svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคลียร์แล้ว! ผู้ว่าฯ สั่งนอภ.เคลียร์ปัญหาช่วยด.ญ.ไร้สัญชาติ

12 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯสระแก้วสั่งนายอำเภอวัฒนานครเรียกคู่กรณีเด็กหญิงไร้สัญชาติเคลียร์ ปัญหามอบบ้านไม่ได้ ก่อนให้จับมือยุติปัญหา ครูอึดอัดร้องไห้กลางห้องประชุม

12 ก.ค.60 - กรณีเด็กหญิงไร้สัญชาติสระแก้วที่เพิ่งได้รับความช่วยเหลือจนได้บัตรประชาชนไทย แต่มีข้อขัดข้องในเรื่องการส่งมอบบ้านที่ได้รับบริจาค ในพื้นที่ ม.4 ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว และมีข่าวอาจจะมีการสั่งย้ายครูที่มาดำเนินการช่วยเหลือเด็กหญิง จนเด็กหญิงบอกว่า "เอาบ้านคืนไปก็ได้...หนูไม่อยากเสียครูไป" (อ่าน...ด.ญ.ไร้สัญชาติสระแก้วหลั่งน้ำตา ปกป้องครู ยอมให้รื้อไม่เอาบ้านบริจาค)
ภายหลังตกเป็นข่าวทั้งทางสื่อกระแสหลักและโซเชียลมีเดีย ล่าสุดเมื่อวานนี้ (11กค.) นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งการให้นายณัฎฐพงษ์ พัฒนรัฐ นายอำเภอวัฒนานคร เข้าไปแก้ปัญหาดังกล่าว

เคลียร์แล้ว! ผู้ว่าฯ สั่งนอภ.เคลียร์ปัญหาช่วยด.ญ.ไร้สัญชาติ

ทั้งนี้นายอำเภอได้มีการเชิญนางรัตนา โตเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาจาน ครูประจำชั้น และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านท่าช้าง เข้าหารือที่อำเภอวัฒนานคร ในช่วงเย็นและมีการพูดคุยกันจนถึงช่วงค่ำ โดยมีหน่วยงานทหารจากกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ร้อย รส. จาก ร.12 พัน 1 รอ. และ มทบ.19 เข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วย แต่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้ารับฟังด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางฝ่ายองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นได้เตรียมบุคลากรและเอกสารมาพร้อมจำนวน 4-5 ราย ส่วนฝ่ายเด็กหญิงไร้สัญชาติ มีผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาจาน ครู ผู้ใหญ่บ้านและ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านท่าช้าง ต.ท่าเกวียน พื้นที่สร้างบ้านให้เด็กยากไร้รายนี้ เดินทางมาร่วมรับฟังการชี้แจงข้อมูลดังกล่าว
นางจิระนันท์ พรหมสุวรรณ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวภายหลังเข้าร่วมชี้แจงว่า ทางอำเภอวัฒนานครต้องการให้มีความสามัคคีปรองดอง
"การฟ้องร้องจะมีหรือไม่ ทาง อบต.บอกไม่มี แต่เรื่องของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นที่ (สพฐ.) ที่มีการร้องเรียนเข้าไปเพื่อให้มีการสอบสวนและดำเนินการกับครูกรณีไปโพสต์ข้อความต่อว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น นายอำเภอบอกว่า ไม่มีอำนาจเข้าไปก้าวก่าย เป็นเรื่องของ สพฐ.จะทำอย่างไร" นางจีระนันท์กล่าว

เคลียร์แล้ว! ผู้ว่าฯ สั่งนอภ.เคลียร์ปัญหาช่วยด.ญ.ไร้สัญชาติ


อย่างไรก็ตาม ในมุมของชาวบ้านผู้ร่วมประชุมครั้งนี้ มองว่า กรณีนี้เหมือนชาวบ้านและครูถูกนำมาจัดฉาก เนื่องจากไม่แจ้งล่วงหน้าว่า จะต้องมีการนำหลักฐานและพยานบุคคลมายืนยัน ส่วนผู้นำหมู่บ้านแจ้งแค่ว่า มาให้ข้อมูลกับอำเภอ ไม่ได้บอกว่า จะต้องนำข้อมูลมาหักล้างกับ อบต. กลายเป็นเอาชาวบ้าน เอาครูมาเจอกับเขาซึ่งเตรียมข้อมูลมาพร้อม ถ้าบอกกันก็จะได้เตรียมข้อมูลและบุคคลมาให้พร้อม สรุปวันนี้เหมือนเอามาเพื่อให้อีกฝ่ายเคลียร์ตัวเอง แล้วให้จับมือกันและบอกว่าให้เลิกแล้วต่อกันเท่านั้น
"มีการแก้ตัวทุกช็อต ขนาดผู้นำหมู่บ้านเองมีการแจ้งข้อมูลตลอดว่า จะมีการสร้างบ้าน ชาวบ้านจำนวนมากรับรู้ แต่ในที่ประชุมกลับบอกว่า ไม่รู้เรื่องเลยเรื่องนี้ถึงกับทำให้ครูต้องร้องไห้ในระหว่างที่มีการประชุมชี้แจงวันนี้ด้วย " ญาติผู้ร่วมประชุม กล่าว

เคลียร์แล้ว! ผู้ว่าฯ สั่งนอภ.เคลียร์ปัญหาช่วยด.ญ.ไร้สัญชาติ


ทางด้าน นายณัฎฐพงษ์ พัฒนรัฐ นายอำเภอวัฒนานคร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังการพูดคุยของทั้งสองฝ่าย ปรากฏว่ากรณีนี้ไม่มีอะไรเลย เป็นแค่ปัญหาการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน โดยการพูดต่อ ๆ กัน จึงเกิดความไม่เข้าใจกัน เชื่อว่า ขณะนี้จะไม่มีการฟ้องหรือโยกย้ายครู ส่วนกรณีที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นที่ (สพฐ.) จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีนี้หรือยังตนไม่ทราบเพราะไม่สามารถก้าวก่ายได้
นายอำเภอวัฒนานคร กล่าวอีกว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของผู้หญิงคุยกัน ก็มีประเด็นที่กระจุ๊กกระจิ๊กบ้าง การสื่อสารกันที่คลาดเคลื่อนอาจจะทำให้เข้าใจคนละอย่างกัน ตนในฐานะนายอำเภอจึงได้เชิญทุกฝ่ายมาปรับความเข้าใจ ให้มีความรักความสามัคคีกันเพื่อช่วยเหลือเด็ก และได้รายงานเรื่องนี้ให้ผู้ใหญ่รับทราบแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ทางทหารได้ไปเตรียมการจัดพิธีมอบบ้านหลังใหม่ให้เด็กหญิง ทั้งนี้มีข้อมูลว่า พล.ต หทัยเทพ กีรติอังกูร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 19 จะมาเป็นประธานในพิธี ในวันที่ 14 ก.ค. นี้

logoline