svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งซ่อมรางรถไฟชำรุด หลังเคลื่อนย้ายโบกี้

14 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่โยธาการรถไฟ เร่งซ่อมรางที่ชำรุด หลังเกิดเหตุรถไฟตกราง 9 โบกี้ที่โคราช ล่าสุดเคลื่อนย้ายโบกี้ออกได้ทั้งหมดแล้ว

นครราชสีมา - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีรถไฟบรรทุกสินค้าของบริษัท TPI ตกราง 9 โบกี้ ที่บริเวณ 5 แยกหัวรถไฟ ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา (10 ก.ค. 60) จนทำให้ต้องปิดเส้นทางการจราจรรถยนต์ และเส้นทางเดินรถไฟสายภาคอีสานเพื่อกู้ขบวนรถไฟเป็นระยะเวลานานกว่า 16 ชั่วโมง จึงสามารถเคลียร์เปิดเส้นทางได้ตามปกติ
ล่าสุด เช้าวันนี้ (14 ก.ค. 60) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุรถไฟตกราง พบว่าเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้มีการเคลื่อนย้ายโบกี้รถไฟออกจากพื้นที่ ทั้ง 9 โบกี้แล้ว พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาของการรถไฟแห่งประเทศไทย กว่า 10 คน กำลังเร่งกู้รางที่ได้รับความเสียหาย เป็นระยะทางยาวกว่า 100 เมตร เพื่อเตรียมทำการซ่อมแซม โดยได้นำรางรถไฟที่มีสภาพบิดเบี้ยว และจมอยู่ใต้หินคลุกขึ้นมา รวมทั้งได้นำหมอนรองรางรถไฟที่เป็นไม้ออกทั้งหมด เพื่อที่จะเปลี่ยนเป็นหมอนปูนซีเมนต์แทน
นายศักดิ์ชัย ทรัพย์ใจเที่ยง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาค 2 นครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับการซ่อมแซมรางรถไฟที่ได้รับความเสียหายอาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยเฉพาะช่วงสับรางซึ่งจะต้องใช้ช่างฝ่ายเทคนิคเข้ามาควบคุมการทำงาน ทั้งนี้จะใช้เหล็กรางใหม่เข้ามาประกอบแทนรางเก่าทั้งหมด ส่วนหมอนรองรางรถไฟที่มีบางส่วนเป็นไม้ ก็จะเปลี่ยนเป็นหมอนรองปูนซีเมนต์ทั้งหมด เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้สามารถรับน้ำหนักรถไฟได้
ขณะที่สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุรถไฟตกรางครั้งนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะรู้ผล ทั้งนี้สำหรับการป้องกันดูแลอุบัติเหตุบริเวณจุดตัด จุดเสี่ยง ซึ่ง มีประมาณ 15 แห่งในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เช่น ข้างจวนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ, แยกโรงแรมปัญจดารา และถนนสืบศิริ เป็นต้น ก็จะมีเจ้าหน้าที่การรถไฟ คอยควบคุมสัญญาณไฟ และเหล็กกั้นทางตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกในอนาคต

logoline