของรถไฟความเร็วสูง และได้เริ่มก่อสร้างรั้วกั้นทางรถไฟธรรมดาด้วย ซึ่งในอดีตการรถไฟของจีนได้ใช้พนักงานประจำทางเดินตรวจสภาพราง เพื่อดู
"ในกรณีของไทย การรถไฟแห่งประเทศไทยก็มีนายตรวจทางพร้อมทั้งคนงานประจำทางทำหน้าที่ตรวจสภาพทางเช่นกัน โดยแบ่งกันตรวจกลุ่มละ 25-30 กิโลเมตร เพื่อดูว่ารางมีสภาพแข็งแรงหรือไม่ มีรางโก่งงอ หรือที่คนรถไฟเรียกกันว่ารางดุ้งหรือไม่ และมีปัญหาอื่นๆ หรือไม่ แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่สามารถตรวจพบการเล่นพิเรนทร์ของเนท บาร์ทลิ่ง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายได้ ดังนั้น ผมจึงขอฝากไปที่การรถไฟฯ ให้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ที่สำคัญ จะต้องลงโทษเนท บาร์ทลิ่ง เพื่อเป็นบทเรียนไม่ให้คนอื่นคิดจะเลียนแบบต่อไป"นายสามารถ ระบุ

logoline