svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานกัมพูชาทยอยกลับบ้าน คาดกระทบท่องเที่ยวรุนแรง

04 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แรงงานกัมพูชาแห่กลับบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยขึ้นรถไฟลงที่อรัญฯ ให้เจ้าหน้าที่ไปส่งที่ด่าน คาดกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง

หลังจากรัฐบาลมีนโยบายเอาผิดนายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย ทั้งที่ผ่อนผันมาหลายต่อหลายครั้ง แต่นายจ้างกลับเมินเฉย เพื่อเอาจริงกับนายจ้าง จึงมีโทษปรับค่อนข้างสูง 400,000-800,000 บาทต่อแรงงานผิดกฎหมายหนึ่งคน ทำให้นายจ้างผลักดันให้ลูกจ้างที่ผิดกฎหมาย เดินทางกลับภูมิลำเนา ทำเอกสารต่างๆให้ถูกต้องแล้วรับเข้าทำงานใหม่นั้น
ทั้งนี้ จากมาตรการดังกล่าว ทำให้เกิดขาดแคลนแรงงานอย่างเฉียบพลัน รัฐบาลจึงต้องผ่อนผันให้อีก 120 วัน ถึงแม้รัฐบาลจะผ่อนผันให้ แต่นายจ้างก็ผลักดันให้ลูกจ้างที่ผิดกฎหมายกลับบ้าน และได้ทยอยเดินทางกลับกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง โดยเดินทางกลับทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ วันละ 2 เที่ยวๆละประะมาณ 250 คน หรือวันละประมาณ 500 คน
เมื่อเวลา 12.15 น.วันที่ 4 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 ด่านตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว มทบ.19 ตำรวจรถไฟฉะเชิงเทรา ตำรวจท่องเที่ยว กว่า 10 นาย ได้ทำการควบคุมแรงงานเถื่อนทั้งหมด เพื่อมาบันทึกประวัติและผลักดันและนำส่งที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศต่อไป
ทางด้าน จ.ส.ต.สกล ทองคำ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก (นครนายก ปราจีนบุรีและสระแก้ว) กล่าวว่า ช่วงนี้แรงงานชาวกัมพูชาที่ผิดกฎหมายได้อพยพกลับกัมพูชาจำนวนมาก ทำให้สถานประกอบการต่างๆ ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันส่งผลให้การท่องเที่ยวได้รับกระทบเช่นเดียวกัน เช่น แรงงานชาวกัมพูชาตามร้านอาหาร ภัตตาคาร ประมงขาดแรงงาน ไม่มีคนจับปลา ปลาทะเลขาดแคลน ปลาทะเลราคาแพง ส่งผลให้อาหารมีราคาแพงตามมาด้วย นักท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไปลดการซื้อ มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้จะมีระยะเวลาอันสั้น แต่ก็มีผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

นางซม เอือน อายุ 42 ปี ชาวกัมพูชา อยู่ จ.บันเตียเมียนเจย กล่าวว่า ได้ไปทำงานอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา 3 ปีแล้ว ตอนนี้พาสปอร์ตหมดอายุ นายจ้างให้ไปทำใหม่ เสร็จแล้วจะกลับมาทำงานที่เดิมอีก

logoline