svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกษตรกรเร่งตัดดอกบัวขาย ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรปราจีนบุรี เร่งตัดดอกบัวขาย ในช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชา -เข้าพรรษา ขณะที่ราคาบัวหลวงปีนี้ยังทรงตัว

ดอกบัวหลวงที่ปลูกใน ต.ท่างาม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งมีพื้นที่เกือบ 100 ไร่ ต่างถูกตัดออกมา เพื่อส่งขายในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา
นายฉลอง อุดมสวรรค์ บอกว่า ได้ทำนาข้าวและบัวในพื้นที่ 4 ไร่มา 18 ปี เนื่องจากพื้นที่ติดแม่น้ำปราจีนบุรี สามารถทำนาบัวได้ตลอดทั้งปี สร้างรายได้หมุนเวียนจากการตัดดอกบัวขายส่งให้ลูกค้าได้ตลอดปีเช่นกัน ซึ้งปีนี้ไม่มีปัญหาจากหนอนม้วนใบที่มากัดกินบัว หรือบัวเน่าเสีย
ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชา - วันเข้าพรรษา ได้เร่งเก็บบัวเพิ่มจากเดิมเท่าตัว โดยขายเป็นกำมี 2 ราคา คือ 3 ดอก/กำ 5 บาท ดอกเล็ก 5 ดอก/กำละ 4 บาท ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นราคาปกติ ก่อนจะนำส่งขายให้กับแม่ค้าตามตลาดสด ทั้งตลาดล่างและตลาดหน้าค่ายจักรพงษ์ นอกจากจะตัดดอกขายแล้ว ยังนำไหลบัว ไปขายด้วย
ขณะที่บรรยากาศ ก่อนเทศกาลวันอาสาฬหบูชา - เข้าพรรษาปีนี้ ร้านค้าสังฆภัณฑ์ทั่วไปโดยเฉพาะเขตนิคมอุตสาหกรรม 304 ซึ่งมีโรงงานมากกว่า 1,000 แห่ง พบว่าร้านค้าคึกคัก ต่างจัดหาของสำหรับถวายพระ อาทิเช่น ผ้าอาบน้ำฝน ถังสังฆทาน เทียนจำพรรษา ยาสามัญประจำบ้าน แต่ละร้านต่างนำสินค้าออกมาวางขายที่หน้าร้านกันอย่างคึกคัก โดยเครื่องสังฆภัณฑ์ และเทียนพรรษา มีราคา ตั้งแต่ 50-800 บาท พุ่มผ้าอาบน้ำฝน พร้อม หลอดไฟฟ้านีออน 100 -250 บาท

logoline