svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิมพ์เทียนแฟนซีดึงดูดเยาวชนร่วมประเพณีเทียนพรรษา

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ่างทอง-ที่วัดวัดโบสถ์ ต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นสาถนที่จัดงาน ร่วมประเพณีบุญเข้าพรรษา หล่อเทียนจำนำพรรษา ถวาย 9 วัด ในวันที่ 6-8 ก.ค. 2560 โดยภายในงาน มีการจัดพิธีหล่อเทียนแบบโบราณ และ สิ่งที่สะดุดตา และสร้างรอยยิ้ม กับผู้มาร่วมงาน เป็นเทียน ที่ใช้ในการหล่อ ซึ่งจัดเป็นรูปแบบแฟนซีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะทองแท่ง รูปการ์ตูน น้องหมี โดเรมอน คิตตี้ ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนที่เด็กๆชื่นชอบ รวมถึง รูปดอกไม้ต่างๆ สร้างความตื่นตาให้กับเด็กนักเรียนและประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมพิธีหล่อ เทียนพรรษา

นาย ชัยชาญ พงพัฒน์ ผอ.โรงเรียนวัดโบสถ์ซึ่งพานักเรียนมาร่วมพิธีหล่อเทียนพรรษาเปิดเผยว่ารูป แบบของเทียนที่ทางวัดจัดทำขึ้นสร้างความสนใจให้กับเด็กๆรวมถึงประชาชนที่มา ร่วมในพิธีหล่อเทียน สร้างแรงดึงดูดให้เยาวชนที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ได้มีความกระตือรือร้นที่จะร่วม สืบสานประเพณี นับเป็นกุศลายอย่างหนึ่งของทางวัดที่สามารถสร้างความสนใจให้เด็กได้เป็น อย่างดี


พระวีรยุทธ อัดตทีโป เลขาเจ้าอาวาสวัดโบสถ์กล่าวว่า การที่ทางวัดได้จัดทำ เทียนลวดลายต่างๆ โดยเฉพาะลวดลายการ์ตูน เป็นแนวคิด ของท่านพระครูกิติยาพินันท์ เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ จุดประสงค์ เพื่อดึงดูดความสนใจ ให้กับ พุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะในกลุ่มของเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ให้ร่วมทำบุญกันมากขึ้น ซึ่งพิธีหล่อเทียนจำนำพรรษา ในช่วงวันสำคัญ วันเข้าพรรษา ถือได้ว่าเป็นประเพณีไทยที่ควรอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม สืบต่อกันไป นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการตักไข่ลุ้นโชค โดยรายได้ จะนำไปซ่อมแซมบูรณะศาลาการเปรียญ และนำไปเป็นทุนอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน โรงเรียนวัดโบสถ์อีกด้วย

logoline