svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านเขาเขียวสืบสานประเพณี "แบกเทียนขึ้นเขา"

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงศรัทธาจากชาวบ้านนับหลายร้อยคนร่วมสืบสานประเพณีโบราณในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา"แบกเทียนขึ้นเขา"ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อนำเทียนจำนำพรรษา ไปถวายที่วัดป่าเขาเขียว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

วันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าเขาเขียว ม.5 ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านได้พร้อมใจกันสืบสานประเพณี แบกเทียนขึ้นเขา ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อนำไปถวายให้กับพระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ที่วัดในช่วงวันเข้าพรรษา


นายทวีศักดิ์ ล่อกา ปลัดอำเภอเนินมะปราง เปิดเผยว่า ในช่วงใกล้เทศกาลเข้าพรรษา ชาวบ้าน ต.วังโพรง ทั้ง 9 หมู่บ้าน ที่ไปทำงานต่างถิ่นจะเดินทางกลับภูมิลำเนา แล้วจะมีการทำบุญใหญ่ถวายเทียนพรรษาที่วัดประจำหมู่บ้าน คือ วัดป่าเขาเขียว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก แต่ด้วยว่าวัดเป็นวัดป่าตั้งอยู่บนภูเขาสูง ทำให้ไม่สามารถแห่เทียนด้วยรถยนต์ขึ้นไปที่วัดได้ ชาวบ้านต้องใช้วิธีแบกเทียน และเดินเท้าขึ้นไปบนวัด ระยะทางเดินเท้ากว่า 3 กิโลเมตร


ตลอดทางชาวบ้านก็จะพร้อมใจกัน นำกองกฐิน กองผ้าป่า เครื่องสังฆทาน และเทียนจำนำพรรษา เพื่อนำไปถวายให้กับพระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ที่วัด เรียกการทำบุญในครั้งนี้ว่า"แบกเทียนขึ้นเขา"มีกำหนดที่จะทำขึ้นก่อนวันเข้าพรรษา และเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานเกือบ 100 ปี


นายทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า โดยบรรยากาศในวันนี้มีชาวบ้านหลายร้อยคน ทั้งผู้สูงวัย วัยทำงาน เด็กและเยาวชน นับว่าเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนรู้จักรักบ้านเกิด รักธรรมชาติ และสืบสานประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมานับ 100 ปี อีกด้วย

logoline